Khánh thành cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa và Nghệ An

Sáng 18/10, Bộ Giao thông vận tải khánh thành cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hóa, Nghệ An.

 Lễ khánh thành 2 dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu

Lễ khánh thành 2 dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu

Sáng 18/10, tại cửa hầm phía Bắc hầm Trường Vinh thuộc địa phận xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức “Lễ Khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Đây là 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9/2023 và đã Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành các hạng mục còn lại như: đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước… đảm bảo thuận lợi, an toàn trong quá trình khai thác đồng bộ từ giữa tháng 10/2023.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài 43 km, đi qua huyện Nông Cống và Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; tổng vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Dự án hiện còn khoảng 30 km đường gom, dự kiến hoàn tất trong tháng 11.

Tuyến tiếp nối là cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km, đi qua Thanh Hóa (khoảng 6,5 km) và Nghệ An (43,5 km), tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, hai đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Trước mắt các đoạn cao tốc chưa thu phí.

Sau khi hoàn thành, hai dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km. Trước mắt các đoạn cao tốc chưa thu phí.

Giai đoạn đầu, hai đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Hai dự án tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km, góp phần rút ngắn thời gian lưu thông phương tiện giữa Thanh Hóa - Nghệ An từ 3 giờ (đi quốc lộ 1) còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An), phương tiện lưu thông chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như trước đây.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.

Dự kiến cuối năm nay cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành. Hai đoạn cao tốc cuối cùng của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020) là Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng sẽ được hoàn thành vào tháng 5/2024.

Dự án thành phần quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km. Trong đó: có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km 351+320 kết nối với quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn - Km 379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỷ đồng.

Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km 389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km 405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát - Km 429+715 kết nối với quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng

Khánh Vy

Nguồn Tạp chí Công thương: http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/khanh-thanh-cao-toc-bac-nam-qua-thanh-hoa-va-nghe-an-112509.htm