'Khi có cháy, cứu hỏa tiếp cận chung cư bằng cách nào?'
Đó là câu hỏi chung đầy lo lắng của nhiều cư dân trên địa bàn quận 7, địa phương có nhiều chung cư nhất thành phố Hồ Chí Minh. Do việc thực hiện các hạng mục dự án chưa được triển khai đồng bộ, nên đường vào các chung cư thường bị chiếm dụng, gây khó cho xe cứu hỏa khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
Những vụ cháy nhà liên tiếp xảy ra gần đây trên phạm vi cả nước khiến nhiều cư dân chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh quan tâm hơn đến công tác phòng cháy, cứu nạn tại nơi mình ở. Nhiều nơi, cư dân nhận ra: Đường cho xe chữa cháy chưa được quan tâm quản lý đúng mức.
Chung cư Mỹ Phú là tòa nhà 25 tầng, gồm 2 tháp A và B nằm sâu trong hẻm 60 đường Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng, quận 7 của thành phố Hồ Chí Minh. Chung cư nằm giữa khu dân cư đông đúc với 3 mặt kín, chỉ có 1 lối ra vào duy nhất. Con hẻm này tuy rộng đến 10m, nhưng thường xuyên bị các hộ dân hai bên đường chiếm dụng làm chỗ để xe, bán hàng. Ngoài ra, đường còn đi ngang qua cổng bên hông trường học, nên thường được các bậc phụ huynh chọn làm nơi đỗ xe đón con. Những lúc như thế, một chiếc xe ô tô nhỏ cũng gặp nhiều khó khăn khi qua lại.
“Trước đây, con hẻm còn là nơi các hộ dân xung quanh đó đỗ xe ô tô cả ngày đêm, khiến lòng đường chỉ còn vừa 1 ô tô, 1 xe máy tránh nhau. Sau khi Sở Giao thông Vận tải cắm biển cấm dừng đỗ, tình trạng này mới tạm chấm dứt. Tuy nhiên, lòng đường, vỉa hè vẫn thường xuyên bị lấn chiếm; dây điện bắc ngang đường không đủ lưu không. Nếu có sự cố cháy nổ xảy ra, xe cứu hỏa sẽ rất khó khăn đi vào chung cư để chữa cháy”, ông Dương Trung Nghĩa, cư dân chung cư, thông tin.
Cũng vì chỉ có 1 mặt thoáng, nên Ban Quản lý chung cư Mỹ Phú đã phải bố trí nơi đỗ xe máy tạm bên ngoài hầm dành cho khách vãng lai, người giao hàng… Tuy nhiên, điểm đỗ xe mới lại “chiếm” luôn con đường chạy vòng ra phía sau chung cư. “Nếu các căn hộ phía sau có cháy nổ, làm thế nào để các phương tiện cứu hộ tiếp cận khi không có đường?”, bà Huỳnh Yên Khánh, một cư dân khác của chung cư lo lắng nói.
Theo Ban Quản lý Chung cư Mỹ Phú, khi thiết kế xây dựng công trình, chủ đầu tư đã có phương án phòng cháy, cứu nạn đầy đủ và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, do khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, nên chủ đầu tư chỉ có diện tích vừa đủ xây chung cư, còn hệ thống đường bao quanh phục vụ đi lại và cứu hộ vẫn chưa thể hoàn thành, nên mới có hiện tượng “giật gấu vá vai” như hiện nay. Những bất cập này hiện nằm ngoài khả năng giải quyết của Ban Quản trị và Ban Quản lý chung cư.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (đường D4, phường Tân Hưng, trong phạm vi dự án khu đô thị Him Lam của quận 7). Chung cư lớn với hơn 1.000 hộ dân sống trong 3 tòa nhà cao 36 tầng, chung khối đế được bố trí 2 lối ra vào và đường rộng đến 6m xung quanh chung cư, dành cho xe cứu hỏa. Tuy nhiên, các nhà dân xung quanh chung cư thường đỗ xe ô tô bịt kín các lối ra vào khẩn cấp này.
Đại diện Ban Quản lý chung cư Hoàng Anh Thanh Bình thông tin: Do đường D4 trong vùng dự án đang triển khai nhưng vẫn cho phép các phương tiện lưu thông, nên thẩm quyền quản lý chưa thuộc về ngành Giao thông hay Ban Quản lý dự án. Vì vậy, đây là nơi nhiều người dân sử dụng làm điểm đỗ xe ô tô mà không bị xử lý. Ban Quản lý không có đủ thẩm quyền để “đuổi” họ. Khi xảy ra cháy nổ, xe cứu hỏa sẽ mất rất nhiều thời gian chờ di dời ô tô chắn lối.
Thực tế cho thấy, những tồn tại nêu trên không dễ giải quyết, nếu không có sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan. Đơn cử với chung cư Lux Garden, số 30 đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Tân Thuận, quận 7. Đây là chung cư có hơn hơn 2.000 cư dân sinh sống. Đường từ bên ngoài vào chung cư cũng là con đường ra vào của một cảng trong cụm cảng Tân Thuận (đường D8). Đây là nơi các lái xe container dừng đỗ xe cả ngày và đêm ở cả 2 chiều đường, chờ đến giờ lấy hàng, khiến lòng đường rộng thành hẹp.
Trùng thời điểm xảy ra vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội, một vụ cháy khác đã bùng lên trong căn hộ ở chung cư này do sự cố điện. Rất may là lực lượng cứu hộ tại chỗ đã nhanh chóng khống chế, không để ngọn lửa cháy lan và dập tắt lửa trong căn hộ ngay sau đó. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng nhiều tài sản của gia chủ đã bị thiêu rụi. Cư dân chung cư hiện rất lo lắng sau vụ việc này.
Ông Trương Trung Tân, một cư dân chung cư, chia sẻ: “Tối đó, xe container đậu kín 2 bên đường, chỉ chừa một lối nhỏ cho xe ô tô con đi lọt. Nếu hôm đó xảy ra cháy lớn, không hiểu xe cứu hỏa sẽ tiếp cận chung cư bằng cách nào. Chúng tôi rất lo lắng. Đường do cảng quản lý, nhưng lại là đường chính ra vào chung cư. Rất mong có sự phối hợp giữa các bên để không xảy ra thảm họa khi cháy nổ”.
Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Hànôịmới được biết, theo quy hoạch chung, chung cư Lux Garden còn được kết nối với bên ngoài qua các đường N1, N14 và D7. Tuy nhiên, đây là đường quy hoạch cho cả khu vực, trong khi tại đây mới chỉ có 1 dự án Lux Garden được xây dựng, nên những đường trên mới chỉ có trên giấy. Đại diện chủ đầu tư dự án Tập đoàn Đất Xanh cho biết, những con đường này không nằm trong dự án của doanh nghiệp được phê duyệt, nên họ không thể tự ý triển khai.
Theo ông Vũ Hải Giang, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7, ngân sách quận hiện chưa thể bố trí đầu tư cho các đường N1, N14 và D7, dù đã có quy hoạch 1/2.000 được phê duyệt. Quận luôn bày tỏ quan điểm hoan nghênh các nhà đầu tư xây dựng những tuyến đường này.
Tuy nhiên, có lẽ phải chờ có thêm những nhà đầu tư triển khai các dự án khác trong khu vực, lúc đó mới có thể hoàn thiện thêm các tuyến đường trong vùng dự án. Từ nay cho đến lúc đó, cư dân chung cư Lux Garden vẫn nơm nớp sống chung với nỗi lo không được ứng cứu kịp thời nếu xảy ra cháy nổ.