Khó nhận bồi thường thiệt hại bảo hiểm xe bắt buộc cho bên thứ 3
Trong văn bản gửi Ban Dân nguyện của Quốc hội, nhiều cử tri TPHCM, Quảng Trị, Lạng Sơn,… đề nghị giảm thủ tục trả bồi thường và kiểm soát việc bán bảo hiểm xe máy tràn lan. Xe cơ giới bị bắt buộc mua bảo hiểm, trong khi tỷ lệ chi trả rất thấp khiến dư luận phản ứng, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm bắt buộc này, thay bằng bảo hiểm tự nguyện, vì tỷ lệ chi trả quá thấp.
Theo thống kê, tỷ lệ tham gia bảo hiểm bắt buộc của xe máy ở nước ta vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 30% trong tổng số hơn 61 triệu xe. Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến nhóm xe máy chiếm khoảng 70% tổng số vụ tai nạn giao thông mỗi năm. Tuy nhiên, tỷ lệ bồi thường trên tổng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới chỉ đạt 6%. Điều này đã khiến nhiều chủ xe gắn máy mua bảo hiểm bắt buộc chỉ mang tính hình thức.
Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có đầy đủ chi tiết về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc. Tuy nhiên, việc bán bảo hiểm tràn lan thiếu kiểm soát tại các lòng đường, vỉa hè, thậm chí gọi điện thoại bán online quấy rối với nhiều mức giá khác nhau đã làm cho người mua lo ngại về hiệu lực của bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra.
Trong khi đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, trên giấy chứng nhận bảo hiểm phải có tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm. Nghị định này cũng quy định về trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho các bên liên quan khi xảy ra tai nạn.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!