Khí cầu bay 'thân thiện môi trường' có thể thay thế máy bay

Công ty Hybrid Air Vehicles có trụ sở tại Anh tuyên bố phát triển thành công Khí cầu bay Airlander 10 chuyên chở lên đến 100 hành khách, có thể thay thế máy bay trong thời gian tới.

Mô phỏng khí cầu bay trên thành phố Ảnh: Iflscience

Mô phỏng khí cầu bay trên thành phố Ảnh: Iflscience

Theo Iflscience, với loại phương tiện bay mới này, Hybrid Air Vehicles kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng đột phá trong hoạt động đi lại của con người, đồng thời giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Công ty nhận định khí cầu bay sẽ rất phù hợp với các hành trình ngắn từ thành phố này sang thành phố khác như từ Liverpool đến Belfast ở Anh, Barcelona đến Palma ở Tây Ban Nha, hoặc Seattle đến Vancouver ở Canada.

Hành trình di chuyển bằng khí cầu bay sẽ lâu hơn chút so với các chuyến bay thông thường. Ví dụ, chuyến bay từ Liverpool đến Belfast băng qua biển Ireland mất khoảng 4 giờ 24 phút, bao gồm thời gian làm thủ tục và an ninh, trong khi về lý thuyết, khí cầu bay sẽ mất 5 giờ 20 phút.

4. So sánh lượng khí phát thải với máy bay thông thường

4. So sánh lượng khí phát thải với máy bay thông thường

Tuy nhiên, khí cầu bay sẽ giảm thiểu lượng lớn khí thải carbon ra môi trường. Cụ thể, đối với máy bay thông thường lượng khí thải carbon trung bình vào khoảng 67,75 kg, trong khi bay bằng khí cầu chỉ còn 4,75 kg trên mỗi hành khách.

Hybrid Air Vehicles tuyên bố mẫu Airlander 10 tiêu chuẩn của họ có thể hoàn thành hành trình bay với tổng lượng khí thải giảm 75% so với máy bay thông thường. Công ty cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ ra mắt khí cầu bay điện lai (hybrid) một phần, giảm 90% lượng khí thải và sau đó tới năm 2030 sẽ điện hóa hoàn toàn, không phát thải.

Nhằm thu hút những người đam mê du lịch hàng không, Hybrid Air Vehicles cũng hy vọng khí cầu bay sẽ giúp du khách trải nghiệm thú vị hơn so với việc phải ngồi tại ghế cố định, chỗ để chân chật chội như trên máy bay thông thường hiện nay.

"Trong nhiều thập kỷ bay từ điểm A đến B, du khách phải ngồi trong một ‘ống kim loại’ có cửa sổ nhỏ - một điều cần thiết nhưng không phải lúc nào cũng thoải mái. Trên Airlander, toàn bộ trải nghiệm đều dễ chịu, thậm chí là thú vị"- George Land, Giám đốc Phát triển kinh doanh thương mại tại Hybrid Air Vehicle, cho biết.

Hybrid Air Vehicle đã bay thử nghiệm nguyên mẫu Airlander 10 và họ đã bơm 150 triệu USD vào việc phát triển phương tiện này. Họ cũng đã nhận được tài trợ từ Anh và EU, cũng như đầu tư từ Bộ Quốc phòng Mỹ để tiếp tục phát triển khí cầu bay.

Bằng Hưng

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/cong-nghe/khi-cau-bay-than-thien-moi-truong-co-the-thay-the-may-bay-20210528194012781.htm