'Khóa Chặt Cửa Nào Suzume': Thiếu vắng chút dư vị nhưng vẫn tròn vẹn, hấp dẫn

Tiếp nối những thành công vang dội của 'Your Name', 'Đứa Con Của Thời Tiết', đạo diễn Shinkai Makoto đã dẫn khán giả tới 'Khóa Chặt Cửa Nào Suzume'. Bộ phim mới nhất của 'Phù thủy nỗi buồn' tiếp tục mê hoặc khán giả dẫu vẫn còn thiếu vắng chút dư vị.

* Lưu ý: Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim

Từ cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume, đạo diễn Shinkai Makoto đã sử dụng kỹ thuật đâm thẳng vào vấn đề ngay từ những giây phút mở đầu của bộ phim thay vì đi giới thiệu các tuyến nhân vật như trong các sản phẩm trước đó. Người xem ban đầu có đôi phần choáng ngợp bởi cách dẫn chuyện bộc trực, mới lạ này, tuy nhiên phim sẽ từ từ đưa ra những đầu mối, mảnh ghép để dần dần hoàn thiện cốt truyện chính.

Cảm hứng chủ đạo của bộ phim là vấn đề thiên tai và những vùng đất đã bị lãng quên ở đất nước Nhật Bản. Các nhà làm phim đã thể hiện chủ đề rất tốt qua cuộc hành trình phiêu lưu đầy thử thách. Đó là cuộc hành trình mà cô nàng Suzume cùng cậu chàng mới quen Souta đi khắp Nhật Bản để đóng lại từng cánh cửa - nơi giam giữ một con quái vật giun đất có khả năng gây nên các cuộc động đất, đe dọa đến thế giới loài người.

Bộ phim chiêu đãi người xem bằng một “bữa tiệc” thị giác thịnh soạn với những hình ảnh chân thực, phần hoạt họa sinh động, đầy mãn nhãn. Có lẽ khán giả nào cũng còn lưu lại ấn tượng về những thảo nguyên xanh tươi của đồng nội, những tòa nhà đồ sộ của chốn đô thị và cả những bầu trời muôn vì tinh tú xuất hiện trong cõi Vĩnh Hằng. Song song với đó, nghệ thuật sắp đặt âm nhạc chính là chất xúc tác để đẩy cao trào cho chuyến phiêu lưu, gần như không có một sự bất hợp lý hay thừa thãi nào.

Đến hành trình trưởng thành giàu cảm xúc

Thực chất ẩn sau hành trình bảo vệ sự bình an của loài người là hành trình chữa lành của nữ chính. Suzume trở về quê hương nơi có tổ ấm hạnh phúc thuở ấu thơ, nơi những ký ức, kỷ niệm xinh đẹp đang ngủ quên và là nơi có mẹ. Sau những ám ảnh tâm lý không thể gột rửa, cuộc phiêu lưu ấy là một cơ hội vừa để cô sửa sai, vừa để cô đắm chìm vào những cảm xúc dường như đã mất, từ đó mạnh mẽ vượt qua, trưởng thành.

Trong phim, hình tượng cánh cửa là biểu trưng cho quá khứ, cho thế giới của những người đã khuất, vậy nên hành động đóng cửa dứt khoát của Suzume như một ẩn dụ cho sự chấp nhận. Bởi một quy luật của cuộc sống, khi một cánh cửa đóng lại, chắc chắn sẽ có một cánh cửa nào đó mở ra.

Nếu như cuộc hành trình phiêu lưu kia khiến khán giả thích thú thì với cuộc hành trình chữa lành của Suzume lấy đi không ít nước mắt của người xem, đặc biệt là những phân cảnh trong plot twist ở cuối phim.

Màn trở lại chỉn chu dẫu còn thiếu vắng chút dư vị

Có thể nói Khóa Chặt Cửa Nào Suzume là một nỗ lực đáng ghi nhận để thoát khỏi cái bóng quá lớn mang tên Your Name của vị đạo diễn kiêm biên kịch Shinkai Makoto. Mặc dù vẫn chỉn chu về nhiều mặt như hình ảnh, cốt truyện hay âm nhạc, tuy nhiên thực tế phim vẫn còn hiện hữu nhiều mặt hạn chế. Đơn cử như mô - típ “sức mạnh tình yêu sẽ hóa giải mọi thứ” đã trở nên khuôn mòn, cũ kỹ hay như plot twist cuối phim có phần hơi dễ đoán. Thậm chí, “phản ứng hóa học” giữa Suzume và Souta là chưa đủ để nảy sinh tới tình yêu nồng nhiệt đến thế.

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume chưa đủ lưu luyến như trong Your Name, cũng chẳng day dứt như trong 5cm/s. Những dư vị cảm xúc còn đọng lại ngay sau khi khán giả rời khỏi rạp phim có lẽ chỉ vỏn vẹn ở những phân cảnh mà Suzume đối diện với vấn đề tâm lý tình cảm của chính mình và… chỉ có thế! Tuy nhiên đây cũng là một điểm mới trong cách làm phim của Shinkai Makoto, ông thoát mác “Phù thủy nỗi buồn” để đến với một cái kết viên mãn, trọn vẹn hơn.

Bộ phim hiện đang công chiếu tại các rạp từ ngày 10/3.

RAINBW

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/khoa-chat-cua-nao-suzume-thieu-vang-chut-du-vi-nhung-van-tron-ven-hap-dan-post1517159.tpo