Khởi công dự án nâng cấp cầu Đuống
Ngày 22/7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho hay, khu vực phía Bắc có 3 hành lang vận tải thủy nội địa chính. Trong đó hành lang số một qua sông Đuống từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì đã được đầu tư nâng cấp, luồng tàu đạt cấp II. Các cầu vượt sông cơ bản đã được đầu tư bảo đảm tĩnh không đường thủy nội địa.
Điểm nghẽn lớn nhất trên hành lang này là cầu Đuống do tĩnh không thông thuyền thấp, gây tắc nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải. Trong khi phương thức vận tải thủy nội địa là phương thức vận tải rẻ và an toàn.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ có một cầu dành riêng cho đường sắt ở phía thượng lưu và một cầu dành riêng cho đường bộ ở phía hạ lưu để thay thế cầu Đuống hiện hữu. Sau khi dự án hoàn thành sẽ cải thiện rất lớn điều kiện kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP Hà Nội.
Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, Dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tháng 7/2022, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 hơn 650 tỷ đồng), vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Ban Quản lý dự án đường sắt được giao làm chủ đầu tư.
Dự án được chia làm hai gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-01); Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-02).
Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), bao gồm hai hạng mục: Cầu đường sắt và đường dẫn; cầu đường bộ và đường dẫn.
Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có tổng chiều dài 1.000m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m; bề rộng khoang thông thuyền 50m; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo ≥4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ một bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).
Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2, đường sắt lồng đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h.
Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/khoi-cong-du-an-nang-cap-cau-duong-i701271/