Khi thời trang kể câu chuyện về di sản, văn hóa truyền thống trên sàn runway

Vietnam International Fashion Week S/S 2025 trong đêm diễn thứ 2 đã mang đến những bộ sưu tập mang tinh thần của di sản, văn hóa truyền thống từ Malaysia tới Việt Nam cùng câu chuyện ý nghĩa.

 Bộ sưu tập “Thoải mộng” của nhà thiết kế Cao Minh Tiến.

Bộ sưu tập “Thoải mộng” của nhà thiết kế Cao Minh Tiến.

Đêm diễn thứ hai của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2025 vừa diễn ra tối qua, ngày 6/6 đã tái hiện trên sàn runway không gian của những sắc màu truyền thống đậm chất Á Đông qua góc nhìn đương đại, từ Malaysia tới Việt Nam. Mỗi bộ sưu tập không chỉ phác họa tinh thần của bản sắc văn hóa mà còn kể những câu chuyện với thông điệp ý nghĩa.

Đơn sắc không đơn điệu

Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2025 - Vietnam International Fashion Week Spring/Summer 2025, nhà thiết kế đến từ Malaysia Kel Wen đã mang đến làn gió mới đậm chất Đông Nam Á hiện đại được “thổi hồn” trong bộ sưu tập “Puteh.”Nhà mốt này gây ấn tượng khi khéo léo lồng ghép bản sắc văn hóa Malaysia vào từng thiết kế.

Lấy cảm hứng từ hai biểu tượng thời trang P.Ramlee và Saloma (hai biểu tượng đã định hình phong cách thời trang “Retro” của Malaysia) của thập niên 1950, “Puteh” là sự giao thoa giữa vest nam đậm chất Ramlee và phom dáng ôm eo nữ tính của Saloma.

Kel Wen tái hiện “di sản retro” bằng tư duy hiện đại, phá vỡ giới hạn văn hóa qua cách kết hợp chất liệu đặc trưng của cộng đồng đa chủng tộc Malaysia, tạo nên một tổng thể vừa hoài niệm vừa táo bạo.

Mang tâm trạng hoài niệm với bảng màu đơn sắc,“Puteh” lựa chọn các tông trung tính như trắng và đen làm chủ đạo. Xuyên suốt bộ sưu tập là tinh thần unisex cùng cuộc đối thoại tinh tế giữa cứng và mềm, giữa nam tính và nữ tính, giữa cổ điển và hiện đại – tạo nên một bản tuyên ngôn thời trang độc đáo, giàu tính thẩm mỹ và chiều sâu văn hóa.

 Hai thiết kế mở màn và kết thúc của show diễn.

Hai thiết kế mở màn và kết thúc của show diễn.

Những giai điệu xưa vang vọng trong không gian show diễn, mang đến không khí hoài cổ, gợi nhớ về thời kỳ vàng son của âm nhạc Malaysia, đồng thời tạo nên một “bản nhạc thời trang” trầm lắng nhưng cuốn hút.

Với tạo hình đặc trưng, các thiết kế dành cho nam giới trong bộ sưu tập mang đậm vẻ lịch lãm, cổ điển với phom dáng oversized, vai rộng và quần suông đứng phom. Trang phục gợi lên hình ảnh người đàn ông Á Đông chững chạc, trang nghiêm nhưng vẫn toát lên tinh thần hiện đại và phá cách.

Ngược lại, các thiết kế dành cho nữ lại thể hiện vẻ thanh lịch với phom dáng cầu kỳ, được điểm xuyết bằng găng tay nhung đen mang âm hưởng cổ điển kết hợp cùng kính mát đen cá tính – tạo nét giao thoa thú vị giữa truyền thống và đương đại.

Vedette Huỳnh Tú Anh đã khép lại show diễn trong một thiết kế mang tính biểu tượng cao: phần tùng váy rộng bung xòe đầy kiêu hãnh kết hợp cùng áo khoác oversize quyền lực. Tú Anh đã góp phần thể hiện trọn vẹn tinh thần đối thoại giữa nữ tính và quyền lực, cổ điển và hiện đại – tinh thần xuyên suốt mà nhà mốt Malaysia muốn truyền tải qua bộ sưu tập lần này.

Với “Puteh, nhà thiết kế không chỉ kể câu chuyện về thời trang, mà còn mang đến câu chuyện về tình yêu dành cho di sản, cho âm nhạc, và cho sự đa dạng vốn là cốt lõi trong bản sắc Malaysia.

Tín ngưỡng thờ Mẫu trên sàn runway

Nhà thiết kế Cao Minh Tiến đã viết nên câu chuyện tình yêu của các liền anh liền chị trong văn hóa quan họ qua bộ sưu tập “Thoải mộng. Với nguồn cảm hứng từ các chất liệu dân gian truyền thống, Cao Minh Tiến đã dệt nên bản tình ca quan họ đầy chất thơ – lấy cảm hứng từ câu hát “yêu nhau cởi áo cho nhau, về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay....”

