Hai máy bay va chạm trên sông Potomac gần Washington là chiếc máy bay 2 động cơ Bombardier CRJ-701 của hãng America Airlines chở 64 người và trực thăng UH-60 Blackhawk.
Vụ tai nạn trên không xảy ra trước 9h tối 29-1 theo giờ miền Đông nước Mỹ khi một máy bay phản lực khởi hành từ Wichita, Kansas đang tiếp cận đường băng sân bay thì va chạm với một trực thăng quân sự trong chuyến bay huấn luyện.
Thân máy bay được tìm thấy trong tư thế lật ngược thành ba phần ở vùng nước sâu tới thắt lưng. Người ta cũng tìm thấy xác trực thăng.
Ít nhất 28 thi thể đã được kéo lên khỏi vùng nước băng giá của sông Potomac. Lực lượng chức năng cho rằng khó có người nào sống sót, vì thế đây có thể là vụ tai nạn hàng không chết chóc nhất ở Mỹ trong gần 24 năm.
Trước đó, vào tháng 11-2001, một chuyến bay của American Airlines đã đâm vào khu dân cư Belle Harbor, New York ngay sau khi cất cánh. Tất cả 260 người trên máy bay đều thiệt mạng.
Được biết, trong số hơn 60 người trên máy bay thương mại America Airlines có một số thành viên của cộng đồng trượt băng nghệ thuật Mỹ.
Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, 2 vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga vô địch thế giới đi trên chuyến bay
Nhiệt độ ở Washington DC sẽ giảm xuống dưới mức đóng băng, khả năng mưa trong những ngày tới khi các nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp tục
Tại sân bay, gia đình các hành khách đã tập trung tại phòng chờ của sân bay chờ cập nhật thông tin. Sân bay vẫn đóng cửa cho đến 11 giờ trưa 30-1 (tức nửa đêm giờ Hà Nội).
Ai cũng linh cảm rằng khả năng là tình hình xấu và trừ khi có phép màu, họ đang phải hứng chịu thảm họa tồi tệ nhất có thể xảy ra ở Washington trong nhiều thập kỷ.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30-1, Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy, cho biết, việc hai máy bay hoạt động cùng thời điểm không phải bất thường. Tuy nhiên, chưa rõ tại sao hai phương tiện lại đâm vào nhau.
Một cuộc điều tra của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho rằng, vụ tai nạn có thể do nhiều lỗi gây ra
Nhưng giới chuyên gia cho rằng, việc tiếp cận sân bay quốc gia Reagan gần Washington D.C là một trong những công việc phức tạp nhất đối với phi công thương mại ở Mỹ
“Không chỉ là một trong những sân bay đông đúc nhất, đó còn là sân bay phức tạp nhất”, David Soucie, chuyên gia phân tích an toàn, cựu điều tra viên của Cục Hàng không liên bang Mỹ cho biết.
Sân bay này nằm ngay bên kia đường liên bang từ Lầu Năm Góc cùng sông Potomac từ Washington, nơi có không phận bị hạn chế chặt chẽ.
Theo ông David Soucie, tại đây hai yếu tố quân sự và thương mại cùng tồn tại nên có quy định chặt chẽ về loại chuyến bay, phương pháp tiếp cận cũng như tốc độ máy bay.
“Có rất nhiều thứ có thể xảy ra sai sót khi có quá nhiều máy bay trong một không phận hạn chế. Trong khi, sân bay này được cho là sẽ đóng cửa vì quá gần thành phố”, bà Mary Schiavo, cựu tổng thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ nói
Đó là chưa kể, tháp kiểm soát không lưu Washington có 2 tần số vô tuyến được sử dụng để liên lạc với máy bay trên không, một bên là dùng cho trực thăng, còn bên kia là cho các máy bay khác.
“Cũng có thể chiếc trực thăng Black Hawk nói chuyện với tháp trên một tần số, còn chuyến bay 5342 của American Airlines liên lạc trên một tần số khác”, ông Tony Stanton từ Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng Australia nêu giả thuyết
Tổng thống Donald Trump trong một bài đăng trên mạng xã hội mô tả vụ va chạm là “một tình huống tồi tệ có vẻ như đáng lẽ phải được ngăn chặn”. Hiện vẫn chưa rõ cơ sở nào để ông có thể phát biểu như vậy
Yên Vũ