Không chỉ dải sản phẩm chất lượng, đây cũng là yếu tố làm nên cột mốc doanh số của Toyota
Là thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam cán mốc doanh số tích lũy 1 triệu xe, vượt mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng, 700.000 xe xuất xưởng, lý do đằng sau những thành công này là gì?
6 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng xe du lịch và thương mại bán ra thị trường đạt hơn 187.000 xe (Theo số liệu của VAMA và HTC). Trong đó, Toyota tiếp tục khẳng định vị trí thương hiệu xe nước ngoài dẫn đầu thị trường với 30.078 xe được giao đến tay khách hàng (bao gồm Lexus), hơn các đối thủ xếp sau là Hyundai 5.874 xe và hơn Ford 8.378 xe. Yaris Cross và Vios là đại diện của hãng Nhật trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Toyota đóng góp 3 mẫu xe trong top 5 xe Hybrid bán chạy nhất thị trường.
Ở mảng xe xanh cũng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của dòng xe Hybrid khi 5.926 xe được bàn giao trong nửa đầu năm 2025 (Theo VAMA), tăng đến 72% so với cùng kỳ năm 2024. Và không ngạc nhiên khi thương hiệu khai mở dòng xe này tại Việt Nam là Toyota tiếp tục giữ vững vị thế khi chiếm đến hơn 58% thị phần, với 3.444 xe Hybrid bán ra thị trường, nâng tổng tích lũy lên hơn 17.000 xe.
Có thể thấy, trước ngưỡng cửa 30 năm, Toyota đã đạt được những cột mốc nhiều hãng xe khác chưa thực hiện được. Thành công này không chỉ đến từ giá trị cốt lõi mà thương hiệu đã xác lập trong suốt lịch sử gần 80 năm qua, mà đây mới là những yếu tố được đánh giá là làm nên sự phát triển vững bền của Toyota tại thị trường Việt Nam.
Cải tiến liên tục, tạo ra những sản phẩm tốt hơn nữa
Kaizen - Cải tiến liên tục từ lâu đã trở thành triết lý trong mọi hoạt động của Toyota, từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ hậu mãi. Ở mọi phương diện, mỗi con người Toyota đều cho thấy tinh thần cầu thị, trách nhiệm và tận tâm với khách hàng. Kaizen tiêu biểu nhất để Toyota “không ngủ quên trên chiến thắng” là sự sáng tạo không ngừng về dải sản phẩm, từ thiết kế, trang bị, an toàn đến công nghệ mới cũng như sự nhạy bén nắm bắt xu hướng mới của thị trường.

Yaris Cross lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam 6 tháng đầu năm.
Khi xu hướng xe gầm cao lên ngôi, bên cạnh Fortuner hay Innova “vang bóng” một thời, Raize ở phân khúc SUV cỡ A hay Corolla Cross từng thống trị phân khúc SUV cỡ C những năm 2021, 2022, thì đến năm 2023, Toyota giới thiệu thêm Yaris Cross và không mất quá nhiều thời gian để mẫu xe này dẫn đầu phân khúc gầm cao “ăn khách” bậc nhất tại thị trường Việt Nam. Với 5.420 xe được bán ra 6 tháng đầu năm 2025, Yaris Cross là mẫu xe đạt doanh số cao nhất của Toyota, đứng đầu phân khúc SUV cỡ B (không tính xe điện) và lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Cùng với đó, Innova Cross thống trị phân khúc MPV cỡ trung với doanh số 3.664 xe. Điểm chung của hai mẫu xe này là đại diện tiêu biểu cho sự đổi mới toàn diện của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Giờ đây, cuộc đua doanh số của Toyota với các đối thủ Hàn Quốc hay “đồng hương” không còn là câu chuyện giàu - nghèo trang bị khi trên các mẫu xe Toyota khi số lượng trang bị, tiện ích, công nghệ đã dồi dào. Kính trần xe toàn cảnh/cửa sổ trời toàn cảnh, camera 360, màn hình giải trí cỡ lớn, kết nối điện thoại thông minh không dây, mở cốp rảnh tay… đã không còn xa lạ. Cùng với đó, các tính năng tiên tiến trong gói Toyota Safety Sense như: Điều khiển hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn và cảnh báo lệch làn đường, đèn chiếu xa tự động, kiểm soát tiền va chạm… cũng giúp những chiếc xe Toyota dẫn đầu phân khúc về độ an toàn.

