Khảo sát: 2/3 thanh niên Anh dựa vào mạng xã hội để truy cập tin tức

Theo một khảo sát của cơ quan giám sát truyền thông Vương quốc Anh, gần 2/3 thanh niên sử dụng mạng xã hội trên điện thoại di động của họ để truy cập tin tức.

Điều này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy và trọng tâm của thông tin được cung cấp bởi các nền tảng truyền thông xã hội trực tuyến hàng đầu.

 Những người trẻ tuổi bị thu hút bởi tin tức về người nổi tiếng, thể thao và âm nhạc. 63% lượng truy cập đó trên điện thoại di động. Ảnh: PjrTravel/Alamy

Những người trẻ tuổi bị thu hút bởi tin tức về người nổi tiếng, thể thao và âm nhạc. 63% lượng truy cập đó trên điện thoại di động. Ảnh: PjrTravel/Alamy

Khảo sát của Ofcom về mức tiêu thụ tin tức ở Vương quốc Anh được công bố vào thứ Năm (20/7) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các trang mạng xã hội như TikTok và Snap với tư cách là 'người gác cổng' đối với tin tức, khi hơn 1/3 thanh niên từ 16 đến 24 tuổi truy cập các trang web tin tức qua mạng xã hội và chưa đến 1/10 số họ truy cập thẳng vào trang tin tức truyền thống.

Cơ quan quản lý nhận thấy nhóm tuổi này có mối quan hệ "lỏng lẻo" với các phương tiện truyền thông truyền thống, khi chưa đến 1/2 trong số họ xem các kênh truyền hình để cập nhật tin tức và chỉ khoảng 1/6 đọc báo in.

Thay vào đó, giới trẻ bị thu hút bởi “những tin tức nhẹ nhàng trên mạng xã hội”, chủ yếu là về người nổi tiếng, thể thao và âm nhạc, với 63% lượng truy cập đến từ điện thoại di động.

Ofcom cho biết những phát hiện này cho thấy những người trẻ tuổi ít có mối liên hệ trực tiếp với các hãng tin nổi tiếng. Những trang tin nổi tiếng có xu hướng có sự kiểm soát và định hướng biên tập rõ ràng hơn so với các trang tin tức tổng hợp trôi nổi trên mạng xã hội.

Ở Vương quốc Anh, BBC One là nguồn tin truyền thống duy nhất lọt vào top 5 nguồn tin tức được nhóm tuổi từ 16 đến 24 tiêu thụ. Instagram là nguồn tin tức được sử dụng nhiều nhất, tiếp theo là BBC, Facebook, Twitter và TikTok.

Nghiên cứu cho thấy nguồn tin tức được sử dụng nhiều nhất trên tất cả các nền tảng dành cho trẻ nhỏ, từ 12 đến 15 tuổi, là TikTok, tiếp theo là YouTube. Theo chiều ngược lại, chỉ 16% những người trên 75 tuổi sử dụng mạng xã hội để truy cập tin tức.

Douglas McCabe, nhà phân tích truyền thông tại Enders, cho biết sự phát triển của mạng xã hội với tư cách là nguồn tin tức thống trị đã đặt ra câu hỏi về độ chính xác của thông tin.

Báo cáo của Ofcom dựa trên 4.556 cuộc phỏng vấn trực tuyến và trực tiếp, cũng cho thấy sự sụt giảm trong thời gian dài của báo in đã đi vào ổn định, với hơn 1/4 số người trưởng thành đọc tin tức qua báo in, cao hơn một chút so với năm ngoái. Con số này là 40% nếu tính cả các nền tảng báo chí trực tuyến.

BBC One vẫn là nguồn tin tức phổ biến nhất trên tất cả các nền tảng, được sử dụng bởi 49% người trưởng thành ở Vương quốc Anh, tiếp theo là ITV với khoảng 33%. Tuy nhiên, cả hai kênh đều chứng kiến lượng người dùng giảm dần trong 5 năm qua.

Ngược lại, mức độ phổ biến của TikTok với tư cách là một nguồn tin tức đang tăng lên, lần đầu tiên vượt qua BBC Radio 1 và Channel 5. Cứ 10 người lớn thì có một người sử dụng nó để cập nhật những thông tin mới nhất.

Mai Vân (theo FT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khao-sat-2-3-thanh-nien-anh-dua-vao-mang-xa-hoi-de-truy-cap-tin-tuc-post257159.html