Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 27.4, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tới dự và cắt băng khánh thành.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, việc khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận với chiều dài 51,5 km, quy mô 4 làn xe có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành tiếp 361 km đường cao tốc trên tuyến Bắc-Nam, phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực; hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh nhằm phát triển bền vững khu vực ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Phó Thủ tướng, qua công trình cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, chúng ta rút ra được một số kinh nghiệm quý báu.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và các đại biểu cắt băng khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và các đại biểu cắt băng khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án được thực hiện từ năm 2008, tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Với mục tiêu hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, trong nhiều năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, đồng thời, hỗ trợ thêm một phần ngân sách tham gia dự án PPP. Đây là cách làm mới, tạo sự chủ động rất lớn cho địa phương trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến triển khai thực hiện dự án. Qua đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.

Mô hình này cũng giúp lựa chọn và khẳng định trách nhiệm, năng lực của nhà đầu tư trong chủ động đề xuất, thực hiện đầu tư theo hình thức PPP có sự hỗ trợ của Nhà nước nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Sơ đồ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Sơ đồ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Việc tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được hoàn thành đã khắc phục được rất nhiều khó khăn, vướng mắc, đồng thời khẳng định sự đúng đắn của việc giao địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; bài học về sàng lọc, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực (nhân lực, tài chính, công nghệ, thiết bị…) và kinh nghiệm để đầu tư có hiệu quả, rút ngắn tiến độ thi công. "Những bài học, cách làm mới này cần được sớm tổng kết, đánh giá, nhân rộng", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Trung Lương-Mỹ Thuận, Ban Quản lý Dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa của Chính phủ, hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng cho biết trong 5 năm tới, sẽ đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông vận tải vùng Đồng bằng Sông Cửu long khoảng 400 km cao tốc. Đây là ưu tiên rất lớn của Đảng, Nhà nước để phát triển Đồng bằng Sông Cửu long. Trong đó, năm 2023, khánh thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 23 km; phấn đấu khởi công đoạn Cần Thơ-Cà Mau dài 109 km vào năm 2022, hoàn thành vào cuối năm 2025. Cùng với những dự án này, đoạn cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km sẽ được khởi công.

Báo cáo tại buổi lễ, đại diện doanh nhiệp dự án cho biết, Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung. Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11 năm 2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng phát biểu tại buổi lễ

Bước sang năm 2019, Dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn khiến liên danh các nhà đầu tư rơi vào bế tắc như: không huy động được nguồn vốn vì tất cả các phương án tài chính đều bị phá vỡ; 1 trong 6 thành viên liên danh nhà đầu tư liên quan đến nhiều vụ án hình sự; tuyến đường có 45km đi qua vùng đất có địa chất yếu cần được xử lý; tình hình ngập mặn khiến chi phí vận chuyển vật liệu leo thang, thời gian vận chuyển kéo dài; sức ép về niềm tin của Đảng, Chính phủ và hơn 20 triệu đồng bào miền Tây lên Dự án…

Tháng 3 năm 2019, khi Chính phủ chuyển Cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (DNDA).

Ngay sau khi tiếp nhận, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” với quyết tâm “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, nhanh chóng thực hiện một loạt biện pháp để tái khởi động: kiện toàn năng lực quản trị điều hành; chuyển văn phòng làm việc từ TP Hồ Chí Minh về đặt tại hiện trường dự án; loại nhà đầu tư 0 đồng, nhà thầu kém năng lực; bố trí nhân sự giàu kinh nghiệm để tổ chức vận hành… Tập đoàn Đèo Cả đã lập đồng hồ đếm ngược ngày thông tuyến, gắn trách nhiệm cho mình và cho cơ quan Nhà nước về các mốc tiến độ của dự án để công khai cho người dân giám sát.

Với quyết tâm làm việc “3 xuyên”: “xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch”, vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết, hạn, xâm nhập mặn, nguồn nguyên liệu khan hiếm… hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân 2 lần ăn tết tại công trường, vẫn thay ca nhau ngày đêm bám sát hiện trường, biến thách thức thành cơ hội, biến sự hoài nghi thành động lực.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hơp cùng UBND tỉnh Tiền Giang giải quyết các tồn tại, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn giao thông, tố chức đánh giá quá trình khai thác để hiệu chỉnh trước khi đi vao thu phí hoàn vốn cho Dự án.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 07h30, ngày 30.4.2022, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.

Đây là thời gian để Công ty triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Minh Anh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/khanh-thanh-cao-toc-trung-luong---my-thuan-6txh5swmkg-82758