Khởi động mùa bánh trung thu sớm, bánh trung thu nhà làm vào 'tầm ngắm'

Nhiều ông lớn trong ngành bánh trung thu đã khởi động mùa trung thu sớm với nhiều mẫu mã, cách thức bán hàng độc đáo.

Tuy còn hơn hai tháng mới bắt đầu vào vụ mùa bánh trung thu nhưng Tập đoàn Kido mới đây đã khởi động mùa vụ bằng việc thông báo sẽ tăng gấp đôi sản lượng so với năm 2024 cho hai dòng thương hiệu Kido’s Bakery và Thọ Phát.

Khởi động mùa trung thu sớm

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn Kido cho biết, hiện nay chính phủ đang kiểm soát chặt các vấn đề về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đây là cơ hội và động lực bứt phá dành cho các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu lớn, uy tín với quy trình sản xuất hiện đại, thông tin rõ ràng về nguồn gốc sản phẩm và được kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước.

Ông lớn ngành thực phẩm Kido cũng dự báo sức mua sẽ tươi sáng hơn nhờ vào tình hình kinh tế có nhiều chuyển biến khi thuế đối ứng Mỹ áp dụng với Việt Nam giảm, cùng với đó GDP 6 tháng đầu năm tăng cao…

“Trước diễn biến trên, mùa trung thu năm nay, chúng tôi lên kế hoạch sản lượng bánh trung thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ”- ông Nguyên bày tỏ.

Ở góc độ phân phối B2B, ông Nguyễn Văn Hệ, Giám đốc Công ty TNHH Enjoy Online cũng nhìn nhận, so với mùa trung thu 2024, năm nay các hãng gửi báo giá, chính sách chiết khấu, catalogue (bộ thông tin sản phẩm) sớm hơn thời điểm đúng ngày trung thu (15-8 âm lịch) từ 3 - 4 tháng.

"Những năm trước, các hãng thường chỉ gửi thông tin cách mùa trung thu 2 - 2.5 tháng, năm nay, thời gian sớm hơn rất nhiều.

Điều này có thể thấy các hãng đang khá sốt ruột mùa vụ năm nay, vì thế mới tiếp cận sớm để tăng cơ hội bán hàng. Còn về phía nhà phân phối như chúng tôi cũng đang tích cực trao đổi với các khách hàng lớn, khách hàng quen thuộc. Mọi thứ đã sẵn sàng cho mùa vụ năm nay”- ông Hệ nói.

Lo hàng nhái, hàng giả, doanh nghiệp tìm nhiều cách khai thác thị trường

Nói thêm về xu hướng tiêu dùng năm nay, ông Trần Lệ Nguyên cho biết, thông qua nhiều cuộc khảo sát chỉ ra, người tiêu dùng đang ưa chuộng các dòng bánh trung thu ngon, vị thanh, ít ngọt, nhân xốt độc đáo từ những nguyên liệu tự nhiên.

Với bao bì, người dân cũng thích các hình ảnh vừa sang trọng, tinh tế, nhưng phải có ý nghĩa và gắn liền với các yếu tố truyền thống như lồng đèn, con lân, hình ảnh phá cỗ, trông trăng, rước đèn tháng Tám…

"Với nhu cầu tiêu dùng trên, các thiết kế bao bì, nhân bánh đều được chúng tôi trang trí, thiết kế đậm chất Trung thu truyền thống"- ông Nguyên nói.

Cũng theo ông Nguyên, để khai thác tối đa dung lượng thị trường, năm nay công ty có nhiều đổi mới về chiến lược bán hàng.

 Doanh nghiệp đẩy mạnh bán bánh trung thu tại các điểm bán của hãng để đảm bảo chất lượng và việc xuất hóa đơn cho khách. ẢNH: NGỌC ANH

Doanh nghiệp đẩy mạnh bán bánh trung thu tại các điểm bán của hãng để đảm bảo chất lượng và việc xuất hóa đơn cho khách. ẢNH: NGỌC ANH

Trong vai trò phân phối, ông Nguyễn Văn Hệ cũng nhìn nhận, các hãng bánh đã có thay đổi phù hợp với tệp khách hàng mà họ hướng đến, trong đó tập trung vào việc làm mới các nhân bánh.

Cạnh đó, hầu hết các hãng bánh đều có xu hướng tăng giá nhẹ từ 3 - 7%, tùy nhân bánh và trọng lượng, so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tuy nhiên, có một điểm thay đổi tích cực là nhiều hãng bánh đã cho ra mắt nhiều sản phẩm phân khúc giá bình dân, với trọng lượng nhỏ từ 130 gram hoặc ít hơn, giá cả cũng mềm hơn.

Tôi cũng dự đoán, phân khúc bánh bình dân dự kiến sẽ chiếm đại đa số và cũng là phân khúc bán chạy. Vì thực tế người dân và các doanh nghiệp nhỏ, vừa vẫn đang có xu hướng thận trọng trong chi tiêu.

Thêm vào đó, năm nay phân khúc bánh tự làm, nhỏ lẻ sẽ ít hơn, do gặp khó trong quản lý thực phẩm, vì thế người dân sẽ tập trung mua phân khúc bình dân của các hãng bánh lớn”- ông Hệ nói.

Ông Hệ cũng thông tin thêm, với các khách hàng lớn, hiện đang có xu hướng đặt bánh có bao bì gắn liền với bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội cho các đơn vị phân phối bánh trung thu B2B trong việc đáp ứng nhu cầu riêng của khách hàng.

Bánh trung thu nhà làm vào 'tầm ngắm'

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, luôn có kế hoạch thanh, kiểm tra các sản phẩm bánh, kẹo trong mùa trung thu, nhất là các sản phẩm "nhà làm".

Theo đó, sản phẩm bánh trung thu "nhà làm" nếu muốn kinh doanh, chủ cơ sở phải thực hiện thủ tục tự công bố ở cơ quan chức năng địa phương.

"Tôi xin nói thẳng rằng, bánh nhà làm thì để nhà ăn. Nếu muốn bán ra thị trường thì bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ các quy định, từ hóa đơn chứng minh nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, tới giấy khám sức khỏe của người trực tiếp chế biến, và đảm bảo sức khỏe người tham gia sản xuất thực phẩm.

Việc bán bánh trung thu không có giấy tờ, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm", bà Phạm Khánh Phong Lan khẳng định.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/khoi-dong-mua-banh-trung-thu-som-banh-trung-thu-nha-lam-vao-tam-ngam-post861658.html