Không chỉ ảnh hưởng bởi Covid-19, Sabeco còn mất thị phần vì tin đồnKhông chỉ ảnh hưởng bởi Covid-19, Sabeco còn mất thị phần vì tin đồn

Lãnh đạo Sabeco cho rằng nửa năm đầu 2020 là khoảng thời gian khó khăn chưa có tiền lệ bởi tác động kép của Nghị định 100 và dịch Covid-19. Không chỉ vậy doanh nghiệp cũng dính nhiều tin đồn khiến cho thị phần ở một vài địa phương bị mất đi.

 Khó khăn nửa đầu năm 2020 của Sabeco là chưa có tiền lệ. Ảnh minh họa: SAB

Khó khăn nửa đầu năm 2020 của Sabeco là chưa có tiền lệ. Ảnh minh họa: SAB

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Sabeco) vừa mới tiến hành ĐHCĐ thường niên 2020 nhằm thông qua các kế hoạch kinh doanh cho năm nay. Theo đó, Sabeco dự kiến doanh thu năm nay đạt 23.800 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng 3.252 tỉ đồng, giảm 37% và 39% so với kết quả thực hiện được ở năm 2019. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đây là kế hoạch hợp lý trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Sabeco phụ thuộc vào đà phục hồi của nền kinh tế.

Khó khăn nửa đầu năm nay là chưa có tiền lệ

Báo cáo với cổ đông để mở đầu Đại hội, Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett cho biết, sáu tháng đầu năm 2020 là giai đoạn chồng chất khó khăn không chỉ với Sabeco mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế. Bắt đầu năm mới 2020, toàn bộ ngành bia bị tác động bất ngờ bởi Nghị định 100. Tiếp đó, dịch Covid-19 bùng phát, cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều điểm bán hàng theo đó phải đóng cửa.

“Khi đối mặt với khó khăn chồng chất như vậy, doanh nghiệp không đứng yên mà đã hành động quyết liệt trong giai đoạn giãn cách xã hội. Kết quả, doanh nghiệp quản lý được lượng hàng tồn kho, giảm vốn lưu động và vẫn duy trì được chất lượng bia tại kho".

“Chúng tôi đóng cửa toàn bộ hoặc dừng một phần tại một số nhà máy bia. Đồng thời, tạm ngừng nhà máy bia mở rộng ở Củ Chi, vốn dĩ sắp hoàn thành, cũng như các khoản đầu tư không thiết yếu, chuyển đổi cơ cấu từ tiếp thị tại chỗ sang kênh mua về. Với những nỗ lực, chúng tôi vẫn đảm bảo kinh doanh có lãi, mặc dù giảm mạnh về doanh thu", ông Bennett cho hay.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng đã nhìn thấy sự hồi phục và tín hiệu tích cực từ tháng 5 đến 6, hy vọng đà phục hồi này sẽ tiếp tục trong những tháng tới. Nếu mọi việc tiến triển như vậy, kết quả kinh doanh nửa cuối năm của năm 2020 sẽ tốt hơn rất nhiều so với nửa đầu năm.

Sabeco đã có rất nhiều hoạt động khuyến mãi cho dòng bia Saigon Lager từ cuối tháng 3 đến tháng 5-2020, bảo toàn doanh số trong thời gian Covid-19 diễn ra. Từ cuối tháng 5 đến tháng 7, Sabeco tiếp tục chạy chương trình khuyến mãi cho Saigon Export, thương hiệu biểu tượng của Sabeco. Chương trình này được áp dụng đúng vào thời điểm Việt Nam nới lỏng giãn cách xã hội, với mục tiêu phục hồi doanh số sau dịch Covid-19

“Ngay khi giãn cách xã hội được dỡ bỏ, doanh số bán lẻ của Sabeco đã quay trở lại. Để đạt được kết quả như năm 2019 là một điều vô cùng khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng đạt được mức lợi nhuận 2019 trở lại càng sớm càng tốt. Những tín hiệu lạc quan, sự phục hồi của Sabeco sóng đôi với sự phục hồi của nền kinh tế", ông Bennett nhận định.

Khổ vì tin đồn

Ban lãnh đạo Sabeco cho biết doanh nghiệp bắt đầu gặp khó khăn đầu tiên từ quý 4-2019 khi vướng phải tin đồn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bán hàng của công ty. Tin đồn này được phát tán bởi các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh khiến doanh nghiệp mất thêm thời gian để giải quyết những vẫn đề phát sinh ngoài kinh doanh.

“Chúng tôi đã mất đi một số thị phần tại những địa phương chịu tin đồn đó, doanh nghiệp không thể tiết lộ cụ thể về con số. Tin mừng là chúng tôi đã ngăn chặn được đà giảm thị phần này để doanh nghiệp có thể hoạt động ổn định hơn”, ông Bennett chia sẻ.

Hiện tại, Sabeco đã cải thiện mức sụt giảm sản lượng tại các siêu thị bị ảnh hưởng và doanh số đang quay trở lại. Về dài hạn người tiêu dùng có thể chuyển sang hướng mua tại các cửa hàng và mang về, thay vì tiêu thụ trực tiếp ở hàng quán. Như vậy, đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu. Theo Ban lãnh đạo Sabeco, khi thị trường suy giảm và các doanh nghiệp cùng ngành e ngại thì đó chính là cơ hội. Giai đoạn thấp điểm cũng là khi mà doanh nghiệp có thể tốn ít chi phí hơn cho các hoạt động đầu tư.

Trả lời cổ đông về giá cổ phiếu công ty giảm 25%, đại diện doanh nghiệp cho rằng sẽ xem xét khả năng mua lại cổ phiếu. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn muốn tập trung nhiều hơn vào câu chuyện kinh doanh. Bởi khi công việc kinh doanh phát triển trở lại, giá trị cổ phiếu sẽ tăng lên tương ứng và tạo được giá trị lâu dài.

V.Dũng

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/td/305417/khong-chi-anh-huong-boi-covid-19-sabeco-con-mat-thi-phan-vi-tin-don.html