Khiếu kiện đất đai có chiều hướng gia tăng
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, tình hình khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương khi công dân cho rằng cơ quan hành chính Nhà nước chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Sáng 26/11, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024.
Trong năm 2024, tình hình công dân đến nơi tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đoàn Đại biểu Quốc hội giảm nhưng số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến các cơ quan này lại tăng 1.033 đơn so với năm 2023.
Nội dung đơn thư của công dân gửi đến trong lĩnh vực hành chính chủ yếu có liên quan đến các lĩnh vực: Về quản lý đất đai, xây dựng; về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; về quản lý và vận hành nhà chung cư.
Trong đó, đáng lưu ý là các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tài chính; hoạt động của khu xử lý rác thải, chăn nuôi tập trung gây ô nhiễm môi trường; liên quan đến lĩnh vực lao động - việc làm; đất đai nông, lâm trường ở một số tỉnh khu vực Tây Nguyên… cần được các cơ quan chức năng quan tâm, có giải pháp hữu hiệu để hạn chế phát sinh và giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.
Nội dung đơn thư thuộc lĩnh vực giải quyết của các cơ quan tư pháp chủ yếu là đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.
"Đáng lưu ý là tình hình khiếu kiện hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương khi công dân cho rằng cơ quan hành chính nhà nước chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai", Trưởng Ban Dân nguyện cho biết.
Trong kỳ báo cáo, các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 4.987 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 4.608 vụ việc và có 234 lượt đoàn đông người.
Qua tiếp công dân, các cơ quan đã ban hành 1.092 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản đối với 295 đơn; trực tiếp giải thích, thuyết phục, vận động 3.221 lượt công dân chấp hành các bản án, kết luận, quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Về một số hạn chế, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương còn hạn chế; có biểu hiện né tránh, đùn đẩy cho cấp dưới.
Ban Dân nguyện của Quốc hội kiến nghị các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu để hạn chế việc chuyển đơn khiếu nại, tố cáo đến không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc chuyển đơn đối với vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.
Đối với những vụ việc chưa được giải quyết hoặc giải quyết nhưng công dân vẫn còn tiếp tục khiếu nại, tố cáo bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, các cơ quan của Quốc hội, đoàn Đại biểu Quốc hội cần chủ động, phối hợp với các cơ quan có liên quan để giám sát và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên thực tiễn.