Khoan mở cửa phía đông hầm Phượng Hoàng trên cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Nhánh phải phía đông hầm Phượng Hoàng (trên địa phận tỉnh Khánh Hòa) thuộc gói thầu XL01 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đã khoan những mũi đầu tiên để mở cửa hầm. Dự kiến, hầm Phượng Hoàng sẽ được thông vào cuối năm 2025.

Nhánh phải phía đông hầm Phượng Hoàng (trên địa phận tỉnh Khánh Hòa) thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đã khoan những mũi đầu tiên để mở cửa hầm.

Nhánh phải phía đông hầm Phượng Hoàng (trên địa phận tỉnh Khánh Hòa) thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đã khoan những mũi đầu tiên để mở cửa hầm.

Ngày 21/3, báo cáo từ Ban Điều hành gói thầu XL01 thuộc liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu cho biết, đến nay liên danh nhà thầu đã huy động 650 nhân sự, với hơn 200 đầu thiết bị máy móc, tổ chức triển khai đồng loạt 15 mũi thi công, bao gồm sáu mũi thi công hầm và chín mũi thi công cầu, đường. Kế hoạch sản lượng năm 2024 cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Trong năm 2025, sản lượng giải ngân vốn nhà nước cần đạt khoảng 1.000 tỷ đồng.

Đối với hạng mục hầm Phượng Hoàng, hầm trái và phải thi công lần lượt đạt 667,3/1.705md và 689,4/1.700md. Nhà thầu đang “3 ca, 4 kíp” đẩy nhanh thi công nổ mìn phá đá, khoan hầm và đào hạ nền. Dự kiến, hầm sẽ được đào thông vào cuối tháng 11/2025.

Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động 650 nhân sự, với hơn 200 đầu thiết bị máy móc, tổ chức triển khai đồng loạt 15 mũi thi công, bao gồm sáu mũi thi công hầm và chín mũi thi công cầu, đường.

Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động 650 nhân sự, với hơn 200 đầu thiết bị máy móc, tổ chức triển khai đồng loạt 15 mũi thi công, bao gồm sáu mũi thi công hầm và chín mũi thi công cầu, đường.

Tuy nhiên, theo Ban Điều hành gói thầu, dù đạt được những kết quả tích cực, song dự án vẫn đối mặt không ít khó khăn về vấn đề mặt bằng tại khu vực thi công cửa đông hầm Phượng Hoàng và khan hiếm nguồn cát đạt yêu cầu phục vụ thi công.

Ban Điều hành gói thầu XL01 đang khẩn trương tìm kiếm thêm các mỏ vật liệu mới, đồng thời tận dụng nguồn vật liệu sẵn có.

Đơn vị cũng tổ chức vận chuyển đất đá để thi công, cải tạo đường, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện và thiết bị tiếp cận công trường. Một số hạng mục như làm đường công vụ, xây dựng lán trại... cũng đang được triển khai nhanh để sẵn sàng huy động nhân sự, máy móc ngay khi nhận đủ mặt bằng thi công. Ban Điều hành cho biết, các đơn vị trong liên danh quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để thi công đáp ứng tiến độ, chất lượng theo kế hoạch đề ra vào năm 2027.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Dự án thành phần 2 là tuyến giao thông chiến lược kết nối Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực.

Gói thầu XL01 thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, có tổng chiều dài 11km, bao gồm hầm Phượng Hoàng dài 1,7km - một hạng mục quan trọng của dự án, cùng với 10 cầu và 5,6km đường. Tổng giá trị gói thầu lên đến 3.083 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km; điểm đầu tại nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, trong đó đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa dài 32,7km, tỉnh Đắk Lắk 84,5km.

Dự án được chia làm ba dự án thành phần. Dự án thành phần 1 điểm đầu tại Km0+00 nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đến điểm cuối tại Km32+00 thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và khớp nối với điểm đầu Dự án thành phần 2, tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2 từ Km32+000 đến Km69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3 từ Km69+500 đến Km117+593 với chiều dài khoảng 48,5km, tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.

Nhánh phải phía đông hầm Phượng Hoàng (trên địa phận tỉnh Khánh Hòa) thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột nhìn từ trên cao.

Nhánh phải phía đông hầm Phượng Hoàng (trên địa phận tỉnh Khánh Hòa) thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột nhìn từ trên cao.

Về quy mô mặt, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đoạn Km0+00 đến Km7+700 nút giao với cao tốc bắc-nam quy mô bốn làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m. Cầu trên tuyến quy mô phù hợp khổ đường.

Đoạn Km7+700 đến Km117+593 (cuối tuyến) với quy mô phân kỳ đầu tư bốn làn xe, mặt cắt ngang 17m. Tại các vị trí công trình hầm, một số cầu qua địa hình khó khăn, yếu tố kỹ thuật phức tạp và các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao theo quy mô hoàn thiện, bảo đảm phù hợp điều kiện địa hình, an toàn trong vận hành khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô đường ô-tô cao tốc, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột là dự án trọng điểm quốc gia và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung. Vì vậy, trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công dự án và thường xuyên kiểm tra, động viên các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo khí thế thi đua sôi nổi và triển khai thành công, hiệu quả Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” được Thủ tướng Chính phủ phát động.

NGUYỄN CÔNG LÝ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/khoan-mo-cua-phia-dong-ham-phuong-hoang-tren-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-post866637.html