Không cập nhật lại định mức, tiền nước tăng cao 3-4 lần

Công ty cấp nước đã nhiều lần thông báo và hướng dẫn về việc đăng ký định mức nước, thế nhưng một số hộ dân vẫn chưa biết để thực hiện đăng ký lại khiến cho tiền nước tăng cao.

Phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM, một số người dân tại TP.HCM cho biết không hiểu lý do vì sao tháng vừa qua định mức nước của gia đình đã đăng ký trước đó lại quay về bằng 0 khiến tiền nước tăng gấp 3-4 lần.

 Tiền nước tăng cao vì chưa cập nhật thông tin số định danh cá nhân để đăng ký định mức. Ảnh: NVCC

Tiền nước tăng cao vì chưa cập nhật thông tin số định danh cá nhân để đăng ký định mức. Ảnh: NVCC

Định mức bằng 0, tiền nước tăng cao

Ông Vũ Văn Thuận, ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh cho biết tháng vừa rồi ông phải đóng tiền nước gấp 4 lần bình thường. Khi hỏi nhân viên công ty cấp nước vì sao giá tăng đột ngột như vậy thì ông được trả lời do công ty nước bỏ không áp dụng định mức nước.

“Tôi và một số người xung quanh có khiếu nại việc này đến công ty thì công ty hướng dẫn phải cập nhật định danh cá nhân để đăng ký định mức nước trên ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, tôi và nhiều người không hiểu và không biết phải làm thế nào. Tôi cũng thắc mắc liệu số tiền nước đã bị tăng vào tháng vừa rồi tôi có được hoàn trả không?” – ông Thuận nói.

Tương tự, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thoại, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh cũng thắc mắc việc trên website công ty cấp nước đã hiển thị định mức của gia đình ông là 36 khối nhưng hóa đơn tiền nước tháng vừa rồi lại cho định mức về bằng 0 khiến tiền nước tăng nhiều.

“Bản thân tôi và những người thân trong gia đình đều không nhận được bất kỳ thông báo gì cho đến khi có hóa đơn mới được biết về việc định mức nước này. Nếu nhận được thông báo gia đình tôi đã thực hiện ngay. Đến hiện tại tôi cũng chưa thanh toán tiền nước tháng 5 vừa rồi vì thấy không hợp lý” - ông Thoại nói.

Ngoài việc đăng ký định mức nước, ông Lê Hữu Hiến, khu dân cư Bình Hưng, huyện Bình Chánh cũng có phản ánh vào tháng 12-2023, nhà ông bỗng nhiên bị cộng thêm 10 khối nước sau khi lắp đặt đồng hồ nước mới.

“Tôi đã gọi đến tổng đài và được giải thích rằng đây là quy trình và sẽ được hoàn lại số tiền của 10 khối nước. Tuy nhiên, hai tháng rồi tôi vẫn chưa nhận được tiền nên tiếp tục gọi tổng đài và lại được nhân viên tổng đài yêu cầu đọc chỉ số nước, cung cấp lại thông tin… Tôi cũng làm theo yêu cầu đó nhưng đến hiện nay số tiền 10 khối nước đã được tự động cộng vào vẫn chưa được hoàn lại” – ông Hiến nói.

Các hộ dân sẽ được hoàn lại tiền

Sau khi nhận được các phản ánh trên, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và Xí nghiệp Cấp nước Sinh hoạt Nông thôn (đơn vị phục vụ cấp nước địa bàn huyện Bình Chánh) để tìm hiểu. Hai đơn vị này sau đó cũng đã có văn bản phản hồi.

Theo đó, trường hợp của ông Vũ Văn Thuận và ông Nguyễn Văn Thoại do chưa thực hiện cập nhật thông tin số định danh cá nhân để đăng ký định mức theo thông báo của Xí nghiệp Cấp nước Sinh hoạt Nông thôn (Xí nghiệp) nên hóa đơn tiền nước tháng 5 chưa có định mức nước.

Sau đó, hai hộ này đã thực hiện đăng ký định mức nước, Xí nghiệp đã tiếp nhận và cập nhật cấp định mức nước có hiệu lực từ tháng 6 cho cả hai hộ.

Tiền nước tháng 5 do hộ ông Thuận đã thanh toán nên Xí nghiệp sẽ tính lại tiền nước theo định mức và hoàn trả tiền chênh lệch. Còn hộ ông Thoại vì tiền nước tháng 5 chưa thanh toán nên Xí nghiệp sẽ điều chỉnh hóa đơn tháng 5, ông sẽ thanh toán theo thông tin hóa đơn được điều chỉnh, có áp dụng định mức nước đăng ký.

