Kho bài giảng điện tử tăng cường chất lượng dạy và học tiếng Anh

Thông qua Cuộc thi thiết kế bài giảng tiếng Anh, hàng ngàn bài giảng điện tử chất lượng cao đã được bổ sung vào kho học liệu số, giúp các giáo viên và học sinh toàn quốc tham khảo để nâng cao chất lượng dạy và học.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã khép lại với lễ tổng kết và trao giải đầy cảm xúc cuối tháng 7/2024 vừa qua.

Tuy nhiên, những giá trị mà cuộc thi mang lại sẽ tiếp tục giúp ích cho các giáo viên và học sinh cả. Thông qua cuộc thi, đội ngũ giáo viên môn tiếng Anh và sinh viên sư phạm tiếng Anh đã được nâng cao kĩ năng số, nhất là trong ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng học liệu số, thiết kế bài giảng điện tử e-learning.

Bên cạnh đó, kho bài giảng e-learning có được từ cuộc thi sẽ góp phần thực hiện một trong các nhiệm vụ trọng tâm của chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục là tăng cường xây dựng học liệu số. Với hàng ngàn bài giảng chất lượng cao, giáo viên, học sinh có thể khai thác sử dụng một cách hiệu quả để tăng cường chất lượng dạy và học.

Bài giảng e-learning giúp giáo viên và học sinh hứng thú hơn trong mỗi tiết học.

Bài giảng e-learning giúp giáo viên và học sinh hứng thú hơn trong mỗi tiết học.

Bài giảng e-learning là xu thế tất yếu của thời đại, phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay. Nhờ e-learning, học sinh có thể chủ động học tập mọi lúc mọi nơi, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, từ đó lĩnh hội kiến thức một cách hiệu quả.

Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh theo đó đã thắp sáng phong trào thi đua sôi nổi trong mỗi nhà trường, hướng đến mục tiêu chung tay kiến tạo những giờ học hiệu quả, những lớp học tích cực, từ đó ươm mầm cho thế hệ học sinh say mê, hứng thú học tập và phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và kỹ năng.

Cô Đinh Thị Thủy, giáo viên Trường THCS Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, ngày nay việc học của học sinh có nhiều thay đổi. Dựa trên nền tảng internet, các em có thể tiếp cận nhiều tài liệu để tự học. Tuy nhiên, các bài giảng trôi nổi trên không gian mạng, nhất là các bài giảng tiếng Anh nếu không được kiểm chứng cũng đặt ra những khó khăn cho cả người dạy và người học. Việc tổ chức các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử không chỉ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của giáo viên mà còn giúp học sinh tiếp cận nguồn học liệu chất lượng và đã được kiểm chứng. Đặc biệt, trong Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với cách tiếp cận hoàn toàn mới, đòi hỏi phải có nguồn học liệu để giáo viên có thể học hỏi, nâng cao trình độ.

Còn cô Nguyễn Khánh Ly, giáo viên Trường THCS Tân Mai (quận Hoàng Mai) cho rằng, việc hưởng ứng cuộc thi giúp giáo viên phát huy năng lực chuyên môn, năng lực sáng tạo để hình thành những sản phẩm có hàm lượng chất xám, hàm lượng công nghệ tốt nhất. Qua đó, học sinh có thêm nguồn học liệu quý, các em có thể tự học và phát triển năng lực ở bộ môn tiếng Anh.

Là một trong những tác giả có bài tham gia cuộc thi, cô Nguyễn Ngọc Phương Anh, giáo viên Trường THCS Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cnhận thấy rằng, qua quá trình thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh, giáo viên sẽ có thêm kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình dạy học. “Thông qua việc soạn giáo án, giáo viên sẽ giúp học sinh lĩnh hội kiến thức tốt nhất, sinh động nhất; đồng thời, có cơ hội trao đổi với nhiều nhóm giáo viên để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả và linh hoạt. Đặc biệt, việc soạn giáo án này sẽ giúp nguồn học liệu phong phú hơn, quý thầy cô có cơ hội chia sẻ và lan tỏa nguồn tài nguyên trên nền tảng số”, cô Phương Anh nhấn mạnh.

Cô Phạm Thị Thúy Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đằng Lâm (quận Hải An, TP Hải Phòng), thông qua cuộc thi, các cơ sở giáo dục sẽ có kho tài liệu quý giá, tổng hợp các bài giảng điện tử tiếng Anh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, được thiết kế đảm bảo 3 yếu tố: Chất lượng tốt, đảm bảo tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến. Theo đó, giáo viên có thể tham khảo ý tưởng, tiếp cận đa dạng hóa các phương pháp dạy học hữu ích để áp dụng vào thực tế giảng dạy. Điều này có thể giảm bớt gánh nặng soạn bài trình chiếu và hỗ trợ giáo viên nhiều hơn trong giảng dạy.

PV

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-duc/kho-bai-giang-dien-tu-tang-cuong-chat-luong-day-va-hoc-tieng-anh-i740375/