Khi khẩu trang trở thành 'chính kiện'

Từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, chiếc khẩu trang không còn là một phụ kiện nữa mà đã trở thành 'chính kiện'. Cũng từ đó, những chiếc khẩu trang độc đáo và những sản phẩm thời trang lấy cảm hứng từ món đồ bé nhỏ này đã ra đời, khiến nhiều người thích thú.

Những chiếc khẩu trang trở nên xinh xắn khi được chị Xuân Kiều khoác lên diện mạo mới

Những chiếc khẩu trang trở nên xinh xắn khi được chị Xuân Kiều khoác lên diện mạo mới

“Make up” cho khẩu trang…

Dạo quanh một vòng các hội nhóm thêu tay trên facebook, không khó để bắt gặp những chiếc khẩu trang với chất liệu vải như lụa, đũi, linen… qua bàn tay khéo léo của chị em, đã được “lột xác” trở nên kiều diễm, bắt mắt lạ thường.

Chị Xuân Kiều (TP.HCM) vốn là nhân viên một công ty du lịch. Dịch COVID-19 bùng nổ khiến công việc của chị bị ảnh hưởng, thậm chí phải ở nhà cả tháng trời do không có việc. Tranh thủ những ngày nghỉ, sẵn nhà có máy khâu, chị tự may khẩu trang, rồi tỉ mẩn thêu lên những họa tiết, với mục đích ban đầu là cho gia đình và người thân sử dụng. Sau khi đăng tải trên facebook, rất nhiều bạn bè, người quen đã tỏ vẻ thích thú và đặt hàng. Thế là tận dụng mọi thời gian, chị Kiều lao vào may và thêu, trả hàng cho khách.

Chị cũng cho biết, mỗi chiếc khẩu trang của mình có 3 lớp, lớp trong cùng là vải kháng khuẩn, lớp ngoài bằng vải linen. Mỗi chiếc khẩu trang có giá vài chục nghìn, với mẫu họa tiết hoa lá, cây cỏ cho người lớn và hình con thú ngộ nghĩnh cho trẻ em. “Mất khoảng từ 1-2 tiếng để hoàn thành một mẫu thêu, từ công đoạn vẽ rập, vẽ màu lên vải, chọn chỉ để phối màu. Thật ra càng kích thước nhỏ thì thêu tay càng vất vả hơn, tỉ mỉ hơn, đường kim mũi chỉ càng phải khéo léo và tinh tế”, chị Kiều chia sẻ.

Tận dụng thời gian cách ly xã hội, nhiều bạn trẻ cũng gia nhập trào lưu làm đồ thủ công mới này. Tài khoản Trương Thị Minh Tú khoe những sản phẩm khẩu trang với những câu trích dẫn ngắn, độc đáo. Facebook Mai Hương lại lấy ý tưởng từ Nhật Bản cho những mẫu khẩu trang thêu handmade của mình.

Không chỉ các cá nhân mà nhiều tiệm may cũng mở thêm mảng “làm đẹp” cho khẩu trang như Tiệm con Công, Tiệm Hữu Là La, Tiệm thêu nhà Mỡ… Ưu điểm của các tiệm may là có sẵn lực lượng nhân công nên có thể sản xuất số lượng lớn trong thời gian ngắn, mẫu mã cũng được thiết kế phong phú, đa dạng hơn.

Một nhóm bạn trẻ sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội lại sáng tạo những mẫu khẩu trang độc đáo được đính hạt cườm, phụ kiện, kim sa… công phu, tỉ mỉ như những tác phẩm nghệ thuật. “Xuất phát từ yêu thích sáng tạo, cái đẹp, chúng em nghĩ cần làm gì đó thay bằng buồn chán và việc thiết kế những khẩu trang là cách phù hợp với giai đoạn đại dịch COVID-19, khẩu trang giúp ngăn ngừa lây bệnh qua đường hô hấp”, Hoàng Yến, đại diện nhóm chia sẻ.

Về giá cả của khẩu trang handmade tùy thuộc vào độ kì công của từng thiết kế, dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn. Không chỉ mua để dùng, những chiếc khẩu trang độc đáo này còn được đặt hàng làm quà tặng ý nghĩa trong mùa dịch. Thậm chí còn lên báo Tây. Đó chính là những chiếc khẩu trang được thêu thủ công của nhà thiết kế Đỗ Quyên Hoa.

Những chiếc khẩu trang thêu hoa đặc sắc của nhà thiết kế đến từ Hà Nội này đã được kênh truyền thông tiếng Pháp Euronews đưa tin. Kênh này khen ngợi cách làm của chị khi biến khẩu trang thành món phụ kiện sành điệu, phong cách, đồng thời truyền cảm hứng tích cực và khuyến khích mọi người đeo khẩu trang.

