Truyền thông Nga vừa cho biết rằng, những chiếc xe tăng Leopard 2A4 do Đức sản xuất đã được Ukraine lắp giáp phản ứng nổ Kontakt-1.
Hình ảnh được trang Avia của Nga đăng tải cho thấy, thân xe phía trước đã được gắn giáp phản ứng nổ Kontakt-1.
Kontakt-1 là thế hệ giáp phản ứng nổ đầu tiên sử dụng vật liệu phản ứng nổ 4S20.
Vật liệu phản ứng nổ được đặt trong 2 ngăn, ở 2 góc độ khác nhau nhằm tạo ra góc tương tác đạt hiệu quả tối đa với đạn chống tăng chủng xuyên lõm.
Hiệu quả tác động của giáp phản ứng nổ nói chung và Kontakt-1 nói riêng phụ thuộc vào góc tiếp xúc với đầu quả đạn với luồng xuyêm lõm.
Nguyên lý hoạt động của giáp phản ứng nổ (ERA) là dựa vào sóng xung kích sinh ra từ vụ nổ để làm chuyển động tấm thép dẫn đến làm chệch hướng luồng xuyên, chủ yếu dùng để vô hiệu hóa hoặc giảm sức công phá của các loại đạn chống tăng.
Giáp phản ứng nổ Kontakt-1 có thể đối phó với các loại vũ khí chống tăng sử dụng đạn xuyên lõm.
Dù không mạnh mẽ như các dòng giáp phản ứng nổ hiện đại, nhưng Kontakt-1 vẫn là giải pháp tốt để tăng tỷ lệ sống sót của xe tăng Leopard 2A4 trước hỏa lực đối phương.
Hỏa lực mạnh được hỗ trợ bởi hệ thống điều khiển tối tân, độ cơ động cao, cùng giáp bảo vệ tốt đã biến xe tăng Leopard 2A4 thành một trong những dòng xe tăng chủ lực mạnh nhất thế giới.
Xe tăng Leopard 2A4 là phiên bản phổ biến nhất của gia đình Leopard 2, dòng chiến xa chủ lực được phát triển bởi Tập đoàn Krauss - Maffei của Đức.
Loại xe tăng này có một vài thay đổi ở hệ thống treo, hệ thống ngắm bắn tự động và hệ thống hỗ trợ hỏa lực.
Giáp tháp pháo của Leopard 2A4 cũng được cải tiến so với phiên bản cũ với việc sử dụng hợp kim titanium và vonfram.
Loại xe tăng này được đánh giá là có hiệu quả chiến đấu tốt so với giá thành khá mềm của chúng.
Bắt đầu được bán ra từ năm 1992, Leopard 2A4 bao gồm các xe tăng sản xuất mới và gói nâng cấp dành cho các phiên bản cũ lên chuẩn 2A4.
Leopard 2A4 được lắp đặt động cơ diesel 12 xi lanh MTU-12 MB 873-Ka 501 công suất 1.479 mã lực, cho tốc độ tối đa 68 km/h trên đường tốt và 31 km/h trên đường xấu.
Mặc dù là động cơ chạy dầu diesel nhưng nó có thể tiếp nhận đa nhiên liệu, bao gồm các loại xăng cơ bản để có thể nhanh chóng tiếp tục hành trình.
Vì được bố trí đặc biệt nên việc thay động cơ của Leopard-2A4 chỉ mất 15 phút trong khi đó T-90 phải mất tới 6 giờ.
Leopard 2A4 được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm hoạt động ổn định có thể bắn một loạt các loại đạn.
Trong số này có đạn chống tăng DM33 APFSDS-T của Đức, có thể xuyên 560 mm (22 in) thép trong phạm vi 2.000 m.
Leopard 2A4 mang theo tổng cộng 42 viên đạn với 27 viên được cất ở phía bên trái người lái, 15 viên ở bên trái của tháp pháo.
Khoang chứa đạn được ngăn cách với khoang chiến đấu bằng một cửa dẫn động bằng điện.
Leopard 2A4 cũng được trang bị hai súng máy, một súng máy đồng trục 7,62mm được lắp ở bên trái của vũ khí chính và một súng máy 7,62mm ở cửa sập của bộ nạp đạn.
Leopard 2A4 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực máy tính có tầm bắn tối đa 10.000 m với độ chính xác trong phạm vi 20 m.
Leopard 2A4 tuy ra đời đã lâu nhưng cho tới thời điểm hiện tại đây vẫn được đánh giá là dòng xe tăng chủ lực mạnh mẽ, vẫn đảm đương được nhiệm vụ trong tác chiến hiện đại.