Khởi động dự án 'Girls in Tech - Trẻ em với Công nghệ số'
Ngày 19/9/2025 tại tỉnh Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam và The Dariu Foundation tổ chức sự kiện khởi động dự án 'Girls in Tech – Trẻ em với Công nghệ số'.
Trong ba năm (2025 - 2028), với nguồn ngân sách 4,73 tỉ đồng từ Plan International Thụy Sĩ, dự án hướng tới thu hẹp khoảng cách số và thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái trong lĩnh vực STEM tại các trường THCS vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Trong bối cảnh chỉ khoảng 54,3% trường học nông thôn có thiết bị cơ bản để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, khoảng cách số vẫn là rào cản lớn đối với học sinh. Thiếu thiết bị, hạn chế về giáo viên và định kiến giới khiến nhiều em – đặc biệt là nữ sinh – chưa có cơ hội phát huy khả năng trong lĩnh vực STEM.
Từ nhu cầu thực tế đó, Plan International Việt Nam (PIV) và The Dariu Foundation (TDF) đã phối hợp nguồn lực và thế mạnh chuyên môn của hai tổ chức, cùng với sự phối hợp chặt chẽ từ Sở GD&ĐT Quảng Trị để triển khai dự án “Girls in Tech – Trẻ em với Công nghệ số”.

Toàn cảnh lễ khởi động. (Ảnh: Xuân Thủy)
Các hoạt động của dự án được xây dựng trên nền tảng các chương trình đã được PIV và TDF triển khai thành công tại Quảng Trị. Cụ thể, PIV tập trung vào nâng cao năng lực, thúc đẩy bình đẳng giới và sự tham gia của trẻ em gái thông qua mô hình Câu lạc bộ Champions of Change (CoC), đồng thời hỗ trợ thiết bị, xây dựng không gian sáng chế (Makerspace) và đào tạo giáo viên về hướng nghiệp. Trong khi đó, TDF mang đến chuyên môn về kỹ năng số và lập trình thông qua mô hình Câu lạc bộ Công nghệ (Dariu Tech Club – DTC), tài trợ thiết bị, phòng Makerspace, cung cấp tài liệu học tập và hỗ trợ kỹ thuật cho giáo viên, học sinh.
Trong giai đoạn 2025–2028, dự án sẽ được thực hiện tại 31 trường THCS với nhiều hoạt động tiêu biểu: thành lập câu lạc bộ “Trẻ em với Công nghệ số”; đào tạo kỹ năng số, lập trình và phát triển dự án cho học sinh; tập huấn nâng cao năng lực giáo viên về STEM và hướng nghiệp; hỗ trợ trang thiết bị tin học, phòng Không gian Sáng chế (Makerspace); kết nối cố vấn công nghệ số và huy động sự tham gia của phụ huynh, cộng đồng; tổ chức sân chơi công nghệ số và ngày hội hướng nghiệp cấp tỉnh.

Quản lý chương trình Plan International Việt Nam vùng Quảng Trị ông Nguyễn Trần Nguyên phát biểu tại lễ khởi động. (Ảnh: Xuân Thủy)
Trong 3 năm (2025 – 2028), dự án kỳ vọng hỗ trợ cho: 3.100 học sinh (ít nhất 50% là nữ) tham gia câu lạc bộ “Trẻ em với Công nghệ số” và dẫn dắt các dự án lập trình tại trường;186 giáo viên được bồi dưỡng về giáo dục nghề nghiệp có nhạy cảm giới, tích hợp trong môn Tin học, Công nghệ và hướng nghiệp;200 giáo viên tăng cường năng lực giảng dạy kỹ năng số, lập trình và tư duy thiết kế;62 giáo viên được đào tạo để điều phối CLB Girls in Tech, trao quyền cho trẻ em gái và hỗ trợ kỹ năng lập trình;3.100 phụ huynh tham gia hoạt động dự án;50 cố vấn công nghệ thông tin (trong đó 60% là nữ) đồng hành cùng học sinh.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Trần Nguyên, Quản lý chương trình Plan International Việt Nam vùng Quảng Trị cho biết: “Trong Chiến lược Quốc gia 5 năm 2020–2025, Plan International Việt Nam cam kết hỗ trợ 2 triệu trẻ em gái được học tập, phát triển năng lực lãnh đạo, có tiếng nói trong các quyết định và trưởng thành trong một môi trường an toàn, bền vững. Dự án “Girls in Tech – Trẻ em với Công nghệ số” chính là một bước đi cụ thể để hiện thực hóa cam kết đó. Với sự hợp tác kỹ thuật cùng The Dariu Foundation và sự đồng hành của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, chúng tôi tin tưởng rằng 3.100 học sinh, trong đó có nhiều em nữ ở vùng khó khăn, sẽ có thêm cơ hội tiếp cận công nghệ số, được trang bị kỹ năng để định hướng nghề nghiệp và tự tin xây dựng tương lai bền vững.”

Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Trị Mai Huy Phương phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Xuân Thủy)
Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Trị Mai Huy Phương cho rằng: "Dự án này là sự kết hợp nguồn lực giữa các bên liên quan nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực lập trình và giáo dục STEM - bởi rõ ràng có sự khác biệt về tỷ lệ tham gia của học sinh nam và học sinh nữ trong các dự án lập trình và công nghệ số tại các cơ sở giáo dục. Với dự án này, chúng tôi kỳ vọng sẽ giảm thiểu tình trạng chênh lệch đó.”
Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành mô hình điển hình có thể nhân rộng, góp phần thu hẹp khoảng cách số và mở rộng cơ hội học tập, nghề nghiệp công nghệ cho trẻ em Quảng Trị, đặc biệt là trẻ em gái.