Kho bạc Nhà nước nỗ lực thực hiện không tiền mặt

Kho bạc Nhà nước cho biết, đang nỗ lực để trở thành kho bạc '3 không', không khách hàng giao dịch trực tiếp, không tiền mặt và không chứng từ giấy

Kho bạc Nhà nước Lào Cai phối hợp chặt chẽ với các quan thu và ngân hàng thương mại. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Kho bạc Nhà nước Lào Cai phối hợp chặt chẽ với các quan thu và ngân hàng thương mại. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp – Pháp chế (Kho bạc Nhà nước) năm 2025, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Trong năm 2024, Kho bạc Nhà nước đã đạt được những kết quả tích cực trong việc thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nướ đến năm 2025.

Việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp này đã góp phần làm giảm số tiền và tỷ trọng thu, chi ngân sách nhà nước bằng tiền mặt so với tổng thu, chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước. Cụ thể: Tỷ lệ thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt so với tổng thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước năm 2024 còn 0,057% (giảm 0,012% so với năm 2023); Tỷ lệ chingân sách nhà nước bằng tiền mặt so với tổng chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước năm 2024 còn 0,06% (giảm 0,037% so với năm 2023). Như vậy, Kho bạc Nhà nước cũng đã tiến rất gần tới mục tiêu “không tiền mặt”.

Để đạt được những kết quả trên, Kho bạc Nhà nước đã vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động ổn định, thông suốt. 100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, phục vụ 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước . Năm 2024, tỷ lệ chứng từ chi ngân sách nhà nước qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99,6% tổng giao dịch qua Kho bạc Nhà nước .

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước tiếp tục mở rộng công nghệ ký số từ xa trên dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị sử dụng ngân sách trên toàn quốc. Đây là công nghệ ký số thế hệ mới cho phép người dùng không phụ thuộc vào thiết bị vật lý để ký số (USB token)...

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước đã nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến để các ngân hàng thương mại có thể truy cập vào Cổng trao đổi dữ liệu của Kho bạc Nhà nước lấy thông tin bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn trong việc thực hiện kho bạc không như chưa có căn cứ pháp lý cho phép Kho bạc Nhà nước thu phí đối với các khoản nộp ngân sách nhà nước bằng tiền mặt, trong khi các ngân hàng thương mại đều đang thu phí dịch vụ thanh toán bằng tiền mặt, dẫn tới việc người nộp thường lựa chọn Kho bạc Nhà nước để nộp tiền mặt thay vì đến các ngân hàng thương mại.

Tại các hệ thống ngân hàng thương mại, phí nộp tiền mặt chuyển đi thường cao hơn phí rút tiền mặt, nê ngưbời nộp thường rút tiền mặt từ ngân hàng thương mạivà nộp tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước để không phải trả phí…

Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc thanh toán không dùng tiền mặt (máy ATM; điểm bán hàng hóa, dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ) hầu hết chỉ đáp ứng nhu cầu tại trung tâm các thành phố, thị xã, thị trấn…, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo… cũng như các xã xa trung tâm thành phố, thị xã, quận, huyện.

Năm 2025, Kho bạc Nhà nước sẽ nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, an toàn, hiệu quả và có khả năng liên thông; nghiên cứu để hoàn thiện các hệ thống thanh toán của Kho bạc Nhà nước phù hợp với lộ trình xây dựng mô hình thanh toán tập trung của Kho bạc Nhà nước theo nguyên tắc tại mỗi hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước chỉ có duy nhất một tài khoản và cuối ngày toàn bộ số dư ngân quỹ nhà nước được tập trung về tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại ngân hàng thương mại.

Kho bạc Nhà nước sẽ đẩy mạnh thu, chi qua Kho bạc Nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp tục mở rộng mạng lưới tài khoản phục vụ thu ngân quỹ nhà nước của Kho bạc Nhà nước tại các hệ thống ngân hàng thương mại. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tiếp tục rà soát mở rộng địa bàn bắt buộc chi thanh toán cá nhân qua tài khoản.

Bên cạnh đó sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và sắp xếp vị trí việc làm trong hệ thống Kho bạc Nhà nước đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Như Mai/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/kho-bac-nha-nuoc-no-luc-thuc-hien-khong-tien-mat/361457.html