“Nếu làm chiếc khẩu trang đẹp thay vì hình thức nhàm chán vốn có thì mọi người có thể coi đó là phụ kiện thời trang thay vì món đồ bảo hộ, phần nào khuyến khích mọi người sử dụng chúng. Hơn hết, hy vọng những họa tiết sinh động, màu sắc đó có thể giảm bớt phần nào sự u ám trong những ngày dịch bệnh”, chị Hoa chia sẻ.

Chị cũng cho biết, mặc dù được bán với giá 25$ một chiếc (khoảng 500 ngàn đồng) nhưng hiện tại, số đơn hàng của chị vẫn còn rất nhiều, trong đó có những khách từ Malaysia, Singapore, Mỹ đặt mua sau khi sản phẩm của chị được đăng tải trên nhiều báo quốc tế.

Hướng đến khách hàng quốc tế, chị Hoa thường thêu những thư dân dã, quen thuộc nhưng lại gợi cảm xúc nhất trong lối sống và văn hóa của người Việt như là hoa gạo, hoa dẻ, hoa sen, hoa trà… Chị bảo, thời gian tới sẽ đưa các họa tiết tranh Đông Hồ và các nhân vật rối nước lên các mẫu khẩu trang của mình, như một cách góp phần quảng bá văn hóa Việt ra thế giới.

…. Đến túi xách hình khẩu trang độc đáo

Có hình dáng giống như một chiếc khẩu trang khổng lồ, XACOVID là chiếc túi xách tiện dụng do chị Đặng Việt Vân Hà (Hà Nội) thiết kế, với mong muốn lan tỏa thông điệp để chung tay đánh bay COVID-19. “Mình không chỉ bán túi xách, bởi để mua túi, bạn sẽ tìm tới những thương hiệu lớn. Mình bán tinh thần vui trẻ, với mong muốn lan tỏa thông điệp để cùng nhau chống dịch”, chị Hà tâm sự.

Vốn gắn bó với công việc văn phòng và làm sách nhiều năm, ý tưởng có vẻ “điên rồ” này bắt đầu đến với chị Vân Hà trong một buổi chuyện phiếm với bạn bè. Tại sao không làm một chiếc túi xách hình khẩu trang, trong những ngày khắp năm châu đâu đâu cũng nhắc tới COVID-19? “Rất may gặp được đồng đội dày kinh nghiệm, nắm bắt nhanh, ủng hộ ý tưởng vô điều kiện, nên từ khi lên ý tưởng đến khi lô túi đầu tiên xuất xưởng vỏn vẹn đúng 10 ngày”, chị Hà nhớ lại.

Chiếc túi được thiết kế đa năng, có hai lớp chống thấm nước, có thể gấp gọn, không nhăn, có thể sử dụng để đi chơi, đi làm, tập gym... Chị Hà cho biết, với mong muốn làm ra mẫu túi có thể sử dụng lâu dài, bền đẹp chứ không phải “đeo chụp ảnh sống ảo xong là xếp xó”, nên nhiều loại vật liệu đã được chị và êkip của mình đưa ra thử nghiệm. Cuối cùng, chị chọn chất liệu chính cho lớp ngoài của túi là vải polyester chống thấm nước, trong tráng PU. Vải lót bên trong sử dụng chất liệu vải không dệt chống thấm. Điểm nhấn đặc biệt nhất của túi là nẹp phản quang xinh xắn, giúp người dùng giữ khoảng cách an toàn khi ra ngoài lúc trời tối.

Chiếc túi được chị Vân Hà đặt tên là XACOVID, như một lời nhắn nhủ, hãy giữ khoảng cách, biết tự bảo vệ mình để lùi xa dịch bệnh. Nói thêm về tên gọi, chị Hà bật cười giải thích: “Lúc đầu, tôi định đặt là VIDIDI (Covid đi đi), rồi lại đổi sang Xacovy, nhưng vẫn không ưng. Sau cùng, quyết định lấy tên XACOVID. Có lẽ bởi nghe âm “ít” giống như tên một loại kháng sinh vậy”.

Bốn mẫu thiết kế túi XACOVID, với hai màu đen và trắng, có in hình logo mặt cười, logo hình đôi nam nữ dễ thương và những thông điệp phòng chống dịch ý nghĩa đã được nhiều người thích thú đặt hàng. “Thật sự, tôi không nghĩ sản phẩm được mọi người đón nhận đến vậy. Nhiều người còn mua tặng bạn bè, người thân như tặng một món quà độc đáo, phong cách, cá tính”, chị Vân Hà tự hào giới thiệu về chiếc túi khẩu trang của mình.

NTK Đỗ Quyên Hoa mong muốn thổi văn hóa Việt lên những chiếc khẩu trang

NTK Đỗ Quyên Hoa mong muốn thổi văn hóa Việt lên những chiếc khẩu trang

Một sản phẩm khẩu trang độc đáo của sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Một sản phẩm khẩu trang độc đáo của sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Diệp Anh

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/kinh-te/khi-khau-trang-tro-thanh-chinh-kien-1713755.tpo