Khánh thành cầu treo khổng lồ nối châu Âu và châu Á

Nối các bờ biển châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ, Cầu Canakkale 1915 được xây dựng bởi các công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc với vốn đầu tư 2,5 tỷ euro (2,8 tỷ USD). Nó có nhịp chính dài nhất - khoảng cách giữa hai tháp - so với bất kỳ cây cầu treo nào trên thế giới.

Cầu treo khổng lồ nối châu Âu và châu Á bắc qua eo biển Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Telegraph

Cầu treo khổng lồ nối châu Âu và châu Á bắc qua eo biển Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Telegraph

Tổng thống Tayyip Erdogan đã khánh thành cây cầu treo khổng lồ bắc qua eo biển Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/3. Đây là dự án mới nhất trong một loạt các dự án cơ sở hạ tầng lớn mà ông đã ưu tiên trong suốt hai thập kỷ cầm quyền.

Những dự án lớn như vậy là trọng tâm trong những thành tựu của Tổng thống Erdogan kể từ khi Đảng AK của ông lần đầu lên nắm quyền vào năm 2002, bao gồm một sân bay Istanbul mới, các đường hầm đường sắt và đường bộ bên dưới eo biển Bosphorus của Istanbul và một cây cầu bắc qua đó.

"Những công trình này sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận cho nhà nước trong nhiều năm, có vai trò lớn trong việc đưa đất nước chúng ta đi đầu về đầu tư, lực lượng lao động và xuất khẩu", Tổng thống Erdogan nói tại lễ khánh thành nhân kỷ niệm chiến thắng của hải quân Ottoman năm 1915 chống lại lực lượng Pháp và Anh ở Dardanelles trong Thế chiến thứ nhất.

Lễ khánh thành Cầu Canakkale năm 1915 và Đường cao tốc Malkara-Canakkale ở Canakkale, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 18/3/2022 Ảnh: Anadolu Agency

Lễ khánh thành Cầu Canakkale năm 1915 và Đường cao tốc Malkara-Canakkale ở Canakkale, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 18/3/2022 Ảnh: Anadolu Agency

Năm ngoái, ông đã khởi động cái mà trước đây ông gọi là "dự án điên rồ" của mình: một con kênh trị giá 15 tỷ đô la ở Istanbul nhằm giảm bớt áp lực cho eo biển Bosphorus bận rộn. Tuy nhiên, các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của dự án trong bối cảnh kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều khó khăn, rủi ro về môi trường và sự phản đối của công chúng.

Ông Erdogan cho biết phí cho các phương tiện chở khách sử dụng cây cầu sẽ là 200 lira (tương đương 13,50 USD).

Công trình cầu Dardanelles được khởi động vào tháng 3/2017, với hơn 5.000 công nhân tham gia xây dựng. Chiều dài 2.023 mét (1,25 dặm) của nhịp giữa của cầu là nhắc đến lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2023. Các tháp của cầu cao 318 mét (347,8 thước Anh) và tổng chiều dài của cây cầu là 4,6 km (2,9 dặm Anh) bao gồm cả các cầu cạn tiếp cận.

Đây là cây cầu thứ tư nối hai bờ châu Âu và châu Á ở Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với ba cây cầu được xây dựng ở Istanbul.

Cho đến nay, các phương tiện di chuyển giữa Anatolia và bán đảo Gallipoli phải mất 1 giờ để băng qua Dardanelles bằng phà, bao gồm cả thời gian chờ đợi lên tới 5 giờ. Với cầu treo Canakkale, hành trình sẽ chỉ còn khoảng sáu phút.

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/khanh-thanh-cau-treo-khong-lo-noi-chau-au-va-chau-a-post438513.html