Khởi đầu của hoạt hình Trung Quốc
Trước cả Na Tra, loạt phim hoạt hình Sát thủ lưỡi kéo đã giúp hoạt hình Trung Quốc vươn tầm quốc tế.
Khi nhắc đến sự trỗi dậy của hoạt hình Trung Quốc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Na Tra hay Bạch Xà. Tuy nhiên, từ trước đó, một loạt phim hoạt hình khác – Scissor Seven – Sát thủ lưỡi kéo đã lặng lẽ mở đường cho làn sóng "donghua" (hoạt hình Trung Quốc) vươn xa, chinh phục trái tim người xem toàn cầu.

Bộ phim hoạt hình Trung Quốc đầu tiên lên sóng Netflix
Ra mắt vào năm 2018, Sát thủ lưỡi kéo kể về Ngũ Lục Thất – một sát thủ mất trí nhớ cải trang thành thợ cắt tóc. Trên một hòn đảo nhỏ, anh bắt đầu cuộc sống mới đầy hài hước, cảm động và cả những pha hành động kịch tính.
Tháng 1 năm 2020, mùa đầu tiên của Sát thủ lưỡi kéo được phát sóng trên Netflix, trở thành loạt phim hoạt hình Trung Quốc đầu tiên có mặt trên nền tảng trực tuyến toàn cầu này. Theo nhà sản xuất AHAVERSE, bộ phim đã được lồng tiếng sang 5 ngôn ngữ, phụ đề bằng 29 ngôn ngữ khác nhau và tiếp cận người hâm mộ tại hơn 190 quốc gia.
Tính đến nay, tổng lượt xem các video dài và ngắn liên quan đến bộ phim đã vượt mốc 30 tỷ, với hơn 40 triệu người theo dõi trên toàn cầu – một con số đáng ngưỡng mộ đối với một IP hoạt hình châu Á.

Một hiện tượng quốc tế
Scissor Seven nhanh chóng trở nên phổ biến không chỉ ở Trung Quốc mà còn tại các thị trường nói tiếng Anh như Hoa Kỳ, Anh quốc, cũng như Tây Âu và Mỹ Latinh. Phim từng được trình chiếu tại các sự kiện lớn như Anime Expo ở Los Angeles và Singapore Comic Con.
Thương hiệu này được mở rộng thành nhiều hình thức: hoạt hình, truyện tranh, trò chơi điện tử, sản phẩm bán lẻ và cả những buổi hòa nhạc trực tiếp. AHAVERSE đã hợp tác với Bandai Namco để phát hành các mô hình nhân vật, đồng thời liên kết với nhà bán lẻ Animate để phân phối hàng hóa tại các thị trường quốc tế.
Một phong cách độc đáo giữa thế giới anime
Không đi theo con đường của Disney hay anime Nhật Bản, Sát thủ lưỡi kéo phát triển lối kể chuyện riêng: dí dỏm, đầy trí tưởng tượng nhưng vẫn chứa đựng thông điệp nhân văn về tình yêu, lòng khoan dung và sự thấu hiểu. Các nhân vật bình dị, thiết kế đơn giản và bối cảnh đậm chất Trung Hoa chính là những điểm nhấn tạo nên sức hút cho loạt phim.
Trên MyAnimeList, năm mùa của phim đạt điểm trung bình 8,18/10. Tài khoản "Karhu" bình luận: "Sát thủ lưỡi kéo thể hiện sự khiêm nhường và niềm tin tuyệt đối vào chính câu chuyện của nó. Bộ phim không cố gắng ép buộc khán giả mà chỉ nhẹ nhàng mời gọi họ bước vào thế giới của mình."
Người dùng "ericfelipe" trên IMDb thì gọi đây là "một viên ngọc quý trong thời đại anime", đánh giá cao sự hài hước, trí tưởng tượng và các cảnh hành động của loạt phim.

Bản địa hóa thông minh – chìa khóa mở cánh cửa quốc tế
Để vươn ra toàn cầu, Sát thủ lưỡi kéo có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như Ronny Chieng (The Daily Show), Daniel Sosa và Max Boublil trong vai trò lồng tiếng. Đặc biệt, Chieng – diễn viên hài người Mỹ gốc Hoa – sử dụng khả năng song ngữ để giữ nguyên tinh thần hài hước của nguyên tác, đồng thời điều chỉnh nhịp điệu và điểm nhấn sao cho phù hợp với khán giả phương Tây.
Theo Aiken Zou – người sáng lập AHAVERSE – chính các yếu tố phổ quát như tình yêu, lòng vị tha và chủ nghĩa nhân văn đã giúp Sát thủ lưỡi kéo vượt qua rào cản văn hóa và chạm tới khán giả toàn cầu.

Một sản phẩm mang đậm hơi thở Trung Hoa hiện đại
Bên cạnh các yếu tố giải trí, loạt phim còn giới thiệu kiến trúc, phương ngữ địa phương, đời sống thường nhật và tinh thần võ hiệp – những nét văn hóa đậm đà bản sắc Trung Quốc. Một số phân cảnh cảm độngđã trở thành hiện tượng trên các nền tảng video ngắn nước ngoài, thu hút hàng triệu lượt xem và chia sẻ.
Loạt phim cũng hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ của Thượng Hải – cái nôi của ngành hoạt hình Trung Quốc. Chính tại đây, những tác phẩm kinh điển như Tây Du Ký hay Anh em nhà Calabash từng ra đời.
Zou cho biết AHAVERSE đã phát triển một hệ sinh thái IP thành thục, sử dụng dữ liệu người dùng để định hướng nội dung phù hợp với từng khu vực, từ đó xây dựng ảnh hưởng bền vững cho thương hiệu.