Khó tin tham vọng về siêu đường sắt của Đức quốc xã

Sau khi lên nắm quyền, trùm phát xít Hitler cùng các quan chức Đức quốc xã lên kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt 'khủng'. Đoàn tàu chạy tuyến đường sắt này được thiết kế di chuyển với tốc độ 200 km/h.

Là một trong những nhà lãnh đạo khét tiếng thế giới, trùm phát xít Hitler đứng đầu chính quyền Đức quốc xã đưa ra nhiều kế hoạch đầy tham vọng.

Là một trong những nhà lãnh đạo khét tiếng thế giới, trùm phát xít Hitler đứng đầu chính quyền Đức quốc xã đưa ra nhiều kế hoạch đầy tham vọng.

Trong số này có việc, nhà độc tài Hitler cùng các quan chức Đức quốc xã lên kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt "khủng" vào những năm 1930.

Trong số này có việc, nhà độc tài Hitler cùng các quan chức Đức quốc xã lên kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt "khủng" vào những năm 1930.

Theo kế hoạch do chính quyền Hitler vạch ra, tuyến đường sắt trên sẽ kết nối những thành phố quan trọng nhất của Đức cũng như nhiều nước châu Âu.

Theo kế hoạch do chính quyền Hitler vạch ra, tuyến đường sắt trên sẽ kết nối những thành phố quan trọng nhất của Đức cũng như nhiều nước châu Âu.

Giới chức Đức quốc xã ấp ủ kế hoạch trên vì có niềm tin mù quáng rằng quân đội nước này sẽ chinh phục được các nước châu Âu trong thời gian tới.

Giới chức Đức quốc xã ấp ủ kế hoạch trên vì có niềm tin mù quáng rằng quân đội nước này sẽ chinh phục được các nước châu Âu trong thời gian tới.

Vì vậy, các nhà khoa học Đức thiết kế những đoàn tàu cao 7m, có thể chở 2.000 - 4.000 hành khách và di chuyển với tốc độ 200 km/h.

Vì vậy, các nhà khoa học Đức thiết kế những đoàn tàu cao 7m, có thể chở 2.000 - 4.000 hành khách và di chuyển với tốc độ 200 km/h.

Hitler giao kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt khủng cho kỹ sư người Đức Fritz Todt phụ trách.

Hitler giao kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt khủng cho kỹ sư người Đức Fritz Todt phụ trách.

Là người phụ trách dự án trên, Fritz Todt cùng các đồng nghiệp thiết kế đường ray cho tàu chạy có chiều rộng 4m. Về sau, các nhà khoa học Đức giảm chiều rộng đường ray xuống còn 3m. Với kích thước này, đường ray do Todt thiết kế lớn hơn rất nhiều so kích thước đường ray thời điểm đó.

Là người phụ trách dự án trên, Fritz Todt cùng các đồng nghiệp thiết kế đường ray cho tàu chạy có chiều rộng 4m. Về sau, các nhà khoa học Đức giảm chiều rộng đường ray xuống còn 3m. Với kích thước này, đường ray do Todt thiết kế lớn hơn rất nhiều so kích thước đường ray thời điểm đó.

Không chỉ có kích thước khủng, Hitler muốn siêu đoàn tàu được trang trí xa hoa, lộng lẫy và có nhiều tiện ích. Trên tàu có cả nhà hàng, rạp chiếu phim, tiệm cắt tóc, phòng xông hơi khô...

Không chỉ có kích thước khủng, Hitler muốn siêu đoàn tàu được trang trí xa hoa, lộng lẫy và có nhiều tiện ích. Trên tàu có cả nhà hàng, rạp chiếu phim, tiệm cắt tóc, phòng xông hơi khô...

Hitler không thể ngờ rằng kế hoạch đầy tham vọng này của ông nhanh chóng sụp đổ sau khi Thế chiến 2 diễn ra. Trong thời gian đầu của cuộc chiến, quân đội Đức quốc giành được thắng lợi lớn khi chiếm đóng được một số nước châu Âu.

Hitler không thể ngờ rằng kế hoạch đầy tham vọng này của ông nhanh chóng sụp đổ sau khi Thế chiến 2 diễn ra. Trong thời gian đầu của cuộc chiến, quân đội Đức quốc giành được thắng lợi lớn khi chiếm đóng được một số nước châu Âu.

Tuy nhiên, đội quân của Hitler nhanh chóng sa lầy trong cuộc chiến và từng bước bị đánh bại. Do đó, kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt khổng lồ bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, đội quân của Hitler nhanh chóng sa lầy trong cuộc chiến và từng bước bị đánh bại. Do đó, kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt khổng lồ bị hủy bỏ.

Mời độc giả xem video: Tập đoàn truyền thông hàng đầu nước Đức đầu tư 14 triệu USD vào Cốc Cốc. Nguồn : VTV1.

Tâm Anh (theo Amusingplanet)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/ta-tay/kho-tin-tham-vong-ve-sieu-duong-sat-cua-duc-quoc-xa-1505435.html