Khởi công dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn
Sáng 7/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ triển khai thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn qua tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn có tổng chiều dài tuyến 28,98km. Điểm đầu tại thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, Thái Nguyên; điểm cuối tại ngã ba Trung Sơn, giao cắt với Quốc lộ 2C, thuộc huyện Yên Sơn, Tuyên Quang.
Tuyến đường được đầu tư với quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h. Đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 16,4 km. Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn dài khoảng 532 m sẽ được đầu tư với quy mô đường đô thị, bề rộng nền đường 14m, mặt đường 10m.
Dự án sử dụng khoảng 93,75 ha, trong đó địa phận tỉnh Thái Nguyên khoảng 33,06ha, địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 60,69ha. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.665 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư là hơn 419 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án trên 11 tỷ đồng; chi phí tư vấn khoảng 45 tỷ đồng…
Dự kiến thi công dự án trong 18 tháng, hoàn thành năm 2025.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, khi hoàn thành, tuyến Chợ chu - Ngã ba Trung Sơn tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch; tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang nói riêng và khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc nói chung, qua đó sẽ khai thác hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia.
Để dự án triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn; tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật… và hoàn thành dự án đúng thời hạn hợp đồng đã ký.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị UBND các tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho dự án; chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong suốt quá trình triển khai xây dựng công trình; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực triển khai dự án.
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn đã đủ điều kiện triển khai thi công.
"Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà thầu tổ chức triển khai khoa học, hoàn thành dự án đúng tiến độ vào năm 2025, đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật.
Quá trình thi công dự án, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp có thẩm quyền, các địa phương có dự án đi qua. Bên cạnh đó, nhà thầu xây lắp, nhà thầu tư vấn cũng cần phát huy trách nhiệm, nội lực ngay từ những ngày đầu tiên để hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu," ông Quý đề nghị.
Về phía UBND tỉnh Thái Nguyên, Phó Chủ tịch thường trực Đặng Xuân Trường đánh giá, việc khởi dự án Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn là sự kiện có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với chính quyền, nhân dân các dân tộc hai tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang.
Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cam kết, thời gian tới, hai tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, thực hiện tốt đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền để nhân dân hiểu được tầm quan trọng của dự án, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu tổ chức thi công.
"Tôi tin tưởng rằng với kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, sự phối hợp chặt chẽ, sự ủng hộ của chính quyền, nhân dân vùng dự án, dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả," ông Trường nói.
Dự án đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác Bó, Cao Bằng; điểm cuối tại Đất Mũi, Cà Mau dài 3.183km. Trong đó, tuyến chính dài 2.499km, nhánh phía Tây dài 684km.
Đến nay, đã hoàn thành 2.488/2.744km và khoảng 258km tuyến nhánh, còn lại 256km đang triển khai, trong đó đoạn Chợ Chu Ngã Ba - Trung Sơn là mảnh ghép cuối cùng được đầu tư xây dựng để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.