Khó mua xe tay ga, nhiều người chuyển qua xe số

Người tiêu dùng vẫn khó mua xe ga ở thời điểm hiện tại và nhu cầu tìm mua các mẫu xe số có dấu hiệu tăng.

Từ đầu năm tới nay, xe tay ga vẫn chưa thể quay trở lại trạng thái bình thường khi giá vẫn duy trì ở mức khá cao với nguồn cung hạn chế. Các đại lý cũng chưa có sẵn lượng xe đa dạng để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Vẫn khó mua xe ga

Ghé qua một HEAD tại quận 8, TP.HCM, Zing ghi nhận vẫn có vài mẫu xe tay ga được trưng bày tại cửa hàng. Tuy nhiên, khi được hỏi, nhân viên cho biết đây là những chiếc xe cuối cùng.

Tại đây, phiên bản Vision tiêu chuẩn sử dụng khóa thường chỉ còn lại màu trắng, giá bán được nhân viên đưa ra ở mức 42 triệu đồng. Phiên bản cá tính có trang bị smartkey cũng chỉ còn duy nhất phối màu xanh-đen-đỏ, có giá 48 triệu đồng.

Một đại lý khác thì báo giá Vision ra biển từ 55,5 triệu đồng đến 63 triệu đồng tùy màu sắc và phiên bản. Nhân viên tại đây cũng cho biết lượng xe có sẵn không nhiều, ngoài các mẫu đang được trưng bày tại cửa hàng.

So với thời điểm khoảng một tháng trước, giá xe Vision bản cá tính đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy vậy, khi so sánh với mức giá được niêm yết chính hãng, các đại lý vẫn đang bán Vision với khoảng chênh lệch khá lớn.

 Giá xe Vision tuy có giảm nhưng vẫn đang ở mức khá cao. Ảnh: Phúc Hậu.

Giá xe Vision tuy có giảm nhưng vẫn đang ở mức khá cao. Ảnh: Phúc Hậu.

Nhân viên một cửa hàng gợi ý với phóng viên nếu vẫn muốn mua tay ga thì nên đợi thêm khoảng một tháng nữa, vì giá xe ở thời điểm hiện tại vẫn đang ở mức khá cao do hiện tượng khan hàng.

Người này nhận định sắp tới rất có thể giá bán Vision sẽ được cải thiện sau khi nguồn cung trở nên ổn định hơn.

Anh Thái Dương (35 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) đến cửa hàng với mong muốn tìm mua Vision nhưng rốt cuộc phải nhăn mặt lắc đầu khi nghe báo giá. “Tôi tưởng giá xe đã hạ nhiệt nên định tậu một chiếc. Không ngờ vẫn còn cao quá”, anh Dương chia sẻ. Nhân viên đại lý sau đó tư vấn anh Thái Dương chọn xe Air Blade hoặc chuyển sang mua xe số.

 Honda Air Blade có giá bán dao động khoảng 44-45 triệu đồng. Ảnh: Hội An.

Honda Air Blade có giá bán dao động khoảng 44-45 triệu đồng. Ảnh: Hội An.

Theo nhân viên này, giá xe Air Blade dao động trong khoảng 44-45 triệu đồng tùy phiên bản. Cửa hàng cũng còn rất nhiều xe với đa dạng các lựa chọn về màu sắc.

Riêng các mẫu xe số của Honda như Wave Alpha và Blade đang được tặng 800.000 đồng phí đăng ký xe cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác.

Trong khi đó, xe Future đang được các đại lý bán với giá khởi điểm từ 35 triệu đồng, trong khi giá đề xuất chính hãng từ 30,3 triệu đồng.

Nhân viên đại lý cho biết nguồn xe số khá dồi dào, và lượng khách quan tâm các mẫu xe số của Honda cũng duy trì ổn định.

Di chuyển sang một cửa hàng Yamaha, phóng viên nhận thấy chỉ có xe côn tay, xe số và 2 chiếc Grande được trưng bày.

Nhân viên xác nhận rằng Janus đang tạm hết hàng. Khách chỉ có thể đặt cọc và nhận xe từ đầu tháng sau, với giá bán từ 45,5 triệu đồng chưa bao gồm biển số.

