'Khát' nhân lực du lịch mùa cao điểm

Từ đầu tháng 6 đến nay, bước vào cao điểm du lịch hè, lượng du khách đến Khánh Hòa tăng rất cao. Trong khi đó, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng... phải “đỏ mắt” tìm kiếm nhân lực, đặc biệt là nhân viên buồng phòng, phụ bếp, phục vụ.

Khách sạn, nhà hàng “khát” nhân viên

Từ đầu tháng 6 đến nay, khách sạn Empyrean Nha Trang liên tục tuyển thêm lao động để phục vụ khách nghỉ dưỡng và các sự kiện được tổ chức tại khách sạn. Bà Nguyễn Thị Uyên Chi - Tổng Quản lý khách sạn Empyrean Nha Trang cho biết: “Khách sạn có lượng phòng rất lớn. Vào những ngày cao điểm, khách ở kín phòng, khách sạn cần thêm khoảng 4 nhân viên buồng phòng, nếu có thêm gala dinner thì cần thêm 2 nhân viên phục vụ tiệc. Việc tìm kiếm nhân viên trong mùa cao điểm rất khó khăn, nhiều khi tuyển được nhưng người lao động lại thiếu kỹ năng. Chính vì vậy, chúng tôi phải động viên nhân viên tăng ca trong đợt này…”. Tương tự, bà Phan Thị Quỳnh Ngân - Tổng Quản lý khách sạn Nha Trang Horizon cho biết, Khánh Hòa đang là điểm du lịch rất hút khách; do các khách sạn 3 - 5 sao gần như chạy hết công suất nên khách sạn nào cũng “khát” lao động. Việc tìm kiếm nhân lực có tay nghề trong mùa cao điểm rất khó khăn nên các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều phải thuê theo công nhật, nhưng chất lượng của những lao động này lại không đồng đều.

Bếp trưởng khách sạn Sheraton Nha Trang (bìa phải) chuẩn bị buffet phục vụ khách.

Bếp trưởng khách sạn Sheraton Nha Trang (bìa phải) chuẩn bị buffet phục vụ khách.

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài (nơi có công suất phòng rất cao) cũng thiếu hụt nhân sự rất lớn, nhất là nhân viên buồng phòng và bếp. Do nhu cầu lớn nên giá nhân viên làm công nhật tăng so với những năm trước, dao động từ 270.000 đồng đến 350.000 đồng/ca làm việc (8 giờ). Bà Nguyễn Thị Trang - Trưởng phòng Nhân sự Alma Resort cho biết: "Vào những thời điểm cao điểm trong năm, Khu nghỉ dưỡng Alma cần khoảng 200 lao động công nhật mỗi tháng, tập trung chủ yếu ở bộ phận buồng phòng, bếp và dịch vụ ẩm thực - những bộ phận có cường độ làm việc cao và yêu cầu sự linh hoạt để phục vụ khối lượng lớn khách lưu trú. Hiện tại, không chỉ riêng Alma mà hầu hết các khách sạn và resort trong khu vực đều cần một lượng lớn nhân sự thời vụ, dẫn đến sự cạnh tranh đáng kể về nguồn lao động này".

Không chỉ khối lưu trú, các nhà hàng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực. Ông Huỳnh Phước Sang - chủ đầu tư chuỗi nhà hàng Bếp Xưa cho biết: “Đợt vừa rồi, công ty cần tuyển quản lý nhà hàng và nhân viên kinh doanh nhưng kiếm mãi không có”. Tương tự, Khu làng nghề Nha Trang Xưa cũng liên tục đăng tải tuyển dụng lao động trên fanpage nhưng vẫn không kiếm đủ nhân sự cần thiết. “Khu làng nghề mở rộng, lượng khách tăng nên chúng tôi cần thêm khoảng 30 nhân viên làm ở các mảng kinh doanh, phụ trách hoạt động workshop, phụ bếp, phục vụ… Từ đầu năm đến nay, chúng tôi liên tục đăng tuyển, nhận thử việc nhưng chỉ tuyển được 40%”, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Tổng Quản lý Khu làng nghề Nha Trang Xưa cho biết.

