Khởi động tuyến 'du lịch vàng sáu điểm đến' của Việt Nam và Trung Quốc
Ngày 28/3/2023, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị xúc tiến khởi động tuyến du lịch vàng 'Hai Quốc gia - Sáu điểm đến' của Việt Nam và Trung Quốc. Hội nghị do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch các địa phương: Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng cùng với Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức.
Chương trình du lịch vàng kiểu mẫu “Hai Quốc gia, Sáu điểm đến” là sáng kiến do ngành du lịch tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đề xuất ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác ngày 21/6/2019 tại thị xã Sa Pa (Lào Cai, Việt Nam); được chính thức khai trương, vận hành ngày 14/1/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, chương trình này gián đoạn.
Hội nghị xúc tiến lần này được tổ chức, để tái khởi động chương trình sau thời gian củng cố, rà soát về nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ du lịch, tái cấu trúc nhằm tăng tính hấp dẫn của các điểm đến.
Theo ông Triệu Thụy Quân, chính quyền châu Hồng Hà (Vân Nam, Trung Quốc) cho biết, chương trình khởi động tuyến du lịch vàng “Sáu điểm đến hai nước Trung Quốc - Việt Nam gồm: Côn Minh - Hồng Hà – Sapa (tỉnh Lào Cai) - Hà Nội -Hải Phòng - Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Hội nghị xúc tiến du lịch sẽ tạo nền tảng tốt để Trung Quốc và Việt Nam tăng cường hợp tác du lịch xuyên biên giới trên phạm vi rộng lớn hơn.
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Từ nhiều năm qua, thành phố Hà Nội luôn là thành viên tích cực của Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và trong năm 2023, thành phố Hà Nội sẽ đăng cai Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung lần thứ 10.
"Đối với lĩnh vực du lịch Thủ đô Hà Nội, trước đại dịch Covid-19, du lịch đã cho thấy được vai trò quan trọng, là một ngành kinh tế, đã đóng góp đáng kể vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của thành phố. Hà Nội luôn xác định Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm hàng đầu, đồng thời du khách Trung Quốc rất yêu thích các điểm đến của Việt Nam như: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… và các điểm đến tham quan du lịch giàu bản sắc văn hóa khác. Việt Nam là điểm đến lý tưởng của khách du lịch Trung Quốc ưa thích loại hình du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch golf", bà Đặng Hương Giang nói.
Chương trình có sự tham gia của gần 300 đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến từ Trung Quốc và Việt Nam trao đổi thông tin về sản phẩm du lịch, giới thiệu quảng bá du lịch, điểm đến, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của hai địa phương tìm hiểu nhu cầu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.
Từ nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỷ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2019, khách du lịch Trung Quốc đứng đầu trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam, đạt 5,8 triệu lượt trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.