Mở đầu bằng giai điệu dân ca “Yêu nhau ghét nhau” với tiết tấu nhanh, Cao Minh Tiến đã dẫn dắt khán giả bước vào thế giới của “Thoải mộngbằng sự cộng hưởng ấn tượng giữa âm thanh, ánh sáng và hơi thở văn hóa trong từng thiết kế.

Giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, Cao Minh Tiến còn khéo léo đưa tinh thần truyền thống vào từng tà áo yếm, áo tứ thân, áo dài… và làm mới chúng bằng chất liệu hiện đại như ren, lưới, cotton... nhằm mang đến sự kết hợp ấn tượng - nơi thời trang trở thành cầu nối giữa hoài niệm và hơi thở thời đại.

Với “Thoải mộng,” Cao Minh Tiến đã khéo léo mượn ngôn ngữ thời trang để kể câu chuyện với hai phần riêng biệt. Nếu phần đầu mang sắc đỏ, đen với nhịp điệu dồn dập để kể về mối tình chớm nở đầy khát khao, mãnh liệt, thì phần hai lại nhẹ nhàng thăng hoa với những thiết kế đồ cưới là kết quả viên mãn của câu chuyện tình yêu.

Đặc biệt, trong show diễn, Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa mang đến phần trình diễn hầu đồng với những bước chân uyển chuyển cùng thần thái sắc sảo. Người đẹp khoác lên mình thiết kế được thực hiện kỳ công từ mấn đội đầu, áo yếm thêu dập nổi, chân váy và áo dài khoác ngoài, tất cả đều phảng phất tín ngưỡng thờ Mẫu –một hình thái văn hóa giàu ý nghĩa trong đời sống tâm linh của người Việt.

Vẻ đẹp đa chiều của phụ nữ hiện đại

Với “To Be Happy, nhà thiết kế Thảo Nguyễn muốn lan tỏa thông điệp “Bản sắc riêng tạo phong cách,” khẳng định phong cách thiết kế độc lập, kiên định với triết lý “không chạy theo xu hướng nhất thời.” Thông qua những sáng tạo tinh tế và cảm xúc, bộ sưu tập mang đến thông điệp về hành trình trưởng thành của người phụ nữ hiện đại, nơi họ học cách lắng nghe chính mình, tỏa sáng bằng sự tự tin và trân trọng bản sắc cá nhân.

Mở đầu show diễn là phần trình diễn ấn tượng tông màu đen, trắng quyền lực. Những thiết kế đính kết cầu kỳ trên nền lưới và tafta nhung, kết hợp hiệu ứng ánh sáng “bling bling” đã tạo nên không gian thị giác kịch tính.

Nếu sắc đen trắng thể hiện bản lĩnh nội tại, thì phần thứ hai của bộ sưu tập đưa khán giả đến với thế giới nhẹ nhàng, nữ tính qua những thiết kế pastel tông mint dịu mát. Những gam màu này như lớp sương mờ trong trẻo, vẽ nên khát vọng hạnh phúc và tự do của phái đẹp. Đây cũng là dấu ấn nghệ thuật mà Thảo Nguyễn dành tặng hành trình 10 năm mang niềm vui đến người mặc – đúng như tinh thần của tên gọi “To Be Happy.

Hoa hậu H’Hen Niê đã khép lại show diễn với thiết kế dạ hội pastel tôn dáng, kết hợp lớp voan bồng bềnh và các chi tiết hoa được thêu thủ công tỉ mỉ. Với những bước catwalk uyển chuyển, H’Hen Niê chính là hiện thân mà Thảo Nguyễn lựa chọn thể hiện “To Be Happy” – biểu tượng giao thoa giữa bản lĩnh sắc sảo và vẻ đẹp dịu dàng, truyền tải trọn vẹn tinh thần của bộ sưu tập.

Bằng cách kể chuyện thông qua chất liệu, màu sắc và cảm xúc, Thảo Nguyễn đã vẽ nên một hành trình hạnh phúc bằng thời trang, nơi mỗi thiết kế không chỉ tôn vinh vóc dáng mà còn khơi dậy giá trị nội tại và cá tính riêng của từng phụ nữ./.

 Hoa hậu H’Hen Niê đã khép lại show diễn với thiết kế dạ hội pastel tôn dáng.

Hoa hậu H’Hen Niê đã khép lại show diễn với thiết kế dạ hội pastel tôn dáng.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/khi-thoi-trang-ke-cau-chuyen-ve-di-san-van-hoa-truyen-thong-tren-san-runway-post1042965.vnp