Khi đàn ông nghiện 'chốt đơn'

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển thì thói quen tiêu dùng cũng thay đổi nhiều. Không ít nam giới giờ cũng 'nghiện' chốt đơn trực tuyến.

Những sản phẩm được giới thiệu với nhiều công dụng, tiện ích, giá rẻ trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hấp dẫn nam giới

Những sản phẩm được giới thiệu với nhiều công dụng, tiện ích, giá rẻ trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hấp dẫn nam giới

"Nghiện" mua sắm hơn vợ

Trước đây, việc mua sắm thường được coi là sở thích của phụ nữ, nhưng với sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử, nam giới cũng đã dần thay đổi thói quen mua sắm của mình. Nhiều người không còn ngại ngần tham gia vào các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Kết hôn đã hơn 5 năm, chị Trần Thị Yến ở xã Kim Liên (Kim Thành) gần đây nhận thấy thói quen tiêu dùng của chồng ngày càng thay đổi. Theo chia sẻ của chị Yến, chồng chị vốn là người khá dè dặt trong chi tiêu và ít quan tâm đến những đồ dùng, vật dụng trong gia đình. Thế nhưng, chỉ khoảng 2 tháng trở lại đây, chồng chị đã thay đổi thói quen mua sắm và trở thành một người thường xuyên đặt hàng qua mạng. Những món đồ mà chồng chị đặt mua nhiều khi không phải là vật dụng thiết yếu mà gia đình cần. Một số món đồ thậm chí còn không có tính ứng dụng cao, nhưng lại được anh tìm cách thuyết phục rằng đó là “cơ hội hiếm có” để sở hữu với giá ưu đãi. Gần đây, ngày nào cũng có shipper giao hàng đến nhà chị.

“Ban đầu, tôi còn nghĩ đó chỉ là những món đồ nhỏ, giá trị không đáng kể, nhưng rồi số lượng hàng hóa càng ngày càng nhiều. Khi gia đình phải chi tiền cho những sản phẩm không cần thiết, tôi cảm thấy rất lo lắng”, chị Yến cho biết.

Anh Nguyễn Văn Luật, chồng chị Yến thừa nhận: “Trước đây tôi rất ít khi mua sắm. Nhưng từ khi TikTok bắt đầu hiển thị các video đánh giá sản phẩm, tôi dần dần bị cuốn theo. Những món hàng được giới thiệu với nhiều công dụng, tiện ích, giá rẻ hay những món ăn vặt hấp dẫn khiến tôi khó mà dứt ra được”.

Anh Đ.N.T. ở TP Hải Dương cũng có sở thích mua sắm trên mạng. Mỗi tối, anh T. thường dành cả tiếng đồng hồ để xem các video phát trực tiếp hoặc giới thiệu sản phẩm trên TikTok, Shopee. Những món đồ anh T. mua khá đa dạng, gồm sản phẩm công nghệ, điện gia dụng, từ quần áo, phụ kiện điện thoại, giá để giày dép cho đến bánh kẹo… Anh T. cho biết: “Việc có thêm một đơn hàng vào giỏ, hoặc nhận được đơn hàng khiến tôi phấn chấn, vui vẻ, giảm bớt căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi”.

Anh Nguyễn Văn Tạo ở xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) đã làm shipper khoảng 5 năm nay cho biết: “Trước đây, hầu hết khách đặt mua hàng trên mạng là nữ giới. Tuy nhiên khoảng 2 năm trở lại đây đã có sự thay đổi. Trung bình mỗi ngày, tôi giao từ 120 - 130 đơn hàng, trong đó có khoảng 1/3 số đơn hàng là của nam giới đặt mua”.

Cân nhắc

Hiện nay, 1/3 số lượng khách hàng của anh Tạo là nam giới

Hiện nay, 1/3 số lượng khách hàng của anh Tạo là nam giới

Dù nhiều lần, vợ anh T. phàn nàn về những món đồ không hữu dụng nhưng anh T. vẫn đam mê mua sắm. Đa phần những món đồ này đều ở mức giá khá rẻ, chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng trở xuống. Không ít món đồ chỉ sau vài lần sử dụng đã bị bỏ xó như máy sục làm sạch kính mắt, tấm chắn dầu mỡ khi chiên rán thức ăn, bộ dao sau vài lần dùng thì đã cùn mòn không thể sử dụng...

Trong suy nghĩ phổ biến lâu nay, việc nghiện mua sắm dường như gắn liền với hình ảnh những người phụ nữ thích săn hàng giảm giá, cập nhật xu hướng thời trang... Tuy nhiên, các nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, cung cấp hàng triệu sản phẩm, từ hàng tiêu dùng giá rẻ đến các mặt hàng xa xỉ, dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng. Với chỉ một vài cú click chuột hoặc chạm nhẹ trên màn hình điện thoại, họ có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá cả và mua sản phẩm ngay. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Các trang thương mại điện tử hiện nay sử dụng thuật toán gợi ý thông minh, từ đó đưa ra các sản phẩm phù hợp với sở thích, thói quen tiêu dùng của từng cá nhân. Đặc biệt một số nền tảng mạng xã hội như TikTok với các video ngắn, quảng cáo sản phẩm hấp dẫn, giúp họ dễ dàng tìm thấy những sản phẩm phù hợp với sở thích của mình thay vì phải mất thời gian đi tới các cửa hàng để mua sắm theo phương thức truyền thống. Nếu như những món đồ phụ nữ mua thường là đồ thời trang, mỹ phẩm thì đối với đàn ông xu hướng mua sắm là những món đồ, thiết bị điện tử, công nghệ.

Nhiều người cho biết việc mua sắm trực tuyến có thể đem lại cảm giác thoải mái và tiện lợi. Tuy nhiên, khi thói quen này trở thành “nghiện” và không kiểm soát được, nó có thể dẫn đến hậu quả không lường trước được. Ngoài việc phải đối mặt với gánh nặng tài chính thì mối quan hệ trong gia đình giữa vợ và chồng, người thân có thể trở nên căng thẳng khi nảy sinh những mâu thuẫn, bất hòa xung quanh cách chi tiêu, việc quản lý tài chính.

Do đó, trước khi mua sắm bất cứ món đồ gì, người tiêu dùng nói chung và nam giới nói riêng nên cân nhắc xem món đồ đó có thật sự cần thiết hay không và cần thường xuyên kiểm tra tài khoản, ví tiền trước khi đặt mua kẻo "vung tay quá trán".

HIỀN TRANG

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/khi-dan-ong-nghien-chot-don-413273.html