Khí Cà Mau: Văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa thành công trên chặng đường phát triển
Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là tài sản vô hình đóng vai trò quan trọng trong quá trình định hình tầm nhìn, sứ mệnh và xây dựng thương hiệu, là chìa khóa vàng của sự thành công trên mỗi chặng đường phát triển của doanh nghiệp. 'Văn hóa mạnh, thành công lớn', nhận thức được tầm quan trọng của VHDN, Ban lãnh đạo Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã sớm định hướng xây dựng VHDN với bản sắc riêng biệt, phù hợp với sự mệnh và tầm nhìn của Công ty và của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).
Với định hướng “Con người làm trung tâm, văn hóa làm nền tảng”, sau hơn 9 năm quyết liệt tập trung vào phát triển nguồn nhân lực và xây dựng VHDN, cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, KCM luôn là 1 tập thể hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
VHDN với 4 giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp – Trách nhiệm – Sáng tạo – Kết nối” luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của KCM. Ở đó, “tính chuyên nghiệp” được thể hiện qua việc phân định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng và phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, cá nhân; tính kỷ luật và thực thi mệnh lệnh cao với tầm nhìn và hành động cùng hướng tới mục tiêu chung của công ty. Người lao động của công ty có tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, tạo nên một tập thể đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực cố gắng, phát huy trí tuệ tập thể giúp Công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD được giao hằng năm, đặc biệt sản lượng khí cấp PM3 luôn đạt mức cao. Công trình khí vận hành an toàn, liên tục, không để xảy ra bất kỳ sự cố dừng cấp khí hay tai nạn lao động nào.
Tính “trách nhiệm” được CBCNV KCM rèn luyện, vun đắp từng ngày theo phương châm mỗi cá nhân đều phải trách nhiệm với chính bản thân, công việc của mình, luôn có tinh thần chủ động, ý thức “tìm việc” làm chứ không “chờ giao việc”; Đặt lợi ích của tập thể lên trước, lợi ích cá nhân xem xét sau, hài hòa trong tổng thể lợi ích chung. Ngoài trách nhiệm với bản thân, công việc, thì mỗi người lao động KCM còn có tinh thần trách nhiệm rất cao với đồng nghiệp thông qua thực hiện việc đào tạo, kèm cặp. Trong 5 năm qua, KCM đã thực hiện 336 khóa đào tạo nội bộ với 3.379 lượt người tham gia và 146 khóa đào tạo ngoài với 4.165 lượt người tham gia.
Đồng hành xuyên suốt cùng hoạt động sản xuất kinh doanh, tập thể KCM luôn trách nhiệm với cộng đồng. Công ty đã chủ động triển khai, tích cực hưởng ứng, tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội, chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đặc biệt chú trọng các hoạt động hỗ trợ giáo dục, đền ơn đáp nghĩa. Từ năm 2015-2019, KCM đã dành hơn 6,6 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội.
Với sức trẻ, tinh thần dám nghĩ khác, dám làm khác, không thực hiện theo một lối mòn sẵn có, luôn tìm tòi những “tính mới” và “tính ích lợi” cho Công ty, tinh thần sáng tạo được phát huy mạnh mẽ tại KCM. Tính từ năm 2015-2019, KCM đã thực hiện 36 sáng kiến, làm lợi 300 tỷ đồng. Các sáng kiến nổi bật như: Các giải pháp tối ưu hóa vận hành GPP; Cải hoán hệ thống giải hấp phụ của cụm tách nước tại GPP; Giải pháp để cung cấp Permeate Gas từ GPP cho Nhà máy Đạm Cà Mau...
Xác định “tính kết nối” là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo nên thành công của một tập thể, tại KCM sự kết nối luôn được chú trọng vun đắp. Trong đó, cán bộ quản lý là cầu nối giữa lãnh đạo và nhân viên, các hoạt động phong trào, giao lưu các bộ phận, teambuilding, tập huấn,… được duy trì để tăng cường tính kết nối trong Công ty…
Có thể nói, qua quá trình kiên trì xây dựng và dày công vun đắp, VHDN KCM đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, thấm nhuần trong đội ngũ cán bộ công nhân viên, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi chuyên môn, giàu nhiệt huyết, đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty cũng như của PV GAS.