Không cấm tổ chức kinh doanh vận tải, bảo dưỡng ôtô tham gia kiểm định

Nghị định mới đã bỏ nội dung tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, sửa chữa, bảo dưỡng ôtô.

 Cuộc khủng hoảng ngành đăng kiểm khiến hoạt động kinh doanh vận tải gặp khó khăn. Ảnh: Thành Đông.

Cuộc khủng hoảng ngành đăng kiểm khiến hoạt động kinh doanh vận tải gặp khó khăn. Ảnh: Thành Đông.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 30/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cơ sở kinh doanh vận tải, bảo dưỡng ôtô có thể tham gia kiểm định nếu đủ điều kiện

Nghị định sửa đổi, bổ sung nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Cụ thể, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới mới được phép hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định. Như vậy so với trước đây, Nghị định 30/2023 đã bỏ nội dung: Tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ôtô, sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ giới.

Nghị định mới cũng cho phép trong trường hợp hệ thống các đơn vị đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu thì cho phép huy động nhân lực của lực lượng công an và quân đội tham gia hỗ trợ.

Việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại.

Cơ cấu tổ chức của đơn vị đăng kiểm phải có tối thiểu các bộ phận sau:

+ Bộ phận lãnh đạo gồm: Giám đốc, phó giám đốc hoặc phụ trách đơn vị đăng kiểm để tổ chức quản lý, điều hành đơn vị đăng kiểm. Trong đó có tối thiểu một lãnh đạo đơn vị đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định.

+ Bộ phận kiểm định gồm phụ trách bộ phận kiểm định, đăng kiểm viên để thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của phương tiện.

+ Bộ phận văn phòng: Gồm nhân viên nghiệp vụ và các nhân viên khác để thực hiện các công việc văn phòng, hỗ trợ hoạt động kiểm định.

Nhân lực của đơn vị đăng kiểm gồm: Tối thiểu một lãnh đạo có đủ điều kiện theo quy định; tối thiểu một phụ trách bộ phận kiểm định.

+ Dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên bảo đảm thực hiện đủ các công đoạn kiểm định. Các nhân sự quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tham gia kiểm định tại các dây chuyền kiểm định và được tính là đăng kiểm viên trên dây chuyền kiểm định;

+ Có nhân viên nghiệp vụ để thực hiện các công việc quy định.

Các trường hợp đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ

Đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ một tháng nếu vi phạm một trong các trường hợp sau:

+ Không bảo đảm một trong các điều kiện, yêu cầu, quy định tại Nghị định này và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm.

+ Có 2 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo quy định trong thời gian 12 tháng liên tục.

+ Phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung chứng chỉ đăng kiểm viên..

Đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu vi phạm một trong các trường hợp sau:

+ Thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

+ Có từ 3 lượt đăng kiểm viên trở lên bị xử phạt trong thời gian 12 tháng liên tục, trừ trường hợp bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.

+ Đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT tải ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định.

+ Tiếp tục vi phạm một trong các trường hợp vi phạm tại khoản 1 Điều 10 của nghị định này trong thời gian 12 tháng liên tục.

Hồng Quang

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/khong-cam-to-chuc-kinh-doanh-van-tai-bao-duong-oto-tham-gia-kiem-dinh-post1438105.html