Riêng trường hợp ông Lê Hữu Hiến, Xí nghiệp đã thực hiện thay đồng hồ nước trong tháng 12-2023 nhưng chưa kịp thực hiện công tác hoàn công nên lượng nước tiêu thụ của kỳ hóa đơn tháng 1-2024 được tạm tính bằng bình quân lượng nước tiêu thụ của ba kỳ hóa đơn liền kề.

Khi đó, lượng nước tiêu thụ thực tế của kỳ hóa đơn tháng 1-2024 chênh lệch 10 m3 so với lượng nước đã tạm tính trước đó, đúng theo phản ánh của ông Hiến.

Để giải quyết phản ánh của khách hàng, Xí nghiệp và ông Hiến đã thống nhất phương án sẽ hoàn lại tiền nước chênh lệch.

Ngoài trả lời các phản ánh trên, trong văn bản Xí nghiệp cũng cho biết lý do phải cập nhật định mức. Theo đó, Điều 1, Quyết định 02/2022 của UBND TP.HCM quy định, định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn căn cứ theo Sổ hộ khẩu thường trú, Sổ tạm trú hoặc số định danh cá nhân…

Tuy nhiên, theo khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú 2020 quy định đến hết ngày 31-12-2022, sổ hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú không còn được sử dụng. Như vậy, từ ngày 1-1-2023, việc cấp định mức căn cứ theo sổ hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú không còn phù hợp.

Do đó, để tuân thủ quy định hiện hành về ngành nước, pháp luật, các quy định có liên quan và công văn số 1178 của Sawaco về việc thực hiện kế hoạch thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước, Xí nghiệp đã triển khai thực hiện thu thập số định danh cá nhân để cập nhật định mức nước sinh hoạt theo các thông báo.

Từ tháng 6-2023 đến nay, Xí nghiệp đã 6 lần gửi thông báo hướng dẫn và 3 lần gia hạn thời gian về cung cấp số định danh để đăng ký định mức nước đến khách hàng, UBND các quận, huyện thuộc khu vực phụ trách.

Bên cạnh đó, Xí nghiệp cũng đã có hướng dẫn khách hàng thực hiện đăng ký định mức nước qua các hình thức: Gửi thông báo nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền đến người dân; nhân viên Xí nghiệp gửi thông báo đến tận nhà, kết hợp hướng dẫn; gửi thông báo, hướng dẫn trên Website, App CSKH; hỗ trợ công cụ trên Website cho các chung cư để hộ dân tự nhập mã định danh đăng ký định mức nước; hỗ trợ qua hướng dẫn qua Tổng đài 19001884...

Hướng dẫn việc cập nhật

Khách hàng cung cấp thông tin mã định danh để đăng ký định mức nước theo một trong hai cách:

Cách 1: Tải ứng dụng chăm sóc khách hàng (NT-CSKH) hoặc truy cập Website của Xí nghiệp đăng ký định mức nước.

Cách 2: Đăng ký định mức nước tại các điểm giao dịch của Xí nghiệp, khách hàng đăng ký bằng phiếu hoặc cung cấp thông tin trên tài khoản định danh điện tử (VNeID).

Trường hợp người dân không hiểu và không thể thực hiện thì liên hệ tổng đài CSKH 19001884 để được nhân viên hướng dẫn chi tiết. Nếu người dân đã liên hệ tổng đài nhưng vẫn chưa thực hiện được thì Xí nghiệp sẽ cử nhân viên xuống tận nhà khách hàng để hỗ trợ.

Về thời hạn cập nhật lại, Xí nghiệp không cập nhật đăng ký lại. Trường hợp thường trú tại TP.HCM thường xuyên thực hiện kiểm tra định mức nước sử dụng. Trường hợp tạm trú tại TP.HCM nếu có hợp đồng thuê nhà và có công chứng, thời hạn cấp định mức theo thời hạn của hợp đồng thuê nhà. Các trường hợp tạm trú còn lại thời hạn là 12 tháng. Các trường hợp này khi hết thời hạn khách hàng phải đăng ký lại.

Xí nghiệp Cấp nước Sinh hoạt Nông thôn - Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco)

HUỲNH THƠ

Nguồn PLO: https://plo.vn/khong-cap-nhat-lai-dinh-muc-tien-nuoc-tang-cao-3-4-lan-post793977.html