Khi nhạc trẻ được nâng tầm

Không còn là những sản phẩm nhắm trúng đích 'top trending' như thuở nào, các sản phẩm âm nhạc hiện nay còn mang trong mình một sứ mệnh ý nghĩa

Với thông điệp "âm nhạc mang đến sự lạc quan cho người nghe", hành trình quảng bá văn hóa Việt ra thế giới và "lan tỏa tinh thần yêu nước đến thế hệ trẻ" đã được các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ hưởng ứng đầy trách nhiệm.

Ấn tượng những câu chuyện kể bằng âm nhạc

Sau thành công của "Bắc Bling", Hòa Minzy tiếp tục gây ấn tượng với "Nỗi đau giữa hòa bình". Sau hơn một ngày ra mắt, ca khúc nhạc phim "Mưa đỏ" mang tên "Nỗi đau giữa hòa bình" (Nguyễn Văn Chung sáng tác) thu hút hơn 1,8 triệu lượt xem.

Theo website thống kê nhạc số Kworb, nhạc phẩm là video được xem nhiều nhất ở YouTube Việt Nam 24 giờ qua, đồng thời vào top 20 MV toàn cầu trên nền tảng này. Ca khúc được khán giả yêu thích cuồng nhiệt bởi đầy cảm xúc từ ca từ đến giai điệu, từ câu chuyện MV đến diễn xuất của diễn viên.

Hòa Minzy hóa thân người vợ có chồng tham gia trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị. Đạo diễn Nhu Đặng lồng một số phân đoạn trong phim "Mưa đỏ", như cảnh tiểu đội 1 nổ súng chống trả khi địch càn quét, những người lính vuốt mắt một đồng đội vừa ngã xuống. MV "Nỗi đau giữa hòa bình" thực sự lấy nước mắt người xem.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kể đã dành gần một tuần tìm hiểu, xem phim để nuôi mạch cảm xúc, sau đó hoàn thành ca khúc trong 3 giờ. Khi ghi âm, ở đoạn cao trào, Hòa Minzy gục xuống, ôm mặt khóc, khiến mọi người trong phòng thu xúc động. Một trong những lời ca ám ảnh cô nhất là: "Hòa bình đến rồi sao, những đứa con của tôi/ Con ngủ mãi giữa chiến trường thôi".

Album “Made in Vietnam” của DTAP tạo cơn sốt vì chất lượng và cả thông điệp mà nhóm mang đến cho khán giả. (Ảnh: THẢO LINH)

Album “Made in Vietnam” của DTAP tạo cơn sốt vì chất lượng và cả thông điệp mà nhóm mang đến cho khán giả. (Ảnh: THẢO LINH)

Việc Phương Mỹ Chi đoạt giải quán quân tại sân chơi "Em xinh say hi" không khiến khán giả bất ngờ. Bởi lẽ, cô đã chinh phục khán giả từ những tiết mục biểu diễn trên sân khấu cùng với mục đích rõ ràng: quảng bá văn hóa Việt đến khán giả.

Hành trình này của Phương Mỹ Chi rõ nét hơn ở sân chơi châu Á "Sing! Asia" 2025 vừa kết thúc. Dừng chân ở tốp 3, Phương Mỹ Chi và nhóm đồng hành DTAP vẫn tạo ấn tượng bởi hành trình lan tỏa văn hóa Việt Nam của họ tại cuộc thi để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Bằng các tiết mục được đầu tư chỉn chu về âm nhạc lẫn thông điệp văn hóa, Phương Mỹ Chi và DTAP đã khẳng định được bản sắc Việt trong các tiết mục biểu diễn hiện đại, bài bản và hướng tới sự hội nhập. Đó là quá trình đầy thuyết phục khi bản sắc Việt được kể bằng ngôn ngữ hiện đại và trình diễn bằng tinh thần hòa nhập, hoàn toàn có thể vươn xa.

Phương Mỹ Chi cho biết hành trình vừa qua tại "Sing! Asia" rất vui, hạnh phúc và đáng tự hào. "Tôi cảm thấy những gì đã trải qua rất đáng giá. Không chỉ kết quả làm tôi hạnh phúc mà tình yêu thương từ khán giả cũng khiến tôi vui và tự hào hơn bao giờ hết" - Phương Mỹ Chi chia sẻ.

Cô cho biết thêm mục tiêu ban đầu khi đến với "Sing! Asia" là nhằm chia sẻ nét đẹp của Việt Nam thông qua âm nhạc, thời trang, tính cách con người. Cho nên, cô hài lòng với những gì mình đã thể hiện.

Lời của trái tim

Nhiều nét đẹp văn hóa, phong cảnh, tính nhân văn của đất nước Việt Nam được gói trong album "Made in Vietnam" của DTAP. Điều này lý giải vì sao 16 ca khúc trong "Made in Vietnam" vừa ra mắt đã tạo ấn tượng trên thị trường nhạc Việt. Ra đời trong bối cảnh đất nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, "Made in Vietnam" là dự án nghệ thuật mang tính biểu tượng của DTAP. Vừa ra mắt, album nhận được nhiều sự chú ý nhờ nội dung khơi gợi lòng tự hào và tình đoàn kết. Nhiều bài hát mang ý nghĩa sâu sắc tôn vinh những giá trị cao đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Mỗi ca khúc là một lát cắt khi ghép lại sẽ tạo nên một diện mạo Việt Nam vừa gần gũi, đời thường vừa hào hùng, kiêu hãnh. Bằng sự kết hợp hài hòa giữa chất liệu truyền thống và phối khí hiện đại, album mang đến trải nghiệm âm nhạc vừa quen thuộc vừa mới mẻ, đồng thời phản chiếu tinh thần tự hào, đoàn kết và khát vọng vươn lên của dân tộc.

"Chúng tôi xem "Made in Vietnam" như một lời tri ân gửi đến đất nước. Mỗi ca khúc là mảnh ghép của văn hóa, ký ức và ước mơ của người Việt Nam" - các thành viên của DTAP thông tin thêm.

Hàng loạt sản phẩm âm nhạc có chung thông điệp với "Made in Vietnam" như: "Kiếp sau vẫn là người Việt Nam" (Quốc Thiên, Quân A.P, Dương Hoàng Yến, Lâm Bảo Ngọc), "Là người Việt Nam" (Phương Vy), "Nguyện là người Việt Nam" (Võ Hạ Trâm), "Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai" (Tùng Dương), "Vết chân hằn trên lửa" (Tiêu Minh Phụng), "Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình" (Nguyên Vũ), "Lời trái tim Việt Nam" (Hoàng Bách), "Dân tôi ca" (Phạm Anh Khoa), "Vút bay lên Việt Nam" (Đinh Lan Hương), "Nguyện thề vì bình yên" (Nguyễn Duyên Quỳnh)…

Điểm chung của những sản phẩm âm nhạc này là cùng ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước, dân tộc. Cùng đề tài nhưng cách thực hiện và quy mô của từng dự án khác nhau, tạo thành làn sóng âm nhạc trên khắp các nền tảng nghe nhạc trực tuyến, mạng xã hội. Trong đó, có dự án sử dụng chất liệu dân gian pha EDM hay rap; có sản phẩm lại chọn góc nhìn cá nhân, kể chuyện qua cảm xúc của người trẻ...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ: "Thời điểm này, tôi nghĩ mình đã có đủ sự chín chắn, trưởng thành, trải nghiệm và cảm xúc để viết về quê hương, đất nước. Tôi không sáng tác chỉ để chạy theo xu hướng thị trường hay để giải trí".

Thùy Trang

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/khi-nhac-tre-duoc-nang-tam-196250826220027875.htm