Khó khăn tiếp cận giáo dục số: Học sinh, phụ huynh và giáo viên đã thực sự sẵn sàng?

Số hóa giáo dục với nhiều người vẫn là một hành trình đầy thử thách. Việc chuyển từ sách vở truyền thống sang bài giảng điện tử, từ lớp học trực tiếp sang không gian trực tuyến không hề đơn giản. Học sinh, phụ huynh và giáo viên đều có những trăn trở riêng khi bước vào giai đoạn chuyển đổi này.

Phụ huynh: Học cùng con hay học hộ con?

Bỗng một ngày, phụ huynh trở thành “trợ giảng bất đắc dĩ.” Theo dõi con học trực tuyến không đơn giản như tưởng tượng, nhất là khi mỗi môn học lại dùng một nền tảng khác nhau. Những bài tập online, những ứng dụng hỗ trợ, những hướng dẫn dài ngoằng… tất cả có thể khiến cha mẹ bối rối, thậm chí hoang mang.

Khi chính phụ huynh còn loay hoay với công nghệ, họ khó có thể giúp con tiếp cận học liệu số một cách hiệu quả. Và quan trọng hơn, giữa công việc, gia đình và trách nhiệm giảng dạy, thời gian cho bản thân gần như biến mất.

Học sinh: Công nghệ có sẵn, nhưng học thế nào cho hiệu quả?

Học trực tuyến mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra vô vàn khó khăn. Không ít học sinh loay hoay với sự xao nhãng khi học tại nhà, trong khi những thông báo từ điện thoại, trò chơi hay video chỉ cách một cú nhấp chuột. Không có thầy cô kèm cặp trực tiếp, không có bạn bè bên cạnh, tinh thần học tập đôi khi giảm sút.

Kỹ năng tự học cũng là một rào cản – nếu không biết cách khai thác tài liệu số đúng cách, các em dễ rơi vào tình trạng học mà không hiểu, học mà không nhớ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giáo viên: Công nghệ là công cụ, nhưng không thể thay thế sự giảng dạy

Là những người đứng lớp, giáo viên hiểu hơn ai hết việc chuyển đổi từ bảng phấn sang màn hình là một thử thách thực sự. Một bài giảng trực tiếp có thể linh hoạt điều chỉnh theo cảm nhận của học sinh, nhưng khi lên lớp online, mọi thứ trở nên… vô định.

Làm sao để học trò tập trung? Làm sao để truyền đạt nội dung một cách sinh động qua màn hình? Làm sao để đánh giá năng lực học sinh khi không thể quan sát trực tiếp? Không chỉ vậy, việc làm quen với hàng loạt phần mềm, thiết bị hỗ trợ cũng khiến giáo viên mất nhiều thời gian hơn để chuẩn bị bài giảng.

Vậy làm sao để giáo dục số không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp thực sự?

Chúng ta cần nhiều hơn một hệ thống học liệu số đơn thuần. Đó phải là một nền tảng dễ tiếp cận, thân thiện với cả học sinh, giáo viên và phụ huynh. Giáo viên cần được đào tạo bài bản để ứng dụng công nghệ vào giảng dạy hiệu quả. Học sinh cần được rèn luyện kỹ năng tự học trong môi trường số. Phụ huynh cần công cụ hỗ trợ để đồng hành cùng con mà không bị áp lực.

Để tìm hiểu sâu hơn về thực trạng này, chúng tôi thực hiện một khảo sát dành cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Nếu bạn quan tâm đến giáo dục, hãy dành ít phút chia sẻ trải nghiệm của mình – mỗi ý kiến đều góp phần xây dựng một hệ thống học liệu số tốt hơn!

Link khảo sát: https://forms.gle/XV9LaV4kp5ASvYsb6

Cùng nhau, chúng ta có thể giúp việc học trong thời đại số trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn!

Thảo Nguyên

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/kho-khan-trong-qua-trinh-tiep-can-giao-duc-so-hoc-sinh-phu-huynh-va-giao-vien-da-thuc-su-san-sang-11182.html