Khơi thông vật liệu, nhiều cao tốc cam kết về đích trong năm 2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết: Sau khi các vướng mắc về nguồn vật liệu, mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ, các chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tích cực tổ chức 3 ca 4 kíp, thi công xuyên lễ xuyên Tết, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô để đẩy mạnh tiến độ, đến nay đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo và sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Sáng 31/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo và sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".
Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết: 6 tháng đầu năm 2025, cả nước thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về sáp nhập các tỉnh, thành phố, tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp, tuy nhiên với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp thường xuyên, liên tục, có trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương vận động người dân trong công tác đền bù, GPMB; đôn đốc các nhà thầu trong triển khai thi công, việc thực hiện các dự án đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Khởi công 8 dự án cao tốc vào dịp 19/8
Bộ Xây dựng đã hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công 5 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 271 km và đang tiếp tục triển khai các thủ tục để khởi công 3 dự án đường bộ cao tốc (Dầu Giây - Tân Phú, dự án DATP3 Vành đai 4 Hà Nội, DATP1 Gia Nghĩa - Chơn Thành) với tổng chiều dài 302 km vào dịp 19/8/2025.
Đến cuối năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư để khởi công các dự án Tân Phú - Bảo Lộc (66 km) và TPHCM - Mộc Bài (51 km) với tổng chiều dài 117 km.
Bộ cũng đã hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, Biên Hòa - Vũng Tàu; phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứ khả thi dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1).
Đến nay, với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số vị trí đường gom phát sinh hoặc đường điện cao thế, tuy nhiên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
"Đồng Nai tuy có chậm hơn so với yêu cầu chung nhưng thời gian qua đã cố gắng, nỗ lực nâng tỷ lệ mặt bằng bàn giao tại dự án thành phần 1 Biên Hòa - Vũng Tàu trong 6 tháng từ 42% lên 97%", Bộ trưởng nhìn nhận.
Nhóm các dự án mới khởi công cũng đã được các địa phương tổ chức triển khai GPMB theo nguyên tắc đồng thời; có mặt bằng đến đâu tổ chức ngay thi công đến đó, như dự án Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua Phú Thọ) đạt 80%; Ninh Bình - Hải Phòng, dự án đầu tư công đạt 60%, dự án PPP đạt 63%.
Đủ nguồn cung vật liệu xây dựng
Về vật liệu xây dựng, Bộ trưởng thông tin, hiện nay các địa phương đã tích cực giải quyết thủ tục cấp mỏ tại dự án Hòa Liên - Túy Loan, Tuyên Quang - Hà Giang đáp ứng tiến độ thi công. Tỉnh Đồng Nai đã phân bổ, tăng công suất khai thác đáp ứng nguồn cung đá cho các dự án trong khu vực.
Riêng với dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sau một thời gian dài gặp khó khăn về xác định nguồn cung, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần kiểm tra hiện trường, thì đã có các chỉ đạo về phân bổ nguồn cát, nâng công suất khai thác; Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng trực tiếp làm việc với các địa phương có mỏ cát, từ đó hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn trong triển khai thủ tục khai thác.
Đến nay, các tỉnh đã rà soát và bố trí đủ nguồn cung (khoảng 76,2 triệu m3 cát/nhu cầu 65,5 triệu m3 cho 12 dự án trong khu vực) và hoàn thành các thủ tục cấp mỏ, tháo gỡ nút thắt lớn của các dự án, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Nhiều dự án bứt tốc, vượt tiến độ
"Sau khi các vướng mắc về nguồn vật liệu, mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ, các chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tích cực tổ chức 3 ca 4 kíp, thi công xuyên lễ xuyên Tết, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô để đẩy mạnh tiến độ, đến nay đạt được nhiều kết quả tích cực", Bộ trưởng Trần Hồng Minh thông tin.
Cụ thể, đã hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án thành phần (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và 70 km đoạn Vân Phong - Nha Trang) với tổng chiều dài 208 km thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, 19 km dự án Bến Lức - Long Thành (VEC là chủ đầu tư), 10 km dự án thành phần 3 Biên Hòa - Vũng Tàu (TPHCM là chủ đầu tư) vào dịp 30/4/2025, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.268 km.
Dự kiến dịp 19/8/2025 sẽ hoàn thành thêm 208 km tuyến chính dự án thành phần Vũng Áng - Bùng (55 km), Vạn Ninh - Cam Lộ (66 km), 13 km còn lại của dự án Vân Phong - Nha Trang, một số đoạn của dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thanh nâng tổng số đường bộ cả nước lên 2.476 km.
Các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đã bứt tốc gia tăng sản lượng trong 6 tháng đầu năm như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 tăng 20.193 tỷ đồng, dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu tăng 1.266 tỷ đồng, Vành đai 3 TPHCM dự án thành phần 1 tăng 3.378 tỷ đồng, dự án thành phần 5 tăng 970 tỷ đồng, dự án thành phần 3 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng 1.077 tỷ đồng.
"Đặc biệt, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và vật liệu xây dựng nhưng đang dần lấy lại tiến độ (tăng 751 tỷ đồng, tương đương 30% giá trị hợp đồng) và cam kết hoàn thành tuyến chính trong năm 2025. Đồng thời, các chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo nhà thầu khắc phục các khó khăn về thời tiết, linh hoạt áp dụng các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025", Bộ trưởng cho biết.
Nhiều dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng cũng đã nỗ lực triển khai và phấn đấu hoàn thành thông tuyến hoặc hoàn thành các đoạn đủ điều kiện vào cuối năm 2025, rút ngắn từ 4 đến 5 tháng so với kế hoạch; sản lượng thi công cũng tăng cao như: Dự án thành phần 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng 1.610 tỷ đồng, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh tăng 1.871 tỷ đồng, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng tăng 1.643 tỷ đồng, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự án thành phần 2 tăng 1.328 tỷ đồng, dự án thành phần 4 tăng 1.649 tỷ đồng.
Tổng giá trị sản lượng thi công của các dự án đường bộ cao tốc trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 66.500 tỷ đồng.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành đáp ứng tốt tiến độ
Về lĩnh vực hàng không, bên cạnh việc đã đưa vào khai thác nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các dự án thành phần của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai đáp ứng kế hoạch đề ra.
Cụ thể, các trụ sở cơ quan quản lý thuộc dự án thành phần 1 đã hoàn thiện phần thô, hình hài các công trình đã hiện rõ; tháp không lưu thuộc dự án thành phần 2 đã cơ bản xong phần thô, đang hoàn thiện và chuẩn bị lắp đặt thiết bị; dự án thành phần 3 đã hoàn thiện xong phần mái nhà ga hành khách, đang lắp đặt các thiết bị cơ, điện; tổng giá trị thi công các công trình thuộc dự án thành phần 3 đến nay đạt gần 40.000 tỷ đồng. Các công trình thiết yếu thuộc dự án thành phần 4 cũng đã cơ bản hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư đang triển khai thi công.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động Đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", các bộ, ngành, địa phương đã tích cực hưởng ứng tham gia, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận và đã có nhiều hình thức khen thưởng khác nhau cho các trường hợp có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.
Bộ Xây dựng đã khen thưởng cho 31 tập thể và 138 cá nhân, trong đó khen thưởng Đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm cho 15 tập thể và 33 cá nhân; đã trình Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho 14 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.