Cần chiến lược quản trị nhân lực

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 1.441 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 70.500 phòng. Trong đó, 111 cơ sở với 28.296 phòng được công nhận đạt chuẩn 3 - 5 sao, chiếm hơn 40% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh; số cơ sở còn lại chất lượng dịch vụ khá tốt nhưng chưa làm thủ tục thẩm định để xếp hạng (không bắt buộc). Việc thiếu hụt nhân sự của lĩnh vực khách sạn đã từng diễn ra ở cao điểm mùa du lịch hè những năm trước, năm nay, việc thiếu hụt còn trầm trọng hơn do sự bùng nổ về lượng phòng lưu trú, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa. "Lượng khách du lịch đến Khánh Hòa tăng rất cao, trong khi đó nhiều nhân viên làm việc trong ngành du lịch đã chuyển nghề từ khi xảy ra dịch Covid-19 đã không quay trở lại, số mới được đào tạo chưa theo kịp nhu cầu. Hơn nữa, do đặc thù du lịch có tính mùa vụ nên các khách sạn, khu nghỉ dưỡng luôn cần thêm lao động cơ hữu trong những ngày cao điểm. Áp lực công việc lớn, tính chất thời vụ, mức thu nhập không quá cao nên không phải ai cũng chấp nhận đi làm”, ông Nguyễn Bảo Trường - Giám đốc điều hành khách sạn Regalia Gold, Chủ tịch Câu lạc bộ Buồng phòng Khánh Hòa chia sẻ.

Nhân viên phục vụ khách ăn tối ở Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh.

Nhân viên phục vụ khách ăn tối ở Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh.

Trong Nghị quyết tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 - 2030, mục tiêu đến năm 2030 Khánh Hòa có 100.000 phòng lưu trú du lịch, trong đó khoảng 75% phòng có quy mô đạt chuẩn chất lượng 3 - 5 sao; tổng lượt khách đạt 20,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 10,5 triệu lượt. Thời gian tới, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ cần một lượng lao động rất lớn. Chính vì vậy, ngành cần có chiến lược để phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến phát triển bền vững.

Theo ông Phạm Minh Nhựt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, việc thiếu hụt nhân lực lĩnh vực khách sạn là vấn đề rất lớn, muốn giải quyết phải có sự hợp tác của nhiều ngành, nhiều đơn vị. Hiệp hội sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có những tham mưu và đề xuất đối với tỉnh. Qua đó, tìm giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực cho ngành du lịch tỉnh. Tuy nhiên, để giải quyết được vấn đề này cần sự chủ động lớn từ các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Trước mắt, các doanh nghiệp cần cải thiện về chế độ đãi ngộ để thu hút lao động; tăng cường phối hợp với các trường trong đào tạo nhân lực, trong đó có việc đặt hàng cho các trường mở lớp bồi dưỡng và đào tạo nhân lực sẵn sàng đón lượng lớn khách đến Khánh Hòa.

Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa đang đối mặt với việc thiếu hụt nhân viên buồng phòng.

Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa đang đối mặt với việc thiếu hụt nhân viên buồng phòng.

Trong quá trình xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045, Công ty Gratiya (đơn vị tư vấn đến từ Dubai, UAE) đã khảo sát và đưa ra nhận định: Nguồn nhân lực của ngành Du lịch Khánh Hòa vừa thiếu, vừa yếu. Các chuyên gia của Công ty Gratiya đề xuất, trước mắt, Khánh Hòa cần nâng cao năng lực ngoại ngữ cho những người làm việc trong ngành du lịch và các dịch vụ liên quan; bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp để du khách cảm nhận được sự thân thiện của người dân Khánh Hòa. Về lâu dài, Khánh Hòa cần xây dựng chiến lược quản trị nguồn nhân lực du lịch, trong đó có dự báo được nhu cầu nhân lực du lịch, xây dựng được khung đào tạo, kế hoạch đào tạo, giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực.

XUÂN THÀNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202507/khat-nhan-luc-du-lich-mua-cao-diem-1f06f94/