Khi cấp ủy vào cuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thời gian qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã chủ động vào cuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC). Qua đó không chỉ nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ mà còn góp phần ổn định tình hình ngay từ cơ sở.
Khoảng 20 ha đất phải giải phóng mặt bằng (GPMB), liên quan đến 485 tổ chức, gia đình, đó là nhiệm vụ huyện Yên Thủy phải thực hiện phục vụ dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1. Khối lượng công việc lớn là vậy, song nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò chỉ đạo của cấp ủy từ huyện đến cơ sở, nên chỉ sau gần 1 năm, toàn bộ mặt bằng đã được huyện Yên Thủy bàn giao cho chủ đầu tư thi công.
Đồng chí Bùi Trung Kiên, Bí thư Huyện ủy Yên Thủy cho biết: Xác định tầm quan trọng của dự án, cùng với việc giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị chức năng, BTV Huyện ủy đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ và tái định cư khi GPMB các dự án trên địa bàn huyện. Hàng tuần, Thường trực Huyện ủy trực tiếp nghe báo cáo, có chỉ đạo tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình GPMB. Lãnh đạo huyện cũng chú trọng giải quyết kịp thời, thỏa đáng KN-TC của người dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh việc trả lời cụ thể bằng văn bản còn tổ chức gặp gỡ, đối thoại thường xuyên. Nhờ vậy, dù dự án lớn, yêu cầu căng thẳng về tiến độ nhưng không có tình trạng đơn thư phức tạp, đại đa số các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.
Tại huyện Tân Lạc, giải quyết KN-TC được coi là nhiệm vụ ưu tiên để ổn định tình hình cơ sở, trong đó thể hiện rõ vai trò chỉ đạo của cấp ủy. Thông tin phản ánh, kiến nghị được thu thập từ các kênh như: Bí thư chi bộ, trưởng xóm và các cộng tác viên dư luận xã hội… Ban Tuyên giáo Huyện ủy làm đầu mối tổng hợp, phân loại, tham mưu với Thường trực Huyện ủy phân công xử lý theo thẩm quyền. Trên cơ sở đó, các đồng chí Ủy viên BTV phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát hoặc đứng ra chủ trì chỉ đạo phối hợp giữa các xã, thị trấn với cơ quan chức năng để xử lý phản ánh, kiến nghị của nhân dân.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, bằng những cách làm cụ thể, công tác giải quyết KN-TC trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Trong quý III/2019, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 65 đơn, thư kiến nghị, KN-TC của công dân, trong đó, có 31 đơn tố cáo, 27 đơn kiến nghị, khiếu nại và 7 đơn khác. Song song với việc xử lý đơn, thư theo nhiệm vụ được phân công, Ban Nội chính đã tham mưu, đôn đốc, giám sát thực hiện Kết luận số 56, ngày 23/1/2017 của BTV Tỉnh ủy về kết quả rà soát các cuộc thanh tra KT-XH; kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 45, ngày 12/5/2015 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, phòng - chống tham nhũng, lãng phí trong đầu tư công; kiểm tra Chỉ thị số 17, ngày 16/6/2016 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng - chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng tại một số cơ quan, đơn vị.
Đồng chí Phạm Minh Long, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy khẳng định: Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KN-TC của người dân thì cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị phải coi đây là công việc thường xuyên, quan trọng, là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ động tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, xử lý hiệu quả các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm về nội chính, tham nhũng. Theo dõi, nắm bắt tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn; tình hình giải quyết một số vụ việc, vụ án tại cơ quan Công an, Viện KSND, TAND cấp tỉnh, huyện; các vụ án tham nhũng, vụ án kinh tế đang được các cơ quan tiến hành tố tụng, thanh tra, kiểm tra thụ lý giải quyết… Đồng thời, chuẩn bị nội dung, chương trình tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định. Qua đó, kịp thời nắm tình hình, giải quyết các vụ việc phát sinh, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, tạo sự ổn định từ cơ sở.