Khởi tố 7 bị can trong vụ án xảy ra tại VEC và các đơn vị liên quan
Thông tin từ Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 7 bị can trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng công ty VEC) và các đơn vị liên quan để điều tra về hành vi 'Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng'.
Quá trình tiến hành điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty VEC, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét đối với 7 bị can về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Các bị can gồm: Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng, Đỗ Ngọc Ân, Lê Nhiều - Giám đốc, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Cao Hừng Đông, Võ Quốc Thiều - Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, số 3B; Đào Văn Hoành - Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà, phụ trách phân đoạn do Tổng Công ty Sông Đà thi công tại gói thầu số 4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Theo Bộ Công an, các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dẫn đến việc đưa công trình vào khai thác sử dụng không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản nhà nước. Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Hiện, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố, hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8336/VPCP-NC truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về kết quả điều tra vụ án Vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty VEC và một số kiến nghị, đề xuất trong Văn bản số 679/BC-BCA-C03 của Bộ Công an. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu ý kiến của Bộ Công an tại văn bản nêu trên. Các bộ trên và cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu thầu, thi công, giám sát, thanh quyết toán để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, trong đó có các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Xây dựng nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam, đặc biệt là quy định ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập, giám sát chuyên môn của nhà thầu thiết kế, giám sát, thi công trong suốt quá trình triển khai thực hiện cho đến khi hoàn thành dự án; rà soát các dự án đang, sắp triển khai, đảm bảo không để xảy ra các sai phạm tương tự.
Theo Báo cáo số 679 BC-BCA-C03, ngày 28/7/2020 của Bộ Công an về Kết quả điều tra vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty VEC, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia. Bộ Giao thông Vận tải là cấp quyết định đầu tư, Tổng công ty VEC (doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước) là chủ đầu tư dự án, sử dụng vốn vay rất lớn của các tổ chức tài chính nước ngoài do Chính phủ bảo lãnh để đầu tư với tổng chiều dài 139,2km, chia làm 2 giai đoạn, tổng kinh phí đầu tư được phê duyệt là 34,516 nghìn tỉ đồng.
Kết quả điều tra đến nay đã có đủ căn cứ xác định quá trình tổ chức thi công, quản lý giám sát thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án đã được phê duyệt dẫn đến công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng gây hư hỏng khi vận hành khai thác, xảy ra tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng êm thuận ở nhiều vị trí trên toàn tuyến đường (nhà thầu và chủ đầu tư đã phải sửa chữa, dự kiến sửa chữa, khắc phục tại 291 vị trí với tổng diện tích là 1.663,16m2).