Khoe tài ẩm thực, nghệ sĩ Việt 'hút' triệu view trên mạng xã hội
Không chỉ là cách làm mới hình ảnh, một số nghệ sĩ Việt đang biến căn bếp của mình thành 'sân khấu'. Đó cũng là nơi chia sẻ món ngon, review thực phẩm hay tiếp cận người hâm mộ theo cách đời thường.
Trước đây, một số nghệ sĩ "trổ tài đầu bếp" bằng cách mở quán ăn, nhà hàng. Có thể kể đến như nghệ sĩ Kim Tử Long mở nhà hàng buffet, nghệ sĩ Kim Thư mở Kim Thư quán ở quận 7 nổi tiếng với món xôi cua, hay nghệ sĩ Trường Giang nổi tiếng với thương hiệu Cơm quê Mười Khó... Tuy nhiên, việc kinh doanh quán có nhiều bài toán cần giải quyết, kể cả áp lực về tài chính nên một số nghệ sĩ "nhẹ nhàng" hơn khi trổ tài nấu ăn trên các trang mạng xã hội.
Đầu tiên, phải kể đến là diễn viên điện ảnh Huỳnh Anh Tuấn khi anh thu hút sự quan tâm của cộng động mạng thông qua những clip nấu ăn trong khung cảnh đồng quê bình dị. Từ chỗ làm để giải trí, anh dần đầu tư nghiêm túc hơn để có được nhiều clip triệu view, nhận được bình luận thiện cảm từ mọi người.

Ảnh chụp màn hình kênh TikTok diễn viên Huỳnh Anh Tuấn, có 1,4 triệu người theo dõi.
Tính đến ngày 7-3, kênh TikTok của diễn viên này đạt 1,4 triệu người theo dõi, tổng số lượt thích các video nấu ăn trong kênh lên đến 21,1 triệu. Trung bình mỗi tuần, anh sản xuất 1-2 video, với lượt thích đạt đến hàng trăm ngàn mỗi clip. Kênh YouTube của nghệ sĩ này cũng có đến 32,5 ngàn người đăng ký, từ đó, cũng có thể tạo nên nguồn thu nếu bật tính năng kiếm tiền.
Hay như Huy Trần (chồng của diễn viên Ngô Thanh Vân) có kênh TikTok đạt 456 ngàn người theo dõi, nội dung xoay quanh việc nấu ăn hằng ngày. Những clip nấu ăn của anh thu hút mọi người bởi việc nấu món ăn cho vợ, cùng sự sáng tạo ra những món ăn mới lạ. Đặc biệt, tài nấu nướng của Huy Trần còn được thể hiện bằng việc cùng bà xã mở một quán ăn chay.

Mâm cơm dân dã do một nghệ sĩ chế biến. Ảnh Facebook Nghệ sĩ Ngân Quỳnh
Tương tự nghệ sĩ Huỳnh Anh Tuấn, nghệ sĩ Ngân Quỳnh cũng có kênh TikTok với nội dung xoay quanh những món ăn dân dã, vùng miền trong một không gian vườn ở ngoại ô thành phố. Chính nhờ sự giản dị, lối dẫn chuyện dí dỏm mà kênh TikTok của nghệ sĩ này hiện có 376 ngàn người theo dõi. Clip món bún măng giò heo của cô đạt đến 10,8 triệu view, cùng hơn 2.000 lượt bình luận sôi nổi.
Ngoài những nghệ sĩ kể trên, qua tìm hiểu, còn có một số nghệ sĩ khác hưởng ứng trào lưu ẩm thực này như diễn viên Trung Dũng, kênh YouTube "Trung Dũng vào bếp" có 84,1 ngàn người đăng ký; người mẫu Khánh Vân có kênh TikTok đạt 2,3 triệu lượt theo dõi, trong đó, một phần nội dung của kênh là những món được nấu theo phong cách đồ ăn tí hon...

Nghệ sĩ Trung Dũng chia sẻ một món ăn Việt trong một lần ghi hình. Ảnh: Facebook nhân vật
Theo các chuyên gia trong ngành, người nghệ sĩ muốn thành công ở lĩnh vực này cần bảo đảm một số yếu tố như công thức rõ ràng, hướng dẫn tỉ mỉ; chất lượng sản xuất được đầu tư; chiến lược lan tỏa đa nền tảng mạng xã hội... Đây cũng là cách mà các kênh gắn kết với khán giả, tạo ra nguồn thu từ thương mại nội dung, bán hàng hay đào tạo như cách Booking KOLs ghi nhận nhiều hợp tác thương mại đã được ký với nghệ sĩ làm nội dung Food Vlog.
Có thể nói, trào lưu nghệ sĩ Việt "xuống bếp" làm nội dung ẩm thực đang mở ra chiều hướng phát triển mới, nơi giải trí, văn hóa số và thương mại cá nhân kết hợp hài hòa. Tuy nhiên, điều đáng chú ý không phải lượt view hay lượt follow, mà là cách xây dựng nội dung chất lượng, có đầu tư chuyên nghiệp và kế hoạch lâu dài. Khi đó, căn bếp không chỉ còn là không gian nấu ăn, mà là "sân khấu" để người nghệ sĩ khẳng định giá trị bản thân.