Khảo sát việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở thành phố Hòa Bình
Ngày 13/5, Đoàn khảo sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do đồng chí Hoàng Thanh Tùng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng đoàn làm việc với UBND TP Hòa Bình về việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021. Làm việc với đoàn có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ, Thành ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể TP Hòa Bình.
Đoàn khảo sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn cũ.
Trước khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, TP Hòa Bình (cũ) có 15 ĐVHC cấp xã (8 phường, 7 xã), 30 cơ quan, đơn vị. Huyện Kỳ Sơn (cũ) có 10 ĐVHC cấp xã (9 xã, 1 thị trấn), 31 cơ quan, đơn vị. Thực hiện Nghị quyết số 830 của UBTVQH, hiện nay TP Hòa Bình có 19 ĐVHC cấp xã (12 phường, 7 xã). Tổng số cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) trước khi thực hiện sắp xếp ĐVHC là 908 người (thành phố 420 người, cấp xã 506 người). Sau khi sắp xếp, đến nay thành phố đã giảm được 182 CB, CC, VC. Hiện còn dôi dư phải giải quyết 38 CB, CC, VC, trong đó thành phố 7 người, cấp xã 31 người. Đối với xe ô tô: Văn phòng HĐND&UBND thành phố có 8 xe, văn phòng Thành ủy 4 xe. Hiện còn 7 xe được giữ lại theo theo tiêu chuẩn định mức, bán thanh lý 3 xe, 2 xe còn lại UBND thành phố đang đề xuất phương án xử lý. Sau khi sáp nhập, trên địa bàn có 11 trụ sở làm việc và 7 cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư không sử dụng. Đã thực hiện bán đấu giá 9 trụ sở làm việc và 6 nhà văn hóa xóm, tổ, thu ngân sách trên 300 tỷ đồng. TP Hòa Bình hiện là đô thị loại III. Theo kế hoạch phát triển đô thị tỉnh đã phê duyệt, phấn đấu đến năm 2025 TP Hòa Bình đạt các tiêu chí của đô thị loại II.
Tại buổi làm việc, các ban, ngành, đoàn thể cấp xã của TP Hòa Bình đề xuất cơ chế như: Kéo dài thời gian sắp xếp cán bộ; nâng cấp trụ sở làm việc mới, mở rộng quy mô nhà văn hóa xóm; hỗ trợ vùng khó khăn; đề xuất sửa đổi tiêu chí mật độ dân số đối với dân số của đô thị miền núi, áp dụng 50% mức quy định tối thiểu đối với đô thị loại II ở miền núi; luân chuyển cán bộ phù hợp; tăng số lượng CB, CC cấp xã ở những đơn vị hành chính thực hiện việc sắp xếp; CB, CC sau sắp xếp hưởng nguyên lương, phụ cấp và bảo lưu phụ cấp chức vụ đến hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm...
Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng đoàn biểu dương những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền TP Hòa Bình trong thực hiện tốt công tác sáp nhập, không để xảy ra khiếu kiện, cán bộ và Nhân dân đồng lòng, giải quyết tốt xử lý tài sản công. Đồng thời đề nghị xem xét việc điều chuyển cán bộ còn dôi dư sang địa bàn khác cho hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ môi trường làm việc tốt. Tiếp tục triển khai việc sắp xếp cán bộ theo lộ trình giai đoạn 2022 - 2030. Phối hợp các bộ, ngành T.Ư xử lý tài sản chưa được giải quyết. Quan tâm công tác xây dựng, phát triển đô thị, rà soát các quy định về phát triển đô thị để kiến nghị phù hợp với địa phương.