Vios tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc sedan hạng B.
Ngoài hai mẫu xe kể trên, Vios và Corolla Cross cũng đã có những cải tiến đáng kể để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng mới. Cho đến nay, hai mẫu xe này vẫn là trụ cột doanh số của hãng với 5.264 xe và 3.445 xe bán ra thị trường 6 tháng đầu năm. Ngoài ra, Veloz Cross là đại diện tiêu biểu của hãng xe Nhật Bản ở nhóm xe lắp ráp trong nước, nằm trong top xe bán chạy nhất phân khúc. Từ khi ra mắt đến hết tháng 6/2025, gần 35.000 xe đã lăn bánh trên khắp Việt Nam. Có thể thấy, dải sản phẩm đồng đều, không ngừng đổi mới trong khi vẫn duy trì được các giá trị bền bỉ, tiết kiệm, Toyota vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt.
Gắn bó với thương hiệu bởi những con người tận tâm
“Khách hàng đến với chúng tôi bởi chất lượng, nhưng ở lại và gắn bó bởi những con người tận tâm. Đại lý Toyota là nơi thấm nhuần và thể hiện rõ nét tinh thần chăm sóc khách hàng từ trái tim - Omotenashi”, đại diện Toyota Việt Nam chia sẻ.
Tính đến nay, hãng xe Nhật Bản đã phát triển được mạng lưới 86 đại lý, trải khắp 31/34 tỉnh thành, mang dịch vụ chính hãng đến với đông đảo khách hàng. Theo thống kê từ Toyota Việt Nam, có đến 85% khách hàng gắn bó với dịch vụ đại lý trong suốt thời gian bảo hành, nhiều khách hàng sau đó vẫn tiếp tục đến với xưởng dịch vụ chính hãng và trở thành thành viên thân thuộc của đại gia đình Toyota. Khách hàng Lê Đức Thắng - người dùng xe Toyota từ năm 2001 đến nay với chiếc Hiace cho đến Fortuner vẫn tin tưởng gắn bó với dịch vụ chính hãng. Hay khách hàng Nguyễn Tuấn Sơn sở hữu 4 chiếc xe Toyota và vẫn bảo dưỡng xe tại đại lý Toyota suốt 10 năm qua. Bên cạnh sự chăm sóc tận tình trong không gian phòng chờ hiện đại với tầm nhìn thẳng ra khu vực xưởng dịch vụ hay có thể quan sát toàn cảnh bảo dưỡng xe qua camera thì trình độ và thái độ trung thực, trách nhiệm của đội ngũ kỹ thuật viên cũng mang đến sự an tâm cho khách hàng.

Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm góp phần làm nên chất lượng dịch vụ đại lý Toyota.
Tại Toyota, toàn bộ đội ngũ kỹ thuật viên phải trải qua quá trình học hỏi, làm việc, tranh tài, thậm chí khổ luyện theo lộ trình bài bản. Để đạt được trình độ kỹ thuật viên (KTV) Master, họ thường cần ít nhất 5 năm phấn đấu, trải qua nhiều cấp bấc từ KTV sơ cấp đầu tiên (G4), trung cấp (G3), rồi đến KTV chẩn đoán (G2). Quá trình đào tạo vẫn không ngừng diễn ra nhằm nâng cấp trình độ tay nghề, cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới. Ví dụ với Toyota Hybrid, đại lý Toyota có đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu, cấp chứng chỉ về Hybrid nhằm phục vụ nhu cầu bảo dưỡng - sửa chữa cho khách hàng trong bối cảnh người dùng Việt ngày càng ưa chuộng với dòng xe này. Đó là lý do các khách hàng trẻ như Trần Tùng Anh (người dùng Camry Hybrid phiên bản đầu tiên) hay Ngô Quang Trường (người dùng Camry Hybrid thế hệ mới) khẳng định “Tôi hoàn toàn tin tưởng công nghệ Hybrid của Toyota và không lo lắng về việc bảo dưỡng, sửa chữa với dòng xe này tại Việt Nam”.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm, đã có gần 945.000 lượt xe sử dụng dịch vụ và với đà tăng trưởng này, cột mốc 20 triệu lượt xe dùng dịch vụ chính hãng Toyota tiếp theo sẽ đến sớm hơn. Thành công của hãng xe Nhật Bản cũng gắn liền với những đóng góp cho đất nước và xã hội. 6 tháng đầu năm, hơn 454 triệu USD đã được đóng vào ngân sách nhà nước, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024 và nâng tổng tích lũy lên hơn 14,4 tỷ USD. Nhiều hoạt động cộng đồng như Toyota cùng em học An toàn giao thông, Hòa nhạc Toyota…được tổ chức, tiếp tục vì mục tiêu “trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại”.