Khởi động hành trình kiến tạo bản sắc thiết kế Việt
Ngày 6-6, Tọa đàm chuyên đề 'Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026-2030' đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm đông đảo của giới kiến trúc - nội thất, các doanh nghiệp, nhà thiết kế trong nước và quốc tế.
Đây cũng là buổi ra mắt chính thức ấn phẩm "Trend 26+", ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam.

Quang cảnh tọa đàm.
Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu như NTK Wesley Liu (PplusP Creations), KTS Lê Trương (Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam), KTS Hoàng Thúc Hào (Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam), buổi tọa đàm mở ra một không gian đối thoại đa chiều, xoay quanh câu hỏi cốt lõi: “Làm thế nào để nội thất Việt kiến tạo được bản sắc riêng trong dòng chảy hội nhập toàn cầu?”.
Trong cuộc trò chuyện, các chuyên gia đã cùng thảo luận và thống nhất quan điểm: Vai trò của nội thất như một “làn da thứ ba” - Kết nối con người, môi trường và bản sắc văn hóa, tạo nên những không gian sống mang đậm chất riêng, nơi người sử dụng được là chính mình.
Các chuyên gia nhận định, giai đoạn 2026-2030 sẽ chứng kiến bốn xu hướng nổi bật trong thiết kế nội thất tại Việt Nam, gồm: Cá nhân hóa không gian sống; Ưu tiên sản phẩm bền vững và thiết yếu; Kiến trúc - nội thất xanh; Tôn vinh di sản và nghệ thuật trong đời sống thường nhật.
Theo KTS Lê Trương, ngành nội thất Việt đang bước vào thời kỳ phát triển nhanh với sự tham gia ngày càng đông đảo của lực lượng thiết kế trẻ và các thương hiệu nội địa năng động. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là thiếu hệ sinh thái sáng tạo được kết nối chặt chẽ, cũng như thiếu cơ chế hỗ trợ bài bản để đưa thiết kế Việt vươn ra thị trường quốc tế.
"Với Trend 26+ và tọa đàm hôm nay, chúng tôi kỳ vọng không chỉ tạo ra một “cú hích” ngắn hạn, mà hướng tới việc hình thành một chuỗi: Dữ liệu - Tư duy - Hành động - Hướng tới mục tiêu phát triển xu hướng nội thất Việt theo định hướng sáng tạo và bền vững", Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam nói.
KTS Lê Trương cũng nhấn mạnh, một trong những mục tiêu cốt lõi của Hội Nội thất Việt Nam là góp phần xây dựng bản sắc nội thất Việt - không chỉ để phục vụ thị trường trong nước, mà còn để định danh và định vị nội thất Việt trên bản đồ thiết kế thế giới. Bản sắc ấy không nhất thiết phải rập khuôn vào yếu tố truyền thống, mà nên là sự hòa quyện giữa giá trị bản địa với tư duy đương đại, giữa văn hóa với công nghệ, giữa quá khứ và tương lai. Chúng ta không cần sao chép thế giới - chúng ta có quyền và có đủ nền tảng để sáng tạo những “xu hướng nội thất” mang tên Việt Nam.
TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam - đánh giá cao sự ra đời của Trend 26+, coi đây là bước tiến cần thiết để lấp khoảng trống trong lý luận - phê bình - đào tạo, đồng thời tạo tiền đề để kiến trúc và nội thất Việt phát triển hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.
Bàn về phát triển kiến trúc xanh - kiến trúc bền vững trong thời gian tới, TS.KTS Phan Đăng Sơn cho rằng, giới kiến trúc sư, nhà thiết kế và các tổ chức nghề nghiệp cần chủ động khẳng định vai trò của kiến trúc trong sự phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa - môi trường quốc gia; nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh chính sách pháp lý phù hợp để kiến trúc Việt phát triển bình đẳng, được ghi nhận đúng mức.
Về sáng tạo, ông nhấn mạnh việc tiếp cận bản sắc truyền thống một cách biện chứng, chọn lọc tinh thần cốt lõi, thay vì mô phỏng, hình thức. Mỗi địa phương nên phát huy bản sắc riêng, gắn kết với công nghệ số, hợp tác đa ngành, cân bằng lợi ích các bên, gắn hiệu quả kinh tế với tiện nghi và sức khỏe.
Tọa đàm và sự kiện phát hành chính thức Trend 26+ mở ra một không gian đối thoại đa chiều giữa các kiến trúc sư, nhà thiết kế, doanh nghiệp và chuyên gia trong nước - quốc tế, từ đó, từng bước xây dựng dấu ấn thiết kế Việt Nam rõ nét, giàu chiều sâu, sẵn sàng hội nhập quốc tế một cách chủ động và bản lĩnh.