Khơi dậy nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Sáng 28-7, tại TP Đà Nẵng, Cụm thi đua số 1 gồm 5 TP trực thuộc Trung ương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022- 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023- 2024. Bà Nguyễn Thị Hạnh- Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT); ông Bùi Văn Kiệm- Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hải Phòng (Cụm trưởng) và bà Lê Thị Bích Thuận- Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng (Cụm phó) đồng chủ trì hội nghị.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho các đơn vị trong Cụm thi đua số 1.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho các đơn vị trong Cụm thi đua số 1.

Báo cáo tại hội nghị, ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, Cụm trưởng Cụm thi đua số 1 cho biết: Năm học 2022- 2023, ngành GD-ĐT của 5 TP cụm thi đua số 1 tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" gắn liền với 12 nhiệm vụ trọng tâm của năm học theo Chỉ thị 1112 của Bộ GD-ĐT, nhằm khơi dậy nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trước những yêu cầu đổi mới giáo dục, hội nhập quốc tế. 5 TP đã chú trọng đầu tư phát triển cơ sở vật chất, đầu tư xây dựng phòng học kiên cố, trang bị đồng bộ cơ sở vật chất, thiết bị theo hướng hiện đại, tăng số phòng chức năng đáp ứng đổi mới hoạt động giáo dục.

Về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục: Giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021- 2025. Giáo dục phổ thông tiếp tục đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường, năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Cùng với đó là đổi mới phương pháp dạy học thông qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tổ chức chuyên đề thao giảng để rút kinh nghiệm; đổi mới cách ra đề kiểm tra theo hướng chuyển đổi mục tiêu dạy học "tiếp cận kiến thức" sang "tiếp cận hình thành năng lực", lấy khâu kiểm tra, đánh giá làm mũi đột phá nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo dục thường xuyên được củng cố, phát triển đều khắp, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn, tạo điều kiện học tập liên tục, học tập suốt đời; góp phần xây dựng xã hội học tập.

5 TP luôn chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai Chương trình GDPT 2018. Các TP đã có cơ chế mạnh mang tính đột phá, chính sách đặc thù trong thực hiện thu hút, tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên đặc biệt là giáo viên giỏi.

Về thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, các Sở GD-ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của ngành GD-ĐT, từ đó triển khai quyết liệt và hiệu quả hiệm vụ chuyển đổi số góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy.

Trong năm học mới 2023-2024, nhiệm vụ trọng tâm được Cụm thi đua số 1 cụ thể hóa: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường chuyển đổi số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong GD-ĐT; triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non mới, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm hiệu quả; đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông từ THCS; chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và thiếu giáo viên tại các cấp học; tổ chức thực hiện hiệu quả các đề án, dự án tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…

Hội nghị cũng đã được nghe các Sở GD-ĐT trình bày các mô hình thi đua năm học 2022- 2023. Cụ thể, Sở GD-ĐT Hà Nội có mô hình: "Nhà trường cùng chung tay phát triển- Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" giai đoạn 2022- 2025; Sở GD-ĐT Hải Phòng với mô hình: "Ngày hội giáo dục STEM"; Sở GD-ĐT Đà Nẵng với mô hình: "Triển khai các giải pháp đẩy mạnh giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng gắn với việc nâng cao chất lượng dạy và học"; Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh với mô hình: "Chuyển đổi số ngành GD-ĐT TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030"; Sở GD-ĐT Cần Thơ với mô hình: "Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học hướng tới hội nhập quốc tế". Đây là các mô hình, giải pháp sáng tạo đang triển khai tại các đơn vị và mang lại hiệu quả học tập cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thị Hạnh ghi nhận những mặt vượt trội của Cụm thi đua số 1 với những kết quả rất đáng khích lệ trong năm học vừa qua; trong đó, Hải Phòng đi đầu trong miễn giảm học phí cho học sinh tất cả các bậc học; Đà Nẵng rất nỗ lực và quyết liệt trong triển khai nhận trẻ dưới 18 tháng tuổi vào học ở các trường mầm non công lập, trong đó, ưu tiên con em công nhân và hộ nghèo; TP Hồ Chí Minh triển khai dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non… Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đánh giá, chất lượng giáo dục mũi nhọn, chuyển đổi số của 5 TP trực thuộc trung ương đều có những thành tích vượt trội. Ghi nhận những kiến nghị của các Sở GD-ĐT thuộc cụm thi đua số 1, Phó Vụ trưởng cho biết, sẽ tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ để có những hướng dẫn thực hiện phù hợp.

Hội nghị thông qua kết quả bầu và ra mắt Cụm trưởng, Cụm phó Cụm thi đua số 1 năm học 2023- 2024. Theo đó, Cụm trưởng là Sở GD-ĐT Đà Nẵng; Cụm phó là Sở GD-ĐT Cần Thơ.

Xuân Sơn

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/khoi-day-nhiet-huyet-sang-tao-cua-doi-ngu-nha-giao-can-bo-quan-ly-giao-duc-post281163.html