Khi hình ảnh gia đình trở thành công cụ 'câu view', trục lợi

Hiện nay, có một số KOL, người nổi tiếng sẵn sàng sử dụng hình ảnh gia đình 'câu view', 'câu like', trục lợi, gây phản cảm cho người xem. Từ đó, gián tiếp định hướng sai lệch cho người trẻ về giá trị hạnh phúc gia đình.

Những KOL, nghệ sĩ đang gián tiếp định hướng cho người trẻ về giá trị gia đình. (Nguồn: giadinhmoi.vn)

Những KOL, nghệ sĩ đang gián tiếp định hướng cho người trẻ về giá trị gia đình. (Nguồn: giadinhmoi.vn)

Những hình tượng hoàn hảo “sụp đổ”

Mới gần đây nhất, một MC nổi tiếng đang vướng phải những nghi vấn khi quảng cáo sai sự thật về một số loại sữa. Được biết, nam MC để lại dấu ấn cho công chúng nhờ lối sống giản dị, gần gũi với người dân. Anh được biết đến là một người cha, người chồng mẫu mực. Vì vậy, loại sữa bột với những công dụng “thần thánh hóa” như hỗ trợ tiểu đường, loại bỏ tế bào ung thư mà MC này quảng bá được các gia đình hết lòng tin tưởng, ủng hộ. Tuy nhiên, các loại sữa này lại nằm trong vụ án sản xuất sữa giả mà công an vừa phanh phui và chất lượng sữa không có công dụng như nam MC quảng cáo.

Một KOL (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) tên N.A nổi tiếng là một “hot mom” với câu chuyện truyền cảm hứng xây dựng gia đình đẹp, hạnh phúc đã bị tố lừa đảo. Cụ thể, ngoài việc làm người sáng tạo nội dung mạng xã hội, N.A còn từng liên quan đến các hoạt động lừa tiền ảo. Trong đó, phần lớn người tham gia là các bà mẹ, bà nội trợ đầu tư vào với hy vọng số tiền sẽ sinh lời. Nhưng chẳng bao lâu sau, người quản lý của quỹ đầu tư “biến mất”, những người phụ nữ tin tưởng vào N.A tham gia đầu tư đã “mất trắng” số tiền của mình.

Thực tế, dù xã hội, thời đại có phát triển ra sao, nhưng các giá trị gia đình vẫn được mọi thế hệ người Việt Nam trân trọng. Vì vậy, hiện nay, phần lớn những kênh truyền thông làm về cuộc sống gia đình chân thật, gần gũi, bình dị được rất nhiều người đón nhận. Những người nổi tiếng xây dựng hình ảnh người chồng, người vợ, bậc cha mẹ tâm lý, chung thủy, yêu thương gia đình cũng nhận về tình cảm, lòng tin tưởng của công chúng. Điều đáng buồn, nhiều nghệ sĩ, KOL lại sử dụng mác “gia đình” để “câu like”, “câu view” hoặc bán những sản phẩm kém, gây thất vọng cho khán giả.

Trách nhiệm định hướng cho những gia đình trẻ của người nổi tiếng

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, chuyên gia tư vấn tâm lý hôn nhân Tâm Anh, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Hạnh Phúc cho biết, gia đình đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tình cảm, tinh thần của người Việt Nam. Nhắc về gia đình, người Việt thường nhớ đến những cảm giác an toàn, hạnh phúc, bình yên. Vì vậy, trong sâu thẳm, người Việt Nam luôn dành thiện cảm cho những cá nhân hết lòng vun vén, chăm sóc gia đình. Nắm bắt được xu thế này, không ít nhà sáng tạo nội dung mạng xã hội người Việt Nam đã xây dựng các kênh liên quan đến tình cảm bố mẹ, con cái, thời gian thai kỳ,... Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy, người trẻ Việt Nam đã và đang gìn giữ các nét đẹp văn hóa truyền thống của ông cha ta.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người nổi tiếng đã xây dựng thành công hình ảnh người chồng, người vợ, người cha, người mẹ tâm lý, hoàn hảo. Nhưng khi mọi chuyện “vỡ lẽ” ra, họ đã khiến khán giả thất vọng, nghi ngờ, thậm chí định hướng sai cho những gia đình trẻ. Thực tế, nghệ sĩ, người nổi tiếng luôn có ảnh hưởng tới người hâm mộ theo cả hai chiều. Những tác phẩm giá trị, cách ứng xử đẹp, việc tử tế có thể được lan tỏa sâu rộng, trở thành phong trào tốt trong cộng đồng. Ngược lại, hành động tiêu cực, phát ngôn thiếu chuẩn mực, phản cảm trong cách hành xử, sản phẩm có thể ảnh hưởng xấu tới công chúng. Bởi vậy, đã là người nổi tiếng, người của công chúng cần phải cẩn trọng hơn trong lời ăn tiếng nói, cách hành xử.

Tháng 6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và Bộ VH,TT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, trước những biến động nhanh chóng của thị trường quảng cáo trực tuyến, Bộ VH,TT&DL đang tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan, đặc biệt là pháp luật về quảng cáo. Theo đó, dự thảo Nghị định về quảng cáo bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của người nổi tiếng, nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo. Họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung quảng cáo và bảo đảm tính minh bạch, trung thực của sản phẩm, để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người tiêu dùng nói chung và các gia đình nói riêng.

Ngọc Hương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/khi-hinh-anh-gia-dinh-tro-thanh-cong-cu-cau-view-truc-loi-post545739.html