Tại đây có 2 mẫu Grande được trưng bày thì một chiếc đã được khách cọc sẵn chờ nhận xe. Như vậy, cửa hàng gần như không còn các mẫu tay ga Janus và Grande để bán, còn khách chỉ có thể cọc và chờ đợi, hoặc chuyển sang mua các mẫu xe số của Yamaha.

 Xe số và côn tay chiếm ưu thế tại khu trưng bày của một đại lý Yamaha. Ảnh: Phúc Hậu.

Xe số và côn tay chiếm ưu thế tại khu trưng bày của một đại lý Yamaha. Ảnh: Phúc Hậu.

Anh Phi Long (35 tuổi, ngụ Tân Bình, TP.HCM) đến cửa hàng tìm mua xe Jupiter cùng thời điểm mà phóng viên ghé qua.

Tuy nhiên, nhân viên tại Yamaha Town này cho biết họ đã “dọn kho” xong tất cả lượng Jupiter còn lại để chuẩn bị bán Jupiter Finn. Cửa hàng chỉ còn các mẫu xe Sirius với mức giá ra biển từ 27,5 triệu đồng đến 29 triệu đồng tùy phiên bản.

“Nghe tư vấn xong, tôi quyết định sẽ chờ Jupiter Finn”, anh Long cho biết.

Xe số "lội ngược dòng"

Quý II vừa rồi, khi xe tay ga khan hàng và giá có dấu hiệu tăng lên, xe số đã tận dụng rất tốt thời cơ để lấy lại vị thế xưa cũ.

Theo công bố kết quả kinh doanh của Honda Việt Nam, mẫu xe số bán chạy nhất trong các tháng đầu năm của thương hiệu này vẫn là Wave Alpha, với lượng xe bán ra được cải thiện qua từng tháng.

Đặc biệt, trong 3 tháng của quý II, khi tổng lượng xe máy mà Honda Việt Nam bán ra tiếp tục đà suy giảm thì số xe Wave Alpha đến tay người dùng lại có sự tăng trưởng.

Trong khi đó, tháng 6 vừa rồi đã là tháng thứ ba liên tiếp mà Honda Việt Nam không công bố kết quả kinh doanh mảng xe tay ga.

 Trong tháng 6 vừa qua, Honda Việt Nam bán hơn 81.000 xe số. Ảnh: Hội An.

Trong tháng 6 vừa qua, Honda Việt Nam bán hơn 81.000 xe số. Ảnh: Hội An.

Nhờ vậy, nhóm xe số được dẫn đầu bởi Wave Alpha đã chiếm lại phần lớn thị phần xe máy của hãng xe Nhật.

Cụ thể, tháng 6 vừa rồi, Honda Việt Nam bán được tổng cộng 147.693 xe máy thì có đến 81.809 xe số, chiếm 55,4%. Trong đó, 46.551 xe Wave Alpha đã được mua, chiếm đến 31,5% tổng lượng xe máy mà Honda Việt Nam bán ra trong tháng 6.

Mặc dù đã trải qua ba lần điều chỉnh giảm sau khi lập đỉnh, giá nhiên liệu tại Việt Nam vẫn được đánh giá là quá cao, khiến người dùng dần tìm về xe số với mong muốn giảm bớt phần nào gánh nặng chi phí xăng xe.

Nguồn cung ổn định, giá cả cạnh tranh cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cũng khiến người tiêu dùng hướng sự chú ý sang nhóm xe số, thay vì chấp nhận móc hầu bao cho những mẫu tay ga đắt tiền.

 Giá xe cao, nguồn cung chưa ổn định khiến xe ga mất dần thị phần vào tay xe số. Ảnh: Hội An.

Giá xe cao, nguồn cung chưa ổn định khiến xe ga mất dần thị phần vào tay xe số. Ảnh: Hội An.

Những lý do này khiến xe số đột nhiên hưởng lợi, qua đó từng bước lấy lại thị phần vốn đã bị nhóm xe ga nắm giữ quá lâu.

Tuy vậy, với sự cải thiện về nguồn cung, cũng như giá xe đang dần có dấu hiệu hạ nhiệt, có lẽ cuộc đua thị phần xe máy tại Việt Nam sẽ xuất hiện thêm nhiều diễn biến thú vị trong giai đoạn còn lại của năm 2022.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/kho-mua-xe-tay-ga-nhieu-nguoi-chuyen-qua-xe-so-post1338497.html