Khi công nghệ biến xe đạp thành xe đua F1

Công nghệ chế tạo xe đạp phát triển như vũ bão khiến một tay đua phải thốt lên 'Nó đã trở nên giống F1'.

Khi chặng đua quan trọng đầu tiên của mùa giải Paris - Nice bắt đầu, các tay đua sẽ quan sát và phàn nàn các đối thủ của họ được sở hữu những chiếc xe đạp tốt hơn.

 Mẫu xe đua cá nhân tính giờ do hãng Pinarello sản xuất, mô phỏng theo vây cá voi lưng gù giúp tay đua Filippo Ganna phá hai kỷ lục thế giới chỉ trong vòng sáu ngày. Ảnh: GETTY IMAGES

Mẫu xe đua cá nhân tính giờ do hãng Pinarello sản xuất, mô phỏng theo vây cá voi lưng gù giúp tay đua Filippo Ganna phá hai kỷ lục thế giới chỉ trong vòng sáu ngày. Ảnh: GETTY IMAGES

Tay đua người Pháp Alex Laurance sở hữu chiếc Canyon được ví “đạp như không đạp” tại mùa giải 2023. Ảnh: GETTY IMAGES

Tay đua người Pháp Alex Laurance sở hữu chiếc Canyon được ví “đạp như không đạp” tại mùa giải 2023. Ảnh: GETTY IMAGES

Tay đua người Pháp Anthony Perez (Cofidis) tiết lộ: “Trước đây, tất cả đều có những chiếc xe đạp gần như giống nhau nhưng hiện nay đã có sự khác biệt lớn. Khung, bánh xe, vỏ xe... mọi thứ cộng lại giúp bạn đi chiếc xe hai bánh với tốc độ tên lửa. Đua xe đạp đã trở nên giống như xe đua công thức 1”.

Khi thực hiện cú phá kỷ lục thế giới 56,792 km/giờ (chạy trong vòng 1 tiếng trong sân lòng chảo) hồi tháng 10-2022, tay đua người Ý Filippo Ganna sử dụng xe đua cá nhân tính giờ được chế tạo riêng, khung sườn là sợi carbon in 3D theo mô hình khí động học, được nhà sản xuất sao chép từ các nốt sần trên vây của cá voi lưng gù.

Năm ngoái, tay đua người Đan Mạch Dane Jonas Vingegaard cũng vô địch giải đua đường trường Tour de France với tốc độ trung bình 42,102 km/giờ, phá vỡ kỷ lục 41,654 km/giờ do Lance Armstrong thiết lập vào năm 2005.

Nhưng sự tiến bộ của công nghệ cũng đã làm phát sinh những phàn nàn trong nhóm peloton (nhóm các tay đua dẫn đầu ở các cuộc đua). Nhất là sau khi một tay đua nữ bị bắt quả tang giấu một động cơ nhỏ bên trong xe tại giải vô địch xe đạp địa hình thế giới vào năm 2016.

Ngay lập tức, Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) đã đẩy mạnh cuộc chiến chống “doping động cơ”, tăng cường các mức phạt, thậm chí dùng máy chụp X-quang và máy chụp nhiệt ảnh soi chiếu, kiểm tra những chiếc xe đạp.

Hiện tại các tay đua đều đồng ý chiếc xe đạp chính là lựa chọn hàng đầu. “Đó là một khoản đầu tư. Nếu bạn đạt kết quả với một chiếc xe đạp tốt, tài chính sẽ đi theo sau bạn” - tay đua người Cộng hòa Czech Zdenek Stybar cho biết.

Cosnefroy thì chia sẻ: “Tôi sẽ kết thúc hợp đồng vào mùa giải này và trong những năm tới, chiếc xe đạp là ưu tiên số 1 của tôi”.

Ông chủ của Cosnefroy ở đội AG2R Julien Jurdie khẳng định những chiếc xe đạp tốt sẽ thu hút những tay đua tên tuổi và chính những VĐV này cũng là chìa khóa trong “cuộc chiến giành hợp đồng với các nhà sản xuất tiềm năng”.

Tại các giải đua xe đạp Việt Nam, nhất là Cúp Truyền hình sắp diễn ra, nhiều tay đua tên tuổi cũng được CLB trang bị những chiếc xe đạp tiệm cận với các công nghệ mới nhất của thế giới.

Tay đua người Pháp Alex Laurance chia sẻ: “Bây giờ mọi người đang nói về chiếc xe đạp. Nó nhanh đến mức sự khác biệt nhỏ nhất cũng trở nên rất quan trọng. Cùng đi ở nhóm dẫn đầu, bạn sẽ thấy đối thủ đi cùng tốc độ với mình dù anh ta không cần nhấn mạnh bàn đạp”.

Tại đội mới Alpecin, chiếc xe đạp của tay đua Alex Laurance “tự di chuyển” so với chiếc xe anh ấy đã sở hữu ở mùa giải trước trong màu áo B&B Hotels.

Thoạt trông các chiếc xe đạp có thể giống nhau nhưng không phải vậy. “Nhìn bề ngoài, một chiếc xe đạp vẫn là một chiếc xe đạp. Nó có bánh xe, ghi đông và chỉ có vậy. Thực tế, nó phức tạp hơn nhiều. Có những khác biệt rất lớn” - tay đua người Pháp Benoit Cosnefroy (đội AG2R-Citroen) cho biết.

Tại các giải đua xe đạp Việt Nam, nhất là Cúp Truyền hình sắp diễn ra, nhiều tay đua tên tuổi cũng được CLB trang bị những chiếc xe đạp tiệm cận với các công nghệ mới nhất của thế giới.•

MINH QUANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/khi-cong-nghe-bien-xe-dap-thanh-xe-dua-f1-post723376.html