Khảo sát việc khôi phục lại cây cầu kết nối tỉnh Đồng Nai với Bình Phước

Ngày 13/3, đoàn công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đã khảo sát vị trí đề xuất đầu tư xây dựng cầu Mã Đà nối Đồng Nai với tỉnh Bình Phước…

Cầu Mã Đà bị đánh sập trong thời kỳ chiến tranh, là cây cầu kết nối giữa đường ĐT 753 của tỉnh Bình Phước và đường ĐT 761 của Đồng Nai. Đến nay, đây là tuyến đường duy nhất kết nối trực tiếp hai địa phương nhưng hiện không có cầu bắc qua. Tại buổi khảo sát, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước. Ngoài ra, đoàn công tác cũng khảo sát tuyến đường kết nối khác nhằm chọn phương án tối ưu nhất kết nối hai tỉnh.

Đoàn khảo sát tại khu vực đề xuất xây cầu Mã Đà.

Đoàn khảo sát tại khu vực đề xuất xây cầu Mã Đà.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm đến các bộ ngành, địa phương về việc nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Phước trong đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà. Ngày 11/2, UBND tỉnh Bình Phước đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất phương án khôi phục cầu Mã Đà để kết nối Bình Phước với Đồng Nai.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, đường ĐT 753 nối từ đường ĐT 741 ở TP Đồng Xoài đến cầu Mã Đà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch làm tuyến quốc lộ 13C. Tuyến đường nhằm kết nối với đường ĐT 761 tại cầu Mã Đà ra quốc lộ 1 để về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Từ TP Đồng Xoài đi theo đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, đi theo các đường địa phương đến đường vành đai 4 đoạn qua TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với tổng chiều dài 76km.

Đây là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất kết nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước với Đồng Nai. Do đó việc khôi phục lại cầu Mã Đà nhằm đảm bảo khả năng kết nối với tỉnh Đồng Nai có ý nghĩa rất quan trọng, cần thiết và cấp bách. Qua khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án khôi phục cầu Mã Đà khoảng 5.130 tỷ đồng để đảm bảo quy mô tối thiểu 4 làn xe, đồng bộ với các dự án đang triển khai trên các tuyến. Đối với các tác động ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, qua khảo sát thực tế chỉ có khoảng 2km đường đi qua có rừng tự nhiên, 29km còn lại là rừng trồng chủ yếu là cây keo lai.

Bảo Sơn

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/khao-sat-viec-khoi-phuc-lai-cay-cau-ket-noi-tinh-dong-nai-voi-binh-phuoc-i761748/