Khởi công xây dựng cầu Đuống mới, tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng
Sáng nay 22/7, Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) gồm cầu đường sắt và cầu đường bộ với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng đã được khởi công.
Theo đó, vào sáng nay (22/7), Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Dự án do Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Theo Ban QLDA Đường sắt, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tháng 7/2022, tổng mức đầu tư 1.848,62 tỉ đồng (chi phí GPMB giai đoạn 1 là 650,82 tỉ đồng), vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Dự án được chia làm hai gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-01); Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-02).
Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), bao gồm 2 hạng mục: Cầu đường sắt và đường dẫn; cầu đường bộ và đường dẫn.
Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm đầu khoảng km9+075, điểm cuối khoảng km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu); tổng chiều dài 1.000m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế Vmax = 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền H=7m, giai đoạn hoàn thiện H=9,5m; bề rộng khoang thông thuyền B>50m; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo H≥4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ một bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).
Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2 - đường sắt lồng đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế Vmax=80 km/h.
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu (phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt).
Cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng; phân kỳ xây dựng một đơn nguyên theo quy hoạch, bề rộng cầu dẫn Bcầu=16m, bề rộng cầu chính Bcầu=18,5m (bao gồm phần neo); tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo H≥ 4,75m.
Phần đường dẫn cầu đường bộ dài 318m, trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h, đảm bảo chiều rộng 6 làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp; giai đoạn phân kỳ có các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc...) đạt tiêu chuẩn đường chính đô thị, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h, quy mô bốn làn xe cơ giới.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Ban QLDA Đường sắt, các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn; đặc biệt là các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, khu vực phía Bắc hiện nay có 3 hành lang vận tải thủy nội địa chính, trong đó hành lang số một qua sông Đuống từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì đã được đầu tư nâng cấp, luồng tàu đạt cấp II, các cầu vượt sông cơ bản đã được đầu tư bảo đảm tĩnh không đường thủy nội địa.
Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất trên hành lang này là Cầu Đuống do tĩnh không thông thuyền thấp, gây tắc nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải, trong khi phương thức vận tải thủy nội địa là phương thức vận tải rẻ và an toàn nhất.