Khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi và đẩy mạnh cho vay tiêu dùng sau bão lũ

Bão số 3 đã gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng đối với các khách hàng vay vốn. Các ngân hàng đã có những thống kê bước đầu và phương án hỗ trợ khách hàng.

Hàng chục ngàn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, đến hết ngày 10/9/2024, trên địa bàn tỉnh có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề. Ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh - chia sẻ: Các khách hàng bị thiệt hại theo ngành, lĩnh vực cụ thể gồm: Lĩnh vực nông, lâm, thủy sản có 6.270 khách hàng với dư nợ 1.463 tỷ đồng; lĩnh vực công nghiệp - xây dựng có 533 khách hàng, dư nợ 5.243 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại, dịch vụ có 4.255 khách hàng, dư nợ 3.948 tỷ đồng.

Hàng chục ngàn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

Hàng chục ngàn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

Tại Hải Phòng, theo bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Phòng, thống kê của các ngân hàng thương mại trên địa bàn về tình hình khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3 cho thấy, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Những khách hàng bị ảnh hưởng tập trung vào các ngành nghề: Lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản là 1.965 tỷ đồng, bằng 12,5% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão; lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại: 10.805 tỷ đồng, bằng 68,9% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão (chủ yếu nhà xưởng sản xuất, hàng hóa, máy móc bị hư hại ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và kinh doanh); lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sông, đường biển: 1.816 tỷ đồng, bằng 11,6% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão; lĩnh vực kinh doanh khách sạn, homestay: 1.100 tỷ đồng, bằng 7% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão.

Là một khách hàng vay vốn ngân hàng để nuôi trồng thủy sản, hiện bị ảnh hưởng lớn bởi bão số 3, chị Ngô Thị Thúy - khu Thống Nhất 2, Tân An, Quảng Yên, Quảng Ninh - bày tỏ: Gia đình tôi có 600 ô nuôi cá, mỗi ô thả 500 con với trọng lượng khoảng 3kg/con nhưng cơn bão đi qua thì lồng bè nuôi cá đã bị sóng cuốn sạch. Tổng vốn đầu tư khoảng 12 tỷ đồng, trong đó, vay ngân hàng 4 tỷ đồng và đã trả được 500 triệu đồng. Nếu được hỗ trợ vốn và cơ cấu nợ để phục hồi sản xuất, chúng tôi sẽ tiếp tục khắc phục, đóng thêm ô bè, thả cá con để gây dựng lại.

Đồng bộ giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn

Hiện, các ngân hàng thương mại đã chủ động rà soát và tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Đồng bộ giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn. Ảnh minh họa

Đồng bộ giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn. Ảnh minh họa

Phó Tổng Giám đốc VietinBank, ông Lê Duy Hải thông tin, theo thống kê sơ bộ, có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. “Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”- ông Hải khẳng định.

Theo ông Lê Trung Thành - Phó Tổng Giám đốc BIDV, trước những tác động bất lợi do bão số 3 gây ra đối với các khách hàng có quan hệ tín dụng, ngân hàng đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi...; ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó Tổng giám đốc Agribank - cho biết, triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời; thành lập các Đoàn công tác gặp gỡ, động viên, chia sẻ trực tiếp với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3; nắm bắt, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ, các giải pháp triển khai hỗ trợ khách hàng như: Cơ cấu đối với dư nợ cho vay, cơ cấu lại dư nợ bị ảnh hưởng, giảm lãi suất, cho vay mới, khẩn trương hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh… Trong thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục chủ động bám sát, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; thường xuyên cập nhập diễn biến tình hình, ổn định hoạt động kinh doanh, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, đặc biệt khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú chia sẻ: "Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại đã đi thực tế để nắm tình hình thiệt hại của doanh nghiệp và khách hàng vay vốn ngân hàng. Hậu quả cơn bão số 3 để lại rất lớn. Rất nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp thiệt hại mà không có khả năng trả nợ được và gần như mất trắng tài sản, không có nguồn nào bù đắp được trong thời gian trước mắt".

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các ngân hàng thương mại phải tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân và hộ vay vốn. Cần có những chính sách kịp thời để khắc phục ngay các khó khăn trong cuộc sống hiện tại. “Bên cạnh đó, cần có các chính sách hợp lý, tích cực là tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn, còn những khoản nợ sắp tới hạn sẽ có cách xử lý tích cực hơn cho khách hàng, người vay vốn” - ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Liên quan tới những khoản nợ của của các doanh nghiệp khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nuôi trồng thủy - hải sản ở các vùng Quảng Ninh, Phó Thống đốc cho rằng, phải có cơ chế chính sách hợp lý, trước hết là hoãn giãn nợ, giảm lãi và đặc biệt là mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng, còn các khoản nợ cũ sẽ được xem xét giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế cũng như theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trước nhu cầu vay tiêu dùng của người dân tăng cao để trang trải, ổn định cuộc sống sau ảnh hưởng của mưa bão gây ra, các chuyên gia tài chính cho rằng, một trong những phương thức giúp người dân nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng tiêu dùng chính thức từ các ngân hàng, công ty tài chính đó là việc sử dụng thẻ tín dụng nội địa. Hiện nay, thẻ tín dụng NAPAS do các ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam phát hành gồm Agribank, Vietinbank, Sacombank, ACB, NAB, HDBank, Vietbank, Baovietbank, VCCB, OCB, Viet A Bank và 4 công ty tài chính gồm Vietcredit, FCCom, Mirae Asset, Mcredit.

Với các thẻ tín dụng nội địa, người dân có thể thực hiện chi tiêu trước trả tiền sau các khoản sinh hoạt phí cấp thiết hiện nay, thời gian miễn lãi dài từ 45 - 55 ngày, hỗ trợ hiệu quả cho các khách hàng phát sinh nhu cầu tài chính đột xuất, không phải tìm đến hình thức cho vay tín dụng đen với lãi suất cao. Thủ tục mở thẻ đơn giản, chi phí phát hành và thanh toán thấp.

Nói về giải pháp hỗ trợ người dân phục hồi cuộc sống sau bão, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, để giải quyết những khó khăn sau bão lũ, cần triển khai cho vay tiêu dùng để người dân có thể có nguồn kinh phí mua sắm những đồ dùng trang thiết bị cho sinh hoạt cuộc sống.

Duy Minh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/khoanh-no-hoan-gian-no-giam-lai-va-day-manh-cho-vay-tieu-dung-sau-bao-lu-345372.html