Khi pin hydro hết thời

Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro nổi lên như một giải pháp thay thế cho cả xe điện và động cơ đốt trong vào đầu những năm 2000.

Ảnh minh họa/INT

Ảnh minh họa/INT

Chúng được nhiều người coi là con đường hướng tới phổ cập ô tô xanh. Được cung cấp năng lượng thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, khí thải duy nhất mà loại ô tô này tạo ra là nước.

Công nghệ này cũng hứa hẹn một trải nghiệm mới cho người dùng. Người lái xe có thể tiếp nhiên liệu tại các trạm đổ xăng và phạm vi hoạt động của ô tô hydro tương đương với ô tô động cơ đốt trong.

Công nghệ xe hydro cũng mang đến cho các công ty dầu mỏ cơ hội chuyển hoạt động của họ sang sản xuất và vận chuyển hydro, cũng như tiếp nhiên liệu hydro tại các trạm hiện có.

Chính phủ Anh đã nhắc lại cam kết của mình đối với công nghệ này vào năm 2016, bằng cách đầu tư 2 triệu bảng Anh (2,4 triệu USD) vào việc quảng bá ô tô chạy bằng hydro cho các doanh nghiệp.

Nghị viện châu Âu gần đây cũng đã đồng ý thiết lập các mục tiêu quốc gia tối thiểu cho việc triển khai cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế. Theo đó, cứ sau 100 km dọc theo các tuyến đường chính của EU, sẽ có ít nhất một trạm tiếp nhiên liệu hydro.

Tuy nhiên, đáng tiếc là, ô tô chạy bằng hydro hiện đã biến mất hoàn toàn. Toyota và Hyundai - những công ty sản xuất ô tô hydro cho thị trường Anh, chỉ bán được 12 chiếc tại quốc gia này vào năm 2021. Đầu năm nay, công ty dầu khí Shell đã đóng cửa tất cả các trạm tiếp nhiên liệu hydro ở Anh.

Trong khi đó, xe điện đã trở nên phổ biến, dù không cung cấp phạm vi hoạt động hoặc khả năng tiếp nhiên liệu nhanh như xe hydro. Năm 2010, có 138 chiếc xe điện được bán ở Anh. Con số này tăng lên khoảng 190.000 chiếc hằng năm vào năm 2021.

Các loại phương tiện không cạnh tranh hoàn toàn với nhau. Thay vào đó, đây là trường hợp cạnh tranh giữa các hệ thống công nghệ quốc gia. Trong trường hợp này, sản phẩm vượt trội về mặt kỹ thuật hiếm khi chiến thắng.

Xe hydro và điện cũng phụ thuộc vào các hệ thống công nghệ. Một loại dựa trên việc sản xuất điện và một dựa trên việc cung cấp hydro. Nhiều người nhận định, lợi thế của xe điện là có thể phụ thuộc vào hệ thống phân phối và phát điện hiện có. Một chiếc xe điện có thể được sạc bất cứ nơi nào có quyền truy cập vào ổ cắm.

Vì vậy, nhà sản xuất xe điện Tesla đã tận dụng điều này. Tesla đã sản xuất hơn 900.000 phương tiện mới vào năm 2021. Đồng thời, lắp đặt mạng lưới sạc nhanh toàn cầu gồm 35.000 bộ sạc siêu tốc để hỗ trợ phương tiện.

Việc giới thiệu các công nghệ và cơ sở hạ tầng phức tạp luôn phụ thuộc vào sự đầu tư dành cho hệ thống công nghệ quy mô lớn. Tuy nhiên, các chính phủ phải đối mặt với sự lựa chọn về công nghệ mà họ hỗ trợ.

Một nền kinh tế ô tô hỗn hợp gồm xe hydro và xe điện có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang không phát thải. Tuy nhiên, để một hệ thống ô tô hydro khả thi, có lẽ, sẽ cần tới sự đầu tư trên quy mô lớn. Để đạt được điều đó, các chính phủ sẽ phải xây dựng hệ thống công nghệ mới và phức tạp.

Trọng Dương

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/khi-pin-hydro-het-thoi-post617551.html