Kho bạc Nhà nước vận hành thông suốt theo mô hình mới
Từ ngày 15/3, hệ thống Kho bạc Nhà nước chính thức hoạt động theo mô hình tổ chức mới gồm 2 cấp: trung ương và khu vực. Theo đó, địa bàn Phú Yên thuộc sự quản lý của Kho bạc Nhà nước khu vực XIII, cùng với các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa và Lâm Đồng. Ngay sau khi sắp xếp, các phòng giao dịch Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo vận hành thông suốt.

Cán bộ Phòng Giao dịch số 3 thuộc KBNN khu vực XIII đang rà soát chứng từ. Ảnh: LÊ HẢO
Không gián đoạn hoạt động
Việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) theo mô hình mới là một bước tiến quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngân sách nhà nước. Trên địa bàn Phú Yên, hệ thống KBNN có 5 phòng giao dịch: số 3, số 4, số 5, số 6 và số 7, trực thuộc KBNN khu vực XIII. Ngay sau khi sắp xếp, các phòng giao dịch này đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn đầu là việc điều chuyển cán bộ, tổ chức lại cơ sở vật chất nơi đặt trụ sở làm việc.
Phòng Giao dịch số 4 quản lý địa bàn các huyện Tây Hòa, Phú Hòa và TX Đông Hòa (trụ sở đặt tại thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) có số lượng cán bộ, công chức, người lao động đông nhất trong số các phòng giao dịch KBNN trên địa bàn tỉnh với 37 người, nên khối lượng công việc ban đầu tương đối lớn. Ông Lê Văn Trưởng, Trưởng phòng giao dịch này chia sẻ: “Thời gian đầu, phòng tập trung sắp xếp lại không gian làm việc, từng bước kiện toàn bộ máy, ổn định công tác tổ chức. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức Phòng Giao dịch số 4 còn làm việc cả ngày nghỉ để tập trung cập nhật, chuyển đổi dữ liệu, đồng bộ hóa hệ thống nhằm đảm bảo các giao dịch tài chính, thu chi ngân sách không bị gián đoạn”.
Theo ông Lê Văn Trưởng, nhờ có sự chuẩn bị từ trước, nên quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi. Dù khối lượng công việc lớn hơn, nhưng với hệ thống công nghệ hiện đại và sự phối hợp chặt chẽ trong nội bộ, Phòng Giao dịch số 4 có thể đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.
Sau khi hoàn thành giai đoạn chuyển đổi ban đầu, các phòng giao dịch KBNN trên địa bàn Phú Yên nhanh chóng đi vào ổn định, đảm bảo phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách một cách hiệu quả nhất. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần trách nhiệm cao, tất cả các hoạt động thu, chi ngân sách nhà nước tại Phú Yên đến nay đều được vận hành thông suốt.
Ông Trần Văn Sĩ, Phó Giám đốc KBNN khu vực XIII
Không riêng Phòng Giao dịch số 4, các phòng giao dịch KBNN khác trên địa bàn tỉnh đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. Ông Trần Văn Sĩ, Phó Giám đốc KBNN khu vực XIII cho biết: “Chúng tôi đã công bố mô hình hoạt động mới theo chỉ đạo của KBNN. Bên cạnh việc ổn định tư tưởng cho cán bộ, công chức, đơn vị đã tiến hành kết sổ số liệu hoạt động và thông báo đến các đơn vị sử dụng ngân sách để đảm bảo các giao dịch tiếp tục diễn ra bình thường qua dịch vụ công. Trong thời gian đầu sắp xếp, nếu có vướng mắc phát sinh, các phòng giao dịch báo cáo ngay lên lãnh đạo khu vực để được giải quyết kịp thời”.
Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ
Thực hiện các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ về việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, KBNN được tổ chức từ trung ương đến địa phương theo mô hình 2 cấp, bao gồm cơ quan KBNN tại trung ương và các KBNN khu vực. Theo đó, KBNN khu vực XIII quản lý địa bàn 4 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Lâm Đồng (trụ sở đặt tại Khánh Hòa). Sự thay đổi này nhằm mục tiêu tinh giản bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ và tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời đảm bảo tính kết nối, phối hợp chặt chẽ trong toàn hệ thống.
Theo Phó Giám đốc KBNN khu vực XIII Trần Văn Sĩ, nhờ sự chỉ đạo sát sao từ cấp trên cùng với tinh thần làm việc trách nhiệm, khẩn trương, ngay từ những ngày đầu hoạt động theo mô hình mới, hệ thống KBNN tại Phú Yên đã vận hành ổn định, đảm bảo sự thông suốt trong giải quyết thủ tục hành chính. Các phòng giao dịch đã tăng cường phối hợp với cơ quan thu trên địa bàn để tập trung, hạch toán đầy đủ, kịp thời và chính xác các khoản thu ngân sách; thực hiện thanh toán song phương điện tử với các ngân hàng thương mại nhằm giúp hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch với KBNN; đồng thời thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ, linh hoạt.
“Nhờ việc tinh gọn bộ máy, cải tiến quy trình làm việc, thời gian xử lý các thủ tục tài chính được rút ngắn đáng kể, giúp các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng và thuận tiện hơn. Thời gian tới, các phòng giao dịch KBNN trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng mạnh mẽ hơn công nghệ thông tin vào công tác quản lý ngân sách. Đồng thời kịp thời điều chỉnh, giải quyết những vấn đề phát sinh, đảm bảo hệ thống KBNN hoạt động hiệu quả theo định hướng của Bộ Tài chính”, ông Trần Văn Sĩ cho biết thêm.

Đồ họa: VIỆT AN