Khoan hầm bằng máy đào thứ hai tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Ban quản lý cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ hai mang tên 'Táo bạo' cho đoạn đi ngầm tuyến đường sắt này.

Tàu vào ga Nhổn. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Tàu vào ga Nhổn. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Ngày 3/2, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sau khi vận hành, máy đào hầm TBM đầu tiên mang tên "Thần tốc" của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, hôm nay, Ban quản lý cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ hai mang tên "Táo bạo" cho đoạn đi ngầm tuyến đường sắt này. Đây là sự kiện đặc biệt chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025).

Theo Ban quản lý dự án, TBM "Táo bạo" bắt đầu khoan hầm thứ hai từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Máy khoan hầm sẽ tăng đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10 m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Trước đó, máy đào hầm TBM đầu tiên mang tên "Thần tốc" đã khoan được 985 m hầm. Dự kiến thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi hoàn thành tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ, còn hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Cũng theo Ban quản lý dự án, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đạt 53,46%. Để đảm bảo tiến độ, Liên danh Hyundai & Ghella (HGU) - nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 đã điều động các chuyên gia cao cấp trực tiếp điều hành và quản lý dự án. Các chuyên gia được huy động cho dự án đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và vận hành TBM tại nhiều dự án đường sắt đô thị quy mô lớn trên thế giới. Từ khâu chuẩn bị, vận hành máy móc đến kiểm soát chất lượng và an toàn lao động được triển khai theo quy trình khoa học, bài bản và chuyên nghiệp.

Nhà thầu phụ trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty cổ phần FECON. Bên cạnh kinh nghiệm từ dự án tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), nhà thầu phụ FECON có sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia Tunnel Pro, đơn vị hàng đầu thi công TBM từ Italia và chuyên gia Hiệp hội công trình ngầm Quốc tế.

Trong quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Việc khoan hầm được tiến hành cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác.

Tuyết Mai/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/khoan-ham-bang-may-dao-thu-hai-tuyen-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi/361925.html