Khởi công dự án cải tạo tuyến đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang
Ngày 20-6, tại Km1037+850, trên tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, Bình Định, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã khởi công Dự án 'Đầu tư xây dựng công trình gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh'.
NDĐT - Ngày 20-6, tại Km1037+850, trên tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, Bình Định, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã khởi công Dự án “Đầu tư xây dựng công trình gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh”.
Đây là gói thầu xây lắp thứ tư thuộc Dự án “Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh” nằm trong các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31-7-2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trục giao thông bắc - nam quan trọng nhất của Việt Nam, kết nối hai đầu tàu kinh tế, các thành phố lớn, cơ sở kinh tế quan trọng, cảng biển… có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đây cũng là một phần của hệ thống tuyến đường sắt xuyên lục địa Á - Âu.
Việc khởi công dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa phòng, chống dịch thành công, vừa thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội. Chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT là ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90 km/giờ đối với tàu khách và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng. Tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo các nhà ga đường sắt trọng điểm, các nhà ga có lượng hành khách lớn; từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, ưu tiên đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại các điểm giao cắt có lưu lượng giao thông lớn. Đồng thời, theo chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt, ngoài tuyến hiện hữu với khổ đường 1m, sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa trên trục bắc - nam trong tương lai.
Trước mắt, mục tiêu của dự án là bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trong khu vực dự án, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, tạo điều kiện nâng cao năng lực, tốc độ thông qua trên khu đoạn cũng như toàn tuyến, từng bước nâng cao thị phần vận tải đường sắt; rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách. Đồng thời, dự án còn góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, bảo đảm quốc phòng an ninh cho khu vực. Dự án do Ban Quản lý dự án 85/Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là 1.799, 927 tỷ đồng. Dự án sẽ gia cố vỏ hầm yếu, thấm dột nặng và thay thế kiến trúc tầng trên đường sắt để nâng cao an toàn công trình đối với mười hầm đường sắt; kéo dài đường ga bảo đảm chiều dài dùng được của đường ga ≥ 400m đối với năm ga, bổ sung thêm đường số 4 và làm lại kết cấu mặt đường bộ, bãi hàng để tăng cường năng lực đón gửi tàu, xếp dỡ hàng hóa của ga Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), mở mới Xuân Sơn Nam (tại Km 1162+200 thuộc địa phận xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên), di dời và đổi tên ga An Mỹ (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) thành ga Tam Thành, xây dựng mái che, ke ga sáu ga trên tuyến. Nâng cấp, cải tạo nền đường, kiến trúc tầng trên 39,03km đường sắt tại sáu khu gian để nâng cao an toàn công trình... Xây dựng hàng rào, đường gom để bảo đảm an toàn giao thông...
Phát biểu tại buổi khởi công, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh công tác thiết kế, lựa chọn nhà thầu để có thể khởi công xây dựng toàn bộ các gói thầu của dự án. Tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công tập trung đủ nguồn lực để triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ yêu cầu. Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu của bộ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án trong các công việc liên quan để đáp ứng tiến độ cấp bách của dự án 7.000 tỷ đồng theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội.