Khởi động cao tốc nối Cao Bằng - Lạng Sơn hơn 20.000 tỷ đồng

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại từ Lạng Sơn đến Cao Bằng chỉ còn khoảng hơn 1 giờ, so với 3 giờ như hiện nay.

Xe máy của nhà thầu chuẩn bị cho lễ khởi công

Sáng 3/10, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả tổ chức lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối tuyến cao tốc vào TP.Cao Bằng.

Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 115km. Trong đó, đoạn trên địa phận tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 52km, đi qua huyện Văn Lãng và huyện Tràng Định. Trên địa phận tỉnh Cao Bằng dài khoảng 63km, đi qua các huyện: Thạch An, huyện Quảng Hòa (huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên cũ), huyện Trùng Khánh (huyện Trà Lĩnh cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng.

Tuyến nối đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào thành phố Cao Bằng có chiều dài khoảng 15,5km đi qua các huyện Quảng Hòa (huyện Quảng Uyên cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng.

Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng.

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, những năm qua, dù được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhưng Cao Bằng vẫn là tỉnh còn rất nghèo, thu ngân sách năm 2019 chỉ đạt 2.208 tỷ đồng, đứng trong nhóm cuối của cả nước về số thu ngân sách.

Theo ông Ánh, nguyên nhân chính là hệ thống giao thông quá kém, giao thương giữa Cao Bằng với các địa phương khác chỉ qua các tuyến đường bộ: QL3, QL4A, QL34, QL34B, QL4C, đường Hồ Chí Minh. Dù các tuyến đường này đã được nâng cấp nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn rất thấp, đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm,… không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Cao Bằng.

Do đó, việc sớm triển khai đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối, nhất là tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh là rất cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh.

Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án sẽ rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại từ Lạng Sơn đến Cao Bằng chỉ còn khoảng hơn 1 giờ so với 3 giờ như hiện nay.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư được mời tham gia nghiên cứu dự án) cho biết, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 115 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 29 km); tổng vốn đầu tư dự án sẽ được kéo giảm còn hơn 20.000 tỷ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó là 47.520 tỷ đồng).

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình PPP, loại hợp đồng BOT, UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn 1 (từ 2020 - 2024) đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (sau năm 2025) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.

Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua Trung Quốc, Kazakhstan và sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong nước.

T.Toàn

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khoi-dong-cao-toc-noi-cao-bang--lang-son-hon-20000-ty-dong